Làm xét nghiệm gì để biết thận hư?

Tôi năm nay 30 tuổi, dạo gần đây tôi hay đau lưng, tiểu nhiều về đêm. Tôi nghi ngờ thận hư, nếu muốn kiểm tra thì tôi cần làm những xét nghiệm gì ? Tôi cảm ơn rất nhiều

Mai Hữu Long - An Giang

(2017/02/14 13:42)

Chào bạn,

Nếu bạn có sức khỏe bình thường, chưa từng bệnh thận, chỉ muốn đi kiểm tra sức khỏe quả thận, thì:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm chỉ làm các xét nghiệm đơn giản có tính định hướng như xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng.

Các xét nghiệm hiện nay chỉ đánh giá tương đối chức năng thận, vì thế cần kết hợp nhiều xét nghiệm bạn nhé.

Trường hợp, tiền căn gia đình bạn có các bệnh di truyền về thận hoặc có người thân bị suy thận cần xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng, các xét nghiệm chuyên biệt về di truyền.
Đặc biệt, khi lâm sàng bạn có biểu hiện suy thận, cần xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng. Nếu tìm thấy các nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ niệu, bác sĩ sẽ cho bạn làm thêm các xét nghiệm hình ảnh. Nếu không tìm thấy tắc nghẽn, có thể sinh thiết thận.

Nếu bạn đã từng can thiệp thủ thuật, phẫu thuật lên đường tiết niệu hoặc các cơ quan trong bụng, phải xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng. Nếu có dấu hiệu tắc nghẽn cần làm thêm các xét nghiệm hình ảnh.

Nói chung, nếu có dấu hiệu bệnh thận, muốn kiểm tra chuyên sâu để đánh giá chính xác: cần sinh thiết thận, đọc các cấu trúc của các đơn vị thận dưới kính hiển vi.

Một số xét nghiệm đánh giá chức năng thận, bác sĩ có thể cho bạn thực hiện như tổng phân tích nước tiểu, đo lượng protein nước tiểu 24 giờ, tổng phân tích tế bào máu, các xét nghiệm sinh hóa, siêu âm bụng, chụp CT scan bụng, xạ hình thận bằng đồng vị phóng xạ, albumin huyết thanh...

Lưu ý, theo chúng tôi, nếu bạn không có dấu hiệu bệnh thận chỉ đi tầm soát bệnh thì chỉ thử các chức năng như phần đầu hướng dẫn.

Trường hợp bạn có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh thận, bạn nên đến bác sĩ để được khám trực tiếp và bác sĩ sẽ tùy tình trạng của bạn mà có chỉ định xét nghiệm cụ thể. Không nên tự ý làm các xét nghiệm chuyên sâu bạn nhé.

Chúc bạn cùng gia đình khỏe.

Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan