Những bật mí về xét nghiệm máu khi mang thai

Tác giả: Hong Linh Nguyen. Ngày đăng: 02-04-2018

Mặc dù xét nghiệm máu khi mang thai là rất cần thiết, song không phải mẹ bầu nào cũng hiểu rõ, điển hình như có cần nhịn ăn, hết bao nhiêu tiền?

Mẹ bầu có biết rằng xét nghiệm máu khi mang thai là một việc cực kỳ quan trọng trong thai kỳ, đặc biệt là vào 3 tháng đầu tiên? Bởi lẽ, đây là cơ sở để bác sĩ có cái nhìn tổng quan nhất về sức khỏe của mẹ bầu cũng như theo dõi sự phát triển của bé yêu, đồng thời nắm bắt và can thiệp kịp thời những nguy cơ bất thường có thể xảy ra cho cả mẹ và bé.

Tầm quan trọng của xét nghiệm máu khi mang thai như thế nào?

Trước hết, xét nghiệm máu khi mang thai là công cụ quan trọng để bác sĩ phát hiện được liệu thai nhi có đang mắc phải hội chứng Down hay không.

Thứ hai, xét nghiệm máu khi mang thai sẽ xác định được nhóm máu, phòng trường hợp cần truyền máu khi mang thai hoặc sinh nở.

Thứ ba, việc xét nghiệm này cho biết hàm lượng heamoglobin có trong máu của mẹ bầu. Nếu lượng chất này thấp, đây là dấu hiệu mẹ bầu đang thiếu máu, thiếu sắt.

Thứ tư, thông qua việc xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh tế bào hình liềm hoặc thalassaemia – hai căn bệnh rối loạn tế bào máu có thể gây ra hiện tượng thiếu máu ở mẹ bầu và cản trở sự phát triển của thai nhi.

Thư năm, xét nghiệm máu khi mang thai còn có thể kiểm tra mức độ kháng thể với virus Rubella. Nếu mẹ bầu nào chưa miễn dịch, trong thai kỳ, virus này có thể gây sảy thai, sinh non, thai chết lưu cũng như một số dị tật bẩm sinh khác liên quan đến thị giác, thính giác, tim,…

Ngoài ra, xét nghiệm máu khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng bởi vì đây là cơ sở để phát hiện CMV (Cytomegalo virus), chẩn đoán viêm gan B, phát hiện bệnh giang mai hay tìm kháng thể HIV,…

Tầm quan trọng của xét nghiệm máu khi mang thai như thế nào?

Tầm quan trọng của xét nghiệm máu khi mang thai như thế nào?

Mẹ bầu cần xét nghiệm máu khi mang thai vào lúc nào?

Trên thực tế, không có quy định cụ thể và bắt buộc nào về thời gian mà mẹ bầu cần tiến hành xét nghiệm máu. Tuy nhiên, đây là một xét nghiệm rất cần thiết cho mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, do vậy trong 3 tháng này, mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm. Thông thường, lúc mẹ bầu đi khám thai định kỳ, bác sĩ thăm khám cũng sẽ tư vấn về việc tiến hành xét nghiệm máu, thời điểm xét nghiệm nào là thích hợp.

Ngoài ra, từ tuần thai thứ 28 trở đi, một số cơ sở y tế cũng yêu cầu các mẹ bầu muốn đăng ký sinh cần phải bắt buộc tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số về máu. Vấn đề này cực kỳ quan trọng bởi lẽ có liên quan mật thiết đến ca sinh nở sắp tới, ví dụ như nhóm máu, sự đông máu, một số bệnh về máu, kiểm tra bệnh truyền nhiễm,…

Vậy, xét nghiệm máu khi mang thai có cần nhịn ăn không?

Để tiến hành xét nghiệm máu, các mẹ bầu cần nhịn ăn, không uống nước ngọt, sữa, nước hoa quả, rượu, chè và tránh sử dụng các chất kích thích (thuốc lá, cà phê,…) trong vòng 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm. Bởi vì, các chỉ số sinh hóa máu của các xét nghiệm nếu làm không đúng thời điểm, sau ăn hay sau khi dùng các chất kích thích thì sẽ cho kết quả không chính xác.

Vậy, xét nghiệm máu khi mang thai có cần nhịn ăn không?

Vậy, xét nghiệm máu khi mang thai có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm máu khi mang thai hết bao nhiêu tiền?

Việc xét nghiệm máu khi mang thai không có một mức phí cụ thể mà phụ thuộc vào địa chỉ tiến hành xét nghiệm, các loại xét nghiệm thực hiện và kỹ thuật xét nghiệm là gì,…

Finizz xin giới thiệu bảng giá xét nghiệm máu tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

  • Huyết đồ: 60.000 đồng
  • Đường huyết: 25.000 đồng
  • Nhóm máu: 70.000 đồng
  • TS, TP, TCA: 100.000 đồng
  • HIV: 100.000 đồng

Finizz hy vọng, với những thông tin cung cấp ở trên, các mẹ bầu đã có đủ kiến thức về xét nghiệm máu để cảm thấy yên tâm trong quá trình mang thai.

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020