Tai Mũi Họng

Cháu chào bác sĩ ạ. Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu đi khám bác sĩ thì bác sĩ bảo cháu bị viêm họng hạt và cho thuốc uống. Ngoài ra, cháu hay hồi hộp, cảm thấy khó thở nhất là khi ăn no. Cháu có kiểm tra tim, phổi thì bác sĩ nói là bình thường. Nhưng cháu vẫn thấy lo. Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Nguyễn Ngọc

(2016/08/01 15:42)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì bạn bị viêm họng hạt và đang dùng thuốc tây. Và bạn đã đi khám phổi bác sĩ nói không có tổn thương, vậy thì có thể loại trừ nguyên nhân từ đường hô hấp. Do vậy nếu tình trạng hồi hộp, khó thở chỉ diễn ra một vài ngày gần đây thì nghi ngờ do căng thẳng, còn nếu kéo dài thì nghi ngờ có vấn đề ở dạ dày, tuyến giáp hoặc tim mạch cần phải đi kiểm tra mới xác định được.
Đối với viêm họng hạt, đây là bệnh viêm đường hô hấp mạn, việc điều trị cần phối hợp nhiều biện pháp là cải thiện lối sống và dùng thảo dược một đợt để phục hồi tổn thương. Thuốc tây y sẽ giúp giảm triệu chứng giai đoạn cấp nhanh chóng nhưng không làm cho bệnh của bạn khỏi hoàn toàn.
Về vấn đề cải thiện sinh hoạt hằng ngày, bạn cần làm tốt các việc sau:
Tránh các yếu tố gây hại: bao gồm thuốc lá, bia rượu, cà phê, khói bụi, không khí lạnh, nói nhiều.
Tăng cường các yếu tố có lợi: Tăng sức đề kháng cơ thể toàn diện bằng dinh dưỡng hợp lí, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, nên chạy bộ mỗi ngày 30p giúp thông thoáng xoang, loãng đàm. Vệ sinh mũi họng sạch bạn nên chải răng đúng cách, ngậm nước muối sinh lý mỗi ngày 3-5 lần, có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như pha nghệ với mật ong uống ngày 2 cốc, hoặc các loại rau có tính thanh nhiệt giải độc như diếp cá, khế, củ cải,..
Về dùng thuốc, bạn bị kéo dài nên ưu tiên dùng thảo dược đông y vì có thể dùng lâu dài cho hiệu quả bền vững và hạn chế tác dụng phụ. Vì vậy bạn có thể dùng Tiêu Khiêt Thanh một đợt 3-6 tháng giúp phục hồi tổn thương hiệu quả.
Chúc bạn mau phục hồi sức khỏe1

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan