Bệnh Khác

thưa bác sĩ rncháu hiện là học sinh lớp 12 , hôm trước cháu đi khám ở bệnh viện bác sĩ chuẩn đoán cháu bị bệnh nóng gan ,xin bác sĩ tư vấn cho cháu các chế độ ăn uống cũng như nhưng điều cần thiết để giúp cháu điều trị bệnh có hiệu quả ạ ?rncháu xin cảm ơn

lê thị tuyết mai

(2013/07/10 14:51)

Chào bạn,
Lá gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, được ví như “người lính canh dũng cảm”, “nhà máy thải độc” làm việc miệt mài không ngừng nghỉ để biến đổi nhiên liệu đến hệ thống tiêu hóa, tổng hợp chất mật, bài trừ độc tố...
\nĐảm nhiệm nhiều chức năng như vậy, nhưng gan rất dễ bị nhiễm nhiều chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại nhiều khói bụi, nhiều chất ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Một trong những chứng bệnh hiện nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và sức khỏe người bệnh là chứng nóng gan.
“Nóng gan” là chứng bệnh do người bệnh uống quá nhiều rượu bia, sử dụng nhiều chất kích thích, đồ ngọt, dầu mỡ làm cho gan phải làm việc với cường độ lớn để loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể, gây thương tổn lớn đến gan. Biểu hiện của người bệnh nóng gan là tâm trạng cáu kỉnh, da nổi nhiều mụn trứng cá, dị ứng, eczema, tiểu tiện vàng, đại tiện táo…, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bệnh nhân. Thông thường, những bệnh nhân bị chứng nóng gan thường đi kèm với các bệnh lý nguy hiểm ở gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu…làm cho tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng hơn.
Chủ quan với căn bệnh nóng gan, nhiều người đã tự ý mua các thuốc bổ gan, mát gan không rõ nguồn gốc về sử dụng mà không tuân theo bất kỳ sự chỉ dẫn nào của thầy thuốc, khiến lá gan đã bệnh mà phải chịu thêm nhiều gánh nặng vì loại thuốc nào cũng chuyển hóa qua gan. Chứng nóng gan có thể được cải thiện rõ rệt nhờ vào chế độ dinh dưỡng và các loại thảo dược xung quanh ta như mã đề, mướp đắng, đu đủ…và đặc biệt tránh các chất cay nóng, chất kích thích như bia rượu, café…Uống đủ bình quân khoảng 2 lít nước mỗi ngày.
Bạn nên có chế độ sinh hoạt điều độ tránh căng thẳng, stress; thường xuyên tập thể dục.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan