Bệnh Khác

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 50 tuổi , tôi có tiền sử bị bệnh gai cột sống, nhưng đã hết gần mười năm, gần dây tôi có đi khám và nội soi thì bác sĩ bảo bị sỏi mật, vậy thưa bác sĩ bây giờ tôi nên làm gì,cần uống loại thuốc gì và nên tránh hay cần ăn thực phẩm gì. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi xin cám ơn.

dương văn quý

(2013/06/21 17:46)

Chào bạn,
Tình trạng sỏi mật bệnh của bạn tôi trả lời như sau:
Điều trị hỗ trợ bằng giảm đau và kháng sinh, nhưng chủyếu vẫn phải lấy sỏi mật.
Đối với sỏi túi mật:
- Dùng thuốc giúp tan sỏi, áp dụng đối với sỏi cholesterol dưới 1,5cm, tốt nhất với sỏi dưới 5mm, thời gian dùng kéo dài 6-24 tháng, ursodeoxycholic acid 8-10mg/kg trọng lượng.
- Tán sỏi bằng sóng, làm tan sỏi trực tiếp bằng hóa chất.
- Cắt túi mật qua nội soi: dùng với sỏi to, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật, đây là phương pháp hiện nay thường dùng phổ biến, rút ngắn thời gian nằm viện và hồi phục sức khỏe nhanh.
- Cắt túi mật bằng mổ phanh: áp dụng trong trường hợp mổ nội soi thất bại hoặc viêm mủ túi mật.
Đối với sỏi trong gan và ống mật chủ:
- Lấy sỏi qua nội soi ngược dòng cắt cơ oddi, áp dụng với sỏi ở ống mật chủ, sỏi nhỏ dưới 1,5cm, phương pháp này giúp tránh được phẫu thuật.
- Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng, áp dụng với sỏi to.
- Phẫu thuật để lấy sỏi
Phòng ngừa: Đối với nước ta, nhiễm khuẩn đường mật vẫn còn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hình thành sỏi mật, đặc biệt là nhiễm ký sinh trùng đường mật. Chính vì vậy cần ăn uống vệ sinh như ăn uống thức ăn đã nấu chín, tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không nên ăn thức ăn đường phố
Về chế độ dinh dưỡng, bạn cần:
Giảm mỡ: Cần hạn chế các thực phẩm cholesterol như phủ tạng động vật, trứng...
\nTăng đạm để tăng tạo tế bào gan đã bị tổn thương, chống thoái hóa mỡ tế bào gan.
Giàu đường bột: Thức ăn này dễ tiêu, lại không ảnh hưởng đến mật. Nhiều chất xơ lại giúp tiêu hóa tốt tránh táo bón.
Giàu vitamin C và nhóm B (để tăng chuyển hóa chất mỡ và đường bột). Dùng rau và hoa quả tươi rất tốt.
Tỷ lệ giữa các chất dinh dưỡng đạm, mỡ, đường ở người trưởng thành bình thường là 1/0,75/5 còn ở người bị sỏi mật nên là 1/0,5/5.
Thức ăn không nên dùng: Trà, cà phê, cacao, chocolate; thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, phủ tạng động vật. Hạn chế ăn lòng đỏ trứng.
Thức ăn nên dùng: Nước quả, hoa quả tươi các loại, rau tươi, bánh kẹo ít trứng bơ, các loại thịt cá nạc như nạc thăn lợn, thịt bò, cá quả, cá chép, các loại đậu đỗ như đậu tương, đậu xanh, đậu đen. Ngoài ra có một số thức ăn lợi mật như nghệ, lá chanh, có thể dùng được.
Để kích thích túi mật co bóp nhẹ nhàng, có thể dùng một ít chất béo dễ tiêu như bơ rồi đến dầu thảo mộc sống, mỡ gà vịt.
\nĐối với bệnh gai cột sống, năm nay bác cũng đã 50 tuổi, khi càng lớn tuối quá trình thoái hóa càng đẩy nhanh, bác nên dùng thuốc có tác dụng bổ sung, phục hồi như Cốt Thoái Vương, nên hạn chế dùng thuốc tây vì nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra bác cần chú ý đến tư thế sinh hoạt hằng ngày tránh mang vác nặng, cuối người quá sâu, tránh nằm đệm có độ đàn hồi lớn...
Chúc bác sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan