Bật mí khám thai như thế nào là hợp lý?

Tác giả: Asura Nguyễn. Ngày đăng: 27-03-2018

Khám thai là điều rất quan trọng trong suốt thai kỳ của các mẹ bầu. Tuy nhiên, khám thai như thế nào là hợp lý thì không phải mẹ bầu nào cũng biết. Hãy để Finizz bật mí cho bạn nhé.

Lợi ích của việc khám thai

Việc khám thai sẽ giúp bác sĩ nắm bắt và kiểm soát được sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Đồng thời, sẽ giúp phát hiện và phòng ngừa các rủi ro, nguy cơ bất thường của mẹ và bé để bác sĩ có thể khắc phục kịp thời. Ngoài ra, việc thăm khám cũng giúp mẹ bầu có cơ hội tiếp xúc đội ngũ y bác sĩ và nhận được những khuyên tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe trong thai kỳ.

Vậy, khám thai như thế nào là hợp lý?

Khám thai hợp lý có nghĩa là bạn nên thực hiện khám thai định kỳ, đúng thời điểm trong suốt thời kỳ mang thai. Trong khoảng 40 tuần thai kỳ, bạn cần khám tối thiểu 3 lần và tối đa từ 12 đến 14 lần. Đặc biệt, những lần khám thai ở tuần thứ 11 đến 13, 20 đến 22 và 30 đến 31 là các mốc quan trọng của thai kỳ mà mẹ bầu không nên bỏ qua bởi vì đây là những thời điểm "vàng" để rà soát các dị tật bẩm sinh của bé.

Khám thai như thế nào là hợp lý?

Khám thai như thế nào là hợp lý?

Finizz xin bật mí cho các mẹ bầu một số mốc khám thai quan trọng cần nhớ như sau:

Lần đầu: Đây là lần rất quan trọng trong thai kì. Mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe thai khi có dấu hiệu chậm kinh từ 7 đến 10 ngày. Lúc này, bé yêu  đã được khoảng 6 đến 7 tuần tuổi. Các mẹ bầu sẽ được tiến hành siêu âm đầu dò để xác định chính xác tình trạng có thai hay không, đồng thời nhận diện được những hiện tượng bất thường như thai ngoài tử cung để bác sĩ có những biện pháp can thiệp kịp thời và đúng hướng.

Từ tuần thứ 11 đến 12: Lúc này, mẹ bầu sẽ được các bác sĩ thực hiện phương pháp siêu âm bốn chiều xác định độ mờ da gáy nhằm mục đích biết được liệu bé yêu có bị mắc các chứng bệnh bẩm sinh do đột biến nhiễm sắc thể hay không, đặc biệt là bệnh down.

Tháng cuối: Kể từ tháng thứ 9 của thai kỳ, hay khoảng tuần thai thứ 36, mẹ bầu có thể trở dạ bất cứ lúc nào, do đó nên đi khám mỗi tuần một lần, hoặc đi khám ngay khi có các dấu hiệu như rò nước ối, thai nhi đạp quá mạnh, thai nhi không đạp trong một khoảng thời gian dài,...

Sau mỗi lần khám, các bác sĩ thường hẹn lịch khám lần kế tiếp cho các mẹ bầu. Thời gian khám hợp lý thường khoảng 4 tuần sau tái khám cho đến tháng cuối cùng trong thai kỳ để theo dõi sức khỏe thai nhi một cách thường xuyên và tốt nhất.

Những lưu ý khi khám thai

Bên cạnh biết được cách khám thai như thế nào là hợp lý, các mẹ bầu cũng cần nắm được một số lưu ý khi khám thai dưới đây để đạt được kết quả tốt nhất:

- Mẹ bầu nên chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để khám thai, có thể là các bệnh viện hay các phòng khám tư nhân;

- Mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ, đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu có thực hiện các xét nghiệm, mẹ bầu nên hỏi bác sĩ trước về chế độ ăn uống sao cho hợp lý;

Những lưu ý khi khám thai

Những lưu ý khi khám thai

- Lúc đi khám thai, mẹ bầu nên mặc những quần áo thoải mái, thuận tiện cho việc khám thai;

- Khi đi khám thai, mẹ bầu cũng không nên đi một mình mà cần có người thân hoặc bạn bè đi kèm để đảm bảo an toàn nhất có thể;

- Mẹ bầu phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ;

- Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi khám thai;

- Ngoài ra, nếu cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, mẹ bầu phải báo ngay với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020