Chăm sóc răng cho bé

Tác giả: Võ Thùy Vân. Ngày đăng: 11-08-2008

Hầu hết trẻ em bắt đầu mọc răng khi bé khoảng 6 tháng tuổi. Hàm răng đầu tiên, hay còn gọi là “răng sữa”, phải mọc đầy đủ khi bé được ba tuổi. Thông thường, những chiếc răng cửa ở hàm dưới mọc trước, sau đó là những chiếc răng cửa ở hàm trên. Hàm răng sữa của bé phải có tổng cộng 20 chiếc.


Những dấu hiệu khi bé mọc răng


Càng ngày càng cáu gắt; Cho đồ vật hoặc ngón tay vào miệng và cắn; Chảy nhiều nước bọt; Bé ăn không ngon miệng hoặc khó tính khi chọn thức ăn; Sưng lợi; Sưng hoặc đỏ má gần chỗ sưng lợi; Bồn chồn khó chịu; ...Mặc dù nhiều bé không gặp vấn đề gì về răng, nhưng việc mọc răng có thể gây cho bé cảm giác khó chịu, hay bứt rứt và cáu gắt. Cũng có thể bé không muốn ăn.

Răng của bé thực sự khoẻ mạnh và việc chăm sóc răng miệng tốt là những vấn đề rất quan trọng bởi răng khoẻ mạnh sẽ giúp ăn uống tốt và học nói sẽ dễ dàng hơn. Răng khoẻ mạnh khi bé còn nhỏ hướng sự phát triển của hàm răng sau này mọc đúng vị trí.

Chăm sóc răng cho bé

Việc mọc răng không phải là nguyên nhân gây ra sốt. Nếu bé bị sốt hoặc tiêu chảy khi mọc răng, hãy chữa trị đúng cách nếu bạn có thể.



Sâu răng và phòng chống sâu răng


Những yếu tố quan trọng nhất liên quan đến sâu răng đó là những loại thực phẩm bé ăn, mức độ và thời gian những loại thực phẩm đó bám trên răng hoặc trong miệng của bé.

Sâu răng do vi khuẩn bám trên răng gây ra. Loại vi khuẩn này lấy tinh bột và đường từ các loại thực phẩm còn bám lại trên răng để tạo ra axit phá hoại men răng và gây ra sâu răng. Nước trái cây, trà có đường, các loại nước có ga, sữa mẹ, sữa bò và những loại thực phẩm có đường đều có thể gây sâu răng nếu chúng còn bám lại trên răng trong thời gian dài.

Răng của bé có thể bắt đầu bị sâu từ khi chiếc răng đầu tiên mọc. Sâu răng xuất hiện dọc theo hàm răng, bắt đầu từ phía sau của những chiếc răng cửa hàm trên, đây là vị trí khó thấy nhất. Sâu răng lan rộng ra phía trước của những chiếc răng này và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hàm răng của bé.

Răng của bé có nguy cơ bị sâu nếu bé vẫn tiếp tục ngậm các loại nước khác ngoài nước lọc, đặc biệt trong thời gian bé ngủ. Khoảng từ sáu đến chín tháng tuổi là thời gian thích hợp cho bé sử dụng ly uống nước. Vào độ tuổi này, răng sữa của bé cũng bắt đầu xuất hiện, vì vậy vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày là cần thiết để loại bỏ thức ăn và vi khuẩn còn bám trên răng.

chăm sóc răng cho bé- hình 2

Đánh răng mỗi ngày là biện pháp chăm sóc răng đơn giản nhất.

Việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng tốt cho bé bao gồm việc đánh răng và vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày bằng việc sử dụng khăn mặt ướt và bàn chải đánh răng mềm. Vệ sinh và kiểm tra răng miệng cho bé một cách đều đặn có thể giúp bé không cảm thấy khó chịu khi mọc răng và phòng chống sâu răng. Một khi răng bé đã mọc, điều quan trọng là tạo cho bé thói quen đánh răng hai lần một ngày.

Khi đánh răng cho bé, sử dụng loại kem đánh răng có chứa fluoride hai lần một ngày, vào buổi sáng sau khi bé ngủ dậy và vào buổi tối trước khi bé đi ngủ. Khi mới bắt đầu, chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa fluoride và tăng dần lượng kem đánh răng trên bàn chải mềm của bé. Nên chải nhẹ nhàng lên lưỡi của bé để loại bỏ vi khuẩn hình thành trên lưỡi. Cha mẹ nên đánh răng cho bé cho đến khi bé có thể tự làm lấy. Đánh răng cho bé còn giúp cha mẹ có thể kiểm tra bất kỳ những thay đổi nào xảy ra đối với hàm răng của bé, bao gồm răng mới mọc, bựa răng, những vết răng sâu.


Fluoride là gì?


Theo Hiệp hội Y tế và Nha khoa Canada, và các chuyên gia răng miệng Anh quốc và Colombia, việc sử dụng fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng cho tất cả mọi người ở tất cả các lứa tuổi.

Fluoride là một chất đã được chứng minh, có hiệu quả và ít tốn kém nhất trong việc ngăn ngừa các lỗ hổng trong răng. Fluoride được bổ sung vào hầu hết các nhãn hiệu kem đánh răng và được tìm thấy trong một số nguồn cung cấp nước. Khi fluoride tiếp xúc với bề mặt răng, nó giúp cho men răng khoẻ hơn và có khả năng chống chịu sâu răng hơn. Đó chính là lý do tại sao sử dụng kem đánh răng chứa fluoride hai lần một ngày lại có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng và giúp cho răng bé luôn sạch sẽ. Đối với một số trẻ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn cần thêm lượng fluoride bổ sung hoặc tăng số lần đánh răng trong ngày.

 

  • Hãy cho bé ăn uống hợp lý

 

  • Núm vú giả


Bé thường được ngậm núm vú giả trong khoảng thời gian ngủ hoặc đã ăn xong nhưng vẫn còn muốn bú. Nếu bạn cho bé sử dụng núm vú giả, hãy chú ý những điều sau đây:

Đảm bảo rằng bé đã có thói quen bú sữa mẹ; Chọn loại núm vú có kích cỡ phù hợp với miệng bé; Thường xuyên kiểm tra đầu núm vú; nếu dính, rạn hoặc rách, hãy bỏ đi; Rửa núm vú giả bằng nước. Bé có thể bị nhiễm các loại vi trùng gây sâu răng nếu bạn sử dụng miệng của mình để vệ sinh núm vú giả; Núm vú giả nhúng vào mật ong hoặc các chất có đường khác có thể gây sâu răng.

Không nên sử dụng núm vú giả cho bé đã biết đi. Các bậc phụ huynh nên bắt đầu “ngừng” cho bé sử dụng núm vú giả càng sớm càng tốt. Không nên sử dụng núm vú giả một khi tất cả răng sữa của bé đã mọc, thường khi bé khoảng ba tuổi. Việc sử dụng thường xuyên núm vú giả sau độ tuổi này có thể ảnh hưởng đến khả năng nói và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Cố gắng hạn chế sử dụng núm vú giả trong khoảng thời gian bé ngủ hoặc lúc bé buồn và cần an ủi.

 

Cùng chuyên mục

Dau 20chan 20sung 20khop.jpg

Đau khớp, nhức chân là than phiền thông thường hay có ở trẻ em tuổi đi học (5-7 tuổi) sau một ngày chạy nhảy, vận động nhiều hoặc có té ngã.

Các mẹ cần biết

- 25/09/2017

Nuoc dua tot cho suc khoe cua be hinh ava

Nước giải khát mùa hè mà nhiều người sẽ nghĩ đến đầu tiên đó là nước dừa tươi. Một trong những đồ uống vừa rẻ, vừa ngon, được bán rộng rãi nữa. Không chỉ vậy, nước dừa tươi còn rất tốt cho bé nữa đấy.

Các mẹ cần biết

- 25/09/2017

2 d6330.jpg

Sau tuổi 40, trên thành động mạch cảnh của con người thường xuất hiện các mảng bám giống như giống sáp ong làm tắc nghẽn thành mạch. Điều này gây ảnh hưởng không tốt cho việc lưu thông máu đến tim của bạn. Vậy, chúng ta nên ăn những thực phẩm nào để tốt cho tim mạch của mình?

Các mẹ cần biết

- 25/09/2017

1 1428308462176 crop1428308468172p.jpg

Bạn có thể không mấy để tâm đến chai sữa tắm dùng mỗi ngày hay bao nhựa dùng trong lò vi sóng, nhưng những sản phẩm này có thể chứa hóa chất tàn phá cơ thể bạn.

Các mẹ cần biết

- 25/09/2017

1 49318 20131207155602 1430899204048 crop1430899218563p.jpg

Để cải thiện và dự phòng bệnh lý vùng hậu môn - trực tràng, chúng ta cần chú ý đến tinh thần tốt, chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc và tập luyện cơ thể khỏe mạnh.

Các mẹ cần biết

- 25/09/2017