Mẹ bầu có biết khám thai lần đầu khi nào không?

Tác giả: Nguyễn Làn. Ngày đăng: 27-03-2018

Vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi biết mình được làm mẹ, nhưng liệu mẹ bầu có biết nên khám thai lần đầu khi nào, chi phí và quy trình khám thai lần đầu như thế nào không?

Mẹ bầu nên khám thai lần đầu khi nào nhỉ?

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, mẹ bầu không nên đi khám thai lần đầu trong một thời gian ngắn sau sau khi biết mình có thai để không gây ảnh hưởng đến bé yêu đang còn non nớt trong bụng mẹ. Tuy nhiên, lời khuyên này là hoàn toàn không chính xác. Trên thực tế, ngay sau khi biết mình có thai qua các dấu hiệu lâm sàng như trễ kinh từ 1 đến 3 tuần, que thử thai lên 2 vạch, mẹ bầu nên đi khám thai càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp chẩn đoán liệu thai có làm tổ đúng chỗ trong tử cung không hay có nằm ngoài tử cung, có những dấu hiệu bất thường gì không? Thông qua đó, bác sĩ mới có thể tư vấn và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời. Trong khi đó, nếu khám thai sau một thời gian dài hơn, thậm chí từ 2 đến 3 tháng, mẹ bầu và thai nhi nếu có những bất thường gì thì bác sĩ sẽ không kịp thời can thiệp được, dẫn tới rủi ro không đáng có, có khi ảnh hưởng đến tính mạng của cả hai mẹ con.

Mẹ bầu nên khám thai lần đầu khi nào?

Mẹ bầu nên khám thai lần đầu khi nào nhỉ?

Quy trình khám thai lần đầu tiên ra sao?

Bên cạnh biết được nên khám thai lần đầu khi nào là hợp lý, mẹ bầu cũng cần nắm rõ quy trình khám thai để mọi thủ tục được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và thuận lợi. Trong lần khám thai đầu tiên này, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi về cảm giác, dấu hiệu và cảm nhận của bạn về sức khỏe để có những tiên liệu đầu tiên. Ngoài việc được bác sĩ cung cấp các thông tin chung về tình hình sức, mẹ bầu còn được kiểm tra về cân nặng, đo huyết áp, kích thước vùng bụng, siêu âm và thực hiện những xét nghiệm theo yêu cầu như xét nghiệm máu, nước tiểu để theo dõi tình trạng của thai nhi. Việc siêu âm thai là rất quan trọng vì qua đó, bác sĩ sẽ xác định được vị trí thai, liệu thai đã vào tử cung chưa, đã có nhịp tim thai chưa, liệu có gì bất thường không?

Sau khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ giải thích những hiện tượng thay đổi bên trong cơ thể của mẹ bầu, đồng thời tư vấn và đưa ra những lời khuyên bổ ích về thói quen sinh hoạt hàng ngày như chế độ dinh dưỡng, hoạt động, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu cơ thể mẹ bầu cần được bổ sung thêm sắt, canxi hay vitamin hoặc những loại thuốc an thai thì bác sĩ sẽ kê đơn.

Bên cạnh biết được nên khám thai lần đầu khi nào, mẹ bầu cũng cần năm rõ quy trình khám thai để mọi thủ tục được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và thuận lợi.

Bên cạnh biết được nên khám thai lần đầu khi nào là hợp lý, mẹ bầu cũng cần nắm rõ quy trình khám thai để mọi thủ tục được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và thuận lợi.

Vậy, chi phí khám thai lần đầu hết bao nhiêu?

Mặc dù chi phí khám thai lần đầu là điều được nhiều chị em quan tâm nhưng rất khó để đưa ra được một con số chính xác bởi vì chi phí lần đầu phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Ví dụ, bạn khám thai tại bệnh viện hay phòng khám, khám tại bệnh viện tuyến huyện hay bệnh viện trung ương? Kế đến, nếu tiến hành khám thai tại bệnh viện, bạn khám dịch vụ hay khám theo bảo hiểm y tế,… Thông thường, trong lần khám thai đầu tiên, bạn sẽ được bác sĩ khám tổng quát, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, đo huyết áp, khám âm đạo,..., từ đó phát sinh các chi phí khác nhau. Nhưng nhìn chung, chi phí khám thai lần đầu sẽ bao gồm: phí khám thai, phí siêu âm, phí xét nghiệm nước tiểu,... nhiều hay ít tùy thuộc vào dịch vụ và địa chỉ khám thai và các dịch vụ mà bạn lựa chọn. Đối với các mẹ khám thai theo bảo hiểm y tế đúng tuyến, bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn 80% chi phí khám theo quy định của nhà nước.

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020