Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, cháo tên duy lâm. Cháu muốn hỏi 1 vấn đề ạ. Mũi cháu từ nhỏ đến giờ lun bị chảy máu cam, dù đi khám nhiều lần và ăn nhiều đồ mát nhưng không khỏi. Và không biết từ khi nào, mỗi lần cháu dậy sớm trúng sương là sổ mũi, trời nắng hay mưa cũng sổ mũi. Mỗi lần như vậy người cháu rất khó chịu. Xin hỏi bác sỹ cháu đang có vấn đề gì ạ Cảm ơn bác sĩ

Nguyễn Đình Duy Lâm

(2016/08/06 04:56)

Chào bạn,
Thông thường, bị chảy máu cam là do các mao mạch ở cuống mũi không bền, bị vỡ, gây chảy máu. Cũng có thể là do chấn thương nhỏ (lấy tay ngoáy mũi) hoặc chấn thương mạnh gây va đập trực tiếp vào mũi (tai nạn, ngã...), do viêm đường hô hấp hay do thời tiết quá khô.
Nếu chảy máu cam do giảm sức bền thành mạch thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, ở lứa tuổi từ 16 trở lên mà bị chảy máu cam thường xuyên (không do các nguyên nhân kể trên gây nên) thì rất có thể em đang mắc phải một số các bệnh lý nguy hiểm khác.
Hơn nữa, em cũng phải căn cứ vào tần số chảy máu, bị chảy máu một bên mũi hay hai bên mũi… để xác định tính chất nguy hiểm của bệnh. Nếu thỉnh thoảng mới bị chảy máu cam, chảy đều cả hai bên mũi thì không mấy đáng ngại.
Ngược lại, nếu chỉ bị chảy máu cam ở một bên mũi kèm theo triệu chứng nhức đầu ở cùng phía với mũi bị chảy máu thì em không nên coi thường. Rất có thể dó là dấu hiệu của dị tật trong mũi, ung thư vòm họng hoặc do khối u mũi polip, ung thư cuống mũi... hoặc do các bệnh về máu (bệnh bạch cầu, bệnh tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu).
Ngoài ra, em cũng nên chú ý những điều sau:
- Khi bị chảy máu cam, cần phải dùng ngón tay ấn chặt vào bên cánh mũi có ra máu trong vòng 10 phút và nghiêng đầu về phía trước. Cũng có thể dùng bông, gạc để cầm máu. Các bạn chú ý này: thói quen ngửa mặt khi bị chảy máu cam không những không có tác dụng cầm máu mà còn có thể làm máu chảy ngược trở lại cổ họng, gây ra hiện tượng khó thở hoặc nôn mửa đấy nhé!
- Tăng cường bổ sung Vitamin C bằng cách ăn các loại hoa quả có vỏ màu xanh như cam, chanh, ổi, kiwi… để làm vững thành mạch máu.
Như bạn mô tả thì bạn bị chảy máu cam do vỡ mạch máu, có thể niêm mạc mũi của bạn dễ dị ứng phản ứng với sự thay đổi thời tiết. Do vậy ngoài việc bổ sung dinh dưỡng như tư vấn nói trên bạn cần che chắn mũi, trước khi ngủ dậy nên làm ấm mũi, day mũi kích thích niêm mạc mũi rồi mới ra ngoài, tăng sức đề kháng cơ thể toàn diện để giảm các biểu hiện viêm đường hô hấp, viêm mũi xoang.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan