Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sĩ. Tháng vừa rồi cháu có theo dõi 1 chu kỳ tự nhiên để chu kỳ sau làm IUI. Chu kỳ của cháu dạo này rối loạn, tháng thì 31 ngày, tháng 35 ngày, tháng gần đây nhất là 41 ngày. Ngày 19 của chu kỳ, cháu siêu âm, kết quả : BTT nang 19mm, BTP nang nhỏ dạng đa nang. Bác sĩ có cho cháu tiêm thuốc rụng trứng và bảo về quan hệ 2 ngày sau đó, hẹn khám lại sau 3 ngày tiêm thuốc xem trứng đã rụng chưa. Theo hẹn, 3 ngày sau cháu đến siêu âm lại, kết quả là : niêm mạc dày 12mm, đậm âm, BTT nang 1x28mm, BTP nang nhỏ dạng đa nang, túi cùng có ít dịch. Bác sĩ bảo cháu 2 ngày nữ quan hệ vc và kê thuốc Duphaston mỗi ngày 2 viên vào 20h, uống 7 ngày, hẹn ngày 2 vòng kinh tái khám, nếu chậm kinh thì 1 tuần sau chậm kinh khám lại.Cháu có những thắc mắc sau nhờ bác sĩ giải đáp giúp ạ :rn1. Do đông người khám quá (cháu khám tại bệnh viện phụ sản Hải Phòng) nên cháu không hỏi rõ bác sĩ điều trị về kết quả siêu âm được. Bác sĩ cho cháu hỏi : niêm mạc dày 12mm, đậm âm có nghĩa là thế nào? Sao trứng của cháu to 1x28mm mà vẫn chưa rụng ạ? Túi cùng có ít dịch khi siêu âm vào giữa chu kỳ có phải là trứng đã rụng rồi không ạ?rn2. Tháng 12/2012 cháu chụp BT-TC, chu kỳ tháng 12/2012 của cháu không có gì bất thường. Sang tháng 1, tháng 2/2013, chu kỳ của cháu bị chậm 4 ngày, máu kinh ra nhiều, đau tức bụng, đau tức ngực, đau lưng trước khi có kinh (trước đây cháu không có những biểu hiện này). Các tháng 3,4,5 kinh nguyệt của cháu ra ít, máu kinh màu đen, nếu tháng nào quan hệ vào ngày rụng trứng thì kể từ khi trứng rụng đến lúc có kinh của kỳ tiếp theo cháu bị căng cơ bụng dưới rất đau, mỗi khi trở mình, cháu có cảm giác trong bụng có 1 mảng gì đó trôi theo chiều trở mình, cảm giác đau rất khó chịu, vùng bụng dưới phía tử cung đau ê ẩm, bụng trướng to. Bác sĩ cho cháu biết cháu bị làm sao mà có những biểu hiện như vậy ạ? Cháu phải làm những xét nghiệm gì để kiểm tra ạ?rnCháu xin cám ơn!

Phượng

(2013/06/12 16:28)

Chào ban.
\nVề câu hỏi của bạn tôi xin được trả lời như sau:
\n1. Thứ nhất là niêm mạc tử cung dày 12mm, đây là kích thước niêm mạc phát triển phù hợp với sự phát triển của trứng để giúp trứng vào làm tổ sau khi thụ thai thành công. Niêm mạc tử cung đậm âm có thể trong tử cung có ứ một chút dịch, việc túi cùng có dịch có nghĩa có sự ứ đọng dịch, cần kiểm tra lại xem có yếu tố viêm nhiễm hay chỉ là dịch sinh lý sẽ tự hết mà không cần điều trị. Thông thường với kích thước trứng từ 22-28mm sẽ rụng, song có thể bạn siêu âm vào thời điểm trứng sắp rụng do vậy mà kinh nguyệt của bạn vẫn diễn ra hàng tháng, song việc có thụ thai thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
\n2. Chu kì kinh nguyệt của bạn có rối loạn nhỏ và có đau tức bụng khó chịu. Việc kinh nguyệt ra nhiều ít và màu máu kinh phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng, yếu tố nội tiết, do vậy bạn nên cân bằng lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Biểu hiện đau bụng kinh của bạn là d đau bụng kinh thứ phát vì gần đây mới xuất hiện. Đau bụng kinh thứ phát thường là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm hay một bệnh lí về phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...Do vậy bạn nên đi kiểm tra kỹ lại để xác định nguyên nhân cũng như có biện pháp điều trị từ các BS chuyên sản phụ gia.
\nChúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan