Khám thai tuần 12: Những điều mẹ bầu nào cũng đều phải biết

Tác giả: Diệu Thư. Ngày đăng: 27-03-2018

Khám thai tuần 12 là một cột mốc khám thai rất quan trọng trong thai kỳ của các mẹ bầu. Vậy, tại sao phải khám thai tuần 12 và quy trình khám ra sao?

Tại sao các mẹ bầu nên khám thai tuần 12 nhỉ?

Để giải đáp được thắc mắc này, trước tiên các mẹ bầu cần phải hiểu được những mốc thay đổi rõ rệt của bào thai. Nếu như trong tuần thai từ thứ 4 đến thứ 8, tim thai được hình thành rõ nét thì đến tuần thai thứ 12, bác sĩ đã có thể chẩn đoán được một số hiện tượng bất thường của bé yêu trong bụng mẹ. Đặc biệt, đây là khoảng thời gian duy nhất bác sĩ có thể đo độ mờ da gáy thông qua siêu âm. Việc đo độ mờ da gáy khi khám thai tuần 12 cho biết tình trạng sức khỏe của thai nhi, xem xét bé có mắc các hội chứng không mong muốn như Down hay các dị tật ở tim, sự phát triển của cơ hoành không,… Chính vì siêu âm đo độ mờ da gáy chỉ có thể được thực hiện ở thời gian này, do đó, mẹ bầu tuyệt đối không thể quên được nhé. Bên cạnh đó, trong lần khám thai tuần 12, các bác sĩ sẽ kiểm tra được sự phát triển của thai nhi qua phép đo của hộp sọ của thai nhi và so sánh với độ dài tiêu chuẩn cho bào thai; nghe nhịp tim thai rất rõ; kiểm tra và xác nhận sự tồn tại của đơn phôi, song phôi hay đa phôi; đo kích thước của thai nhi và sự phát triển của nhau thai; kiểm tra các biến chứng ở tử cung, ống dẫn trứng và vùng xương chậu.

Tại sao các mẹ bầu nên khám thai tuần 12 nhỉ?

Tại sao các mẹ bầu nên khám thai tuần 12 nhỉ?

Vậy, khám thai tuần 12 bao gồm khám những gì?

Trong lần khám thai này, bác sĩ sẽ tiến hành khám những gì liên quan mật thiết đến hình thái của thai nhi. Thông thường, các bác sĩ sẽ thực hiện việc siêu âm 4D để cho hình ảnh rõ nét nhất về hình thái thai nhi, từ đó, chẩn đoán các khả năng mắc tật của bé, đưa ra một số lời khuyên hợp lý cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn phải thực hiện kiểm tra nội tiết, sau đó uống các vi chất dinh dưỡng cần thiết. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cho mẹ bầu tiêm thuốc nội tiết để giúp thai nhi và mẹ khỏe mạnh trong những thai kỳ tiếp theo. Các chỉ số khám thai tuần 12 có liên quan đến kích thước, cân nặng, nhịp tim, vị trí nhau thai,… Ngoài ra, ở trong giai đoạn này, bác sĩ cũng đưa ra chính xác được chỉ số tuần tuổi của trẻ và ước tính ngày sinh tháng đẻ của mẹ.

Ở lần khám thai tuần 12 này, mẹ bầu có thể thực hiện 2 xét nghiệm gồm: Xét nghiệm Double test và xét nghiệm máu. Trong đó, xét nghiệm Double test sẽ giúp sàng lọc các hội chứng bẩm sinh như Down, Edward hoặc Patau. Ngoài Double test, mẹ bầu có thể cần thực hiện thêm Triple test trong giai đoạn trước lần khám thai tuần 22 của thai kỳ, để có thể phát hiện nguy cơ dị tật ống thần kinh hoặc trường hợp thai không não. Đối với xét nghiệm máu, đây là khâu bắt buộc trong quy trình khám thai tuần 12. Qua đây, các bác sĩ sẽ kiểm tra chỉ số hemoglobin, hematacrit và số lượng tiểu cầu, từ đó xác định các nguy cơ tiềm ẩn như thiếu máu, thiếu sắt có ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi.

Vậy, khám thai tuần 12 bao gồm khám những gì?

Vậy, khám thai tuần 12 bao gồm khám những gì?

Ngoài khám thai tuần 12, mẹ bầu cũng nên tìm hiểu thêm những xét nghiệm cần thiết ở lần khám thai tuần 22 và lần khám thai tuần 32 bởi vì đây đều là những cột mốc cực kỳ quan trọng mà mẹ bầu không thể bỏ qua.

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020