Siêu âm song thai – cách để mẹ bầu biết đang mang thai đôi

Tác giả: Thai Ly. Ngày đăng: 23-03-2018

Thông thường, chị em phụ nữ sẽ mang 1 bào thai, nhưng cũng có nhiều trường hợp mang thai đôi. Siêu âm song thai chính là cách để mẹ bầu biết được liệu mình có đang mang thai đôi hay không.

Sự phát triển của song thai theo tuần

Thai sinh đôi được hình thành theo nhiều cách khác nhau và sẽ sinh ra những em bé khác nhau. Ngay từ khi tinh trùng gặp trứng để thụ thai, thai đôi được hình thành theo một trong hai cách sau đây: một là - hai trứng được rụng vào buồng trứng và thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau, lúc này, chúng được gọi là cặp song sinh không giống nhau hay song sinh khác trứng, như cặp song sinh riêng biệt. Hai là - một trứng của người mẹ được thụ tinh bằng một tinh trùng sau đó trứng đã thụ tinh được tách thành hai phôi thai gọi là sinh đôi cùng trứng.

Đặc điểm: Các cặp song sinh cùng trứng sẽ có cùng chung cấu trúc gen di truyền và thường sẽ luôn luôn cùng giới tính, trong khi đó, đối với các cặp song sinh khác trứng, vẻ ngoài khác nhau và giới tính cũng khác nhau. Các cặp song sinh cùng trứng sẽ cùng chung những điểm giống nhau và cả những điểm khác nhau so với anh/ chị em ruột cùng bố mẹ.

Siêu âm song thai là phương pháp xác định chính xác liệu mẹ bầu có đang mang thai đôi hay không

Siêu âm song thai là phương pháp xác định chính xác liệu mẹ bầu có đang mang thai đôi hay không

Khi nào có thể tiến hành siêu âm song thai?

Theo nhiều nghiên cứu, có khoảng hơn 50% bà mẹ mang thai đôi những không hề biết mình sẽ sinh đôi cho tới tận khi sinh. Điều này xảy ra do những chị em mang thai đơn hay mang thai đôi đều có nhiều điểm bên ngoài khá giống nhau và rất khó phân biệt. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện nay, chị em hoàn toàn có thể siêu âm để biết sức khỏe của thai nhi, sự phát triển của thai cũng như biết được cái thai là thai đơn hay thai đôi.

Thông thường, siêu âm song thai sẽ phát hiện được thai đôi ngay từ tuần thứ 6 cho tới tuần thứ 8 của thai kỳ. Tuy vậy, có nhiều trường hợp, chị em phải đợi tới tuần 10 đến 12, bác sĩ mới có thể khẳng định được chắc chắn cái thai là thai đơn hay thai đôi khi nhìn thấy rõ ràng hai cái đầu em bé và thấy cả hai tim thai khác nhau.

Ngoài siêu âm song thai, chị em có thể để nhận biết các biểu hiện khi mang thai đôi qua những dấu hiệu bên ngoài.

- Linh cảm: mẹ bầu có thể cảm nhận được mình đang mang thai đôi cho dù họ không có bất cứ biểu hiện bên ngoài nào ví dụ bụng to hơn mức bình thường của thai đơn;

- Mẹ bầu có biểu hiện nghén nhiều hơn: Mẹ bầu mang thai đôi thường nghén hơn người bình thường, trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng, sau tuần thứ 20 của thai kỳ, mẹ bầu có cảm giác thai nhi chuyển động trên khắp vùng bụng,...;

Ngoài siêu âm song thai, chị em có thể để nhận biết các biểu hiện khi mang thai đôi qua những dấu hiệu bên ngoài

Ngoài siêu âm song thai, chị em có thể để nhận biết các biểu hiện khi mang thai đôi qua những dấu hiệu bên ngoài

- Lượng hCG trong máu cao: khi mang thai đôi, lượng hCG trong máu thai phụ thường cao hơn bình thường, một vài các xét nghiệm máu như AFP cũng có thể có kết quả cao nếu bà mẹ mang thai đôi;

- Tử cung mở rộng hơn;

- Dễ nhận biết được thai đôi sau 20 - 24 tuần thông qua việc quan sát đầu của thai nhi, tuy nhiên, đối với cách làm này vẫn có thể có sự nhầm lẫn khi thai nhi đơn trong bụng mẹ có kích cỡ lớn hơn bình thường;

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020