Da Liễu

Thưa bác sĩ, cháu vẫn thắc mắc về chế độ ăn uống đối với bệnh nhân vảy nến xin bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ. cháu xem 2 chương trình đều có sự tham gia của PGS.TS Phạm văn Hiển nhưng ở mỗi chương trình thì giáo sư lại khuyên người bệnh có 1 chế độ dinh dưỡng khác nhau. Trong chương trình "Sống khỏe mỗi ngày" của VTV2 thì khuyên hạn chế thịt, trứng, sữa vì những thực phẩm này sẽ làm phá vỡ cấu trúc mong manh của da còn ở chương trình "Tư vấn sức khỏe trực tuyến" lại khuyên hạn chế đồ nướng, rán. Khi cháu đi khám tại bệnh viện da liễu TW thì bác sĩ lại khuyên không nên ăn tôm, cua cá. Cháu đọc trên một trang báo mạng khác lại nói kiêng cả thịt bò. một bác sĩ ở bệnh viện đại học Y TPHCM trong một clip nói về bệnh vảy nến lại khuyên nên ăn thịt trứng sữa để bổ sung vitamin vì lớp vảy bị bong là bị mất vitamin. Vậy cuối cùng theo bác sĩ bệnh nhân vảy nến nên ăn gì thì phù hợp nhất ạ. Cháu mới phát hiện bệnh được hơn 1 tháng và bắt đầu dùng theo đơn thuốc của bác sĩ bệnh viện da liễu TƯ được gần 2 tuần thì thấy bệnh đỡ 90 %, bác sĩ cho cháu dùng thuốc bôi diprosalic, thuốc mỡ salicylic 5% và uống 2 loại là thuốc Ry -lpin hộp 60 viên và 1 vỉ 10 viên ticevis, cháu kết hợp với uống kim miễn khang và đã uống hết gần 3 hộp. Giờ trên người cháu chỉ còn 1 vài nốt nhỏ, trên da dầu vẫn hơi ngứa nên cháu dùng dầu polytar liqiut nữa. Cháu không biết là tình trạng đỡ bệnh của cháu có kéo dài được lâu không và nếu chỉ gội 2 lần/tuần với dầu polytar thì cháu rất khó chịu nên ngoài gội bằng dầu này thì những buổi khác cháu vẫn phải gội bằng dầu bình thường để bớt ngứa có được không ạ. Cháu rất cảm ơn bác sĩ đã giúp cháu giải đáp những thắc mắc về bệnh của mình

nguyễn thu hà

(2013/07/10 22:01)

Chào bạn!
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân vẩy nến. Người bệnh không cần phải kiêng thịt (thịt lợn, thịt bò), trứng, sữa, vì những thực phẩm này cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, ít gây dị ứng.
Còn tôm, cua là nhóm thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng ở những người có cơ địa dị ứng, tùy cơ địa mà có phải kiêng hay không. Hạn chế đồ ăn nướng, rán là chính xác vì đó là những thực phẩm khó tiêu, không tốt cho bệnh nhân vẩy nến. Bệnh nhân vẩy nến nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế đồ ăn kích thích, cay nóng như ớt, hạt tiêu, rượu chè, cà phê, thuốc lá...
Bạn đã tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ cho hiệu quả rất tốt, bạn nên kiên trì điều trị thì sẽ ít nguy cơ bị tái phát. Khoảng cách giữa 2 lần tái phát kéo dài lâu, có thể kéo dài đến vài tháng hoặc thậm chí cả năm khi bệnh còn nhẹ.
Polytar là dầu gội chỉ định cho những bệnh nhân vẩy nến, nếu dùng 2 lần/tuần bạn vẫn thấy ngứa thì có thể tăng lên 3 lần/tuần, còn nếu dùng dầu gội khác thì bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ vì dầu gội kiềm quá có khả năng gây kích ứng cho làn da vẩy nến.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan