Điểm quan trọng trong quy trình khám phụ khoa sau sinh

Tác giả: Ngoctuyet Ngoctuyet. Ngày đăng: 02-04-2018

Việc khám phụ khoa sau sinh là hoàn toàn cần thiết, nhưng vì nhiều lý do mà các sản phụ thường không quan tâm đến điều này và chỉ gặp bác sĩ khi có vấn đề nghiêm trọng. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên: Trong khoảng 6 tuần đầu sau sinh các mẹ cần sắp xếp thời gian để khám phụ khoa cũng như thực hiện các thăm khám khác.

Cùng Finizz tìm hiểu tầm quan trọng của khám phụ khoa sau khi sinh và quy trình khám phụ khoa được tiến hành như thế nào nhé!

Tại sao cần tham gia quy trình khám phụ khoa sau khi sinh?

Việc tái khám sau sinh là để chắc chắn sự hồi phục sau sinh của các mẹ vẫn diễn ra tốt đẹp sau khi đã trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Đó cũng là cơ hội để các mẹ “khoe” con mình với bác sĩ.

Khám phụ khoa sau sinh rất quan trọng giúp bạn phòng tránh các bệnh nguy hiểm
Khám phụ khoa sau sinh rất quan trọng giúp bạn phòng tránh các bệnh nguy hiểm


Các bác sĩ cho biết, việc khám hậu sản rất quan trọng với phụ nữ sau sinh vì thông qua thăm khám hậu sản sẽ phát hiện và điều trị sớm các bệnh hậu sản nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh sản về sau như: băng huyết, sản mòn, sa tử cung, sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản…
Ngoài ra, việc khám phụ khoa sau sinh cũng là dịp để các mẹ có cơ hội nhờ bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc hậu sản, chăm sóc em bé.

Quy trình khám phụ khoa sau sinh như thế nào?

1. Xét nghiệm sinh hóa và huyết học:

Để đảm bảo sản phụ đã phục hồi hoàn toàn và ổn định sau sinh, khi khám hậu sản các bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm sinh hóa và huyết học, kiểm tra huyết áp. Thông qua các xét nghiệm này, sẽ biết được thể trạng của bạn có tốt hay không. Từ đó, có cách điều trị và phòng tránh sớm các bệnh về huyết áp, tiểu đường,…

Trong quy trình khám phụ khoa cần được xét nghiệm máu

Trong quy trình khám phụ khoa cần được xét nghiệm máu

2. Khám vú:

Việc khám vú và hai đầu núm vú là để kiểm tra liệu sản phụ có bị tắc tuyến sữa hay nguồn sữa có đảm bảo hay không? Thông qua đó, có thể điều trị sớm tắc tia sữa, để ngăn chặn áp – xe vú hoặc nguy hiểm hơn có thể ung thư vú; đồng thời tư vấn cách điều trị và chăm sóc ngực, để chống ngực chảy xệ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Quy trình khám phụ khoa bác sĩ sẽ khám vú để đảm bảo sữa mẹ

Quy trình khám phụ khoa bác sĩ sẽ khám vú để đảm bảo sữa mẹ

3. Khám bụng và đáy chậu:

Nếu bạn sinh thường và trong quá trình sinh phải rạch tầng sinh môn thì các bác sĩ sẽ tiến hành khám đáy chậu để kiểm tra vết rạch đã khô và lành hẳn hay chưa. Hoặc nếu có nhiễm trùng sẽ được chỉ định cách điều trị kịp thời. Trường hợp nếu sinh mổ, bác sĩ sẽ kiểm tra vết mổ sau sinh có bị nhiễm trùng hoặc có để lại sẹo hay không và tư vấn giải pháp xử lý hiệu quả.

Quy trình khám phụ khoa cho thấy một phần tử cung và bàng quang bị sa ra ngoài sau sinh

Quy trình khám phụ khoa cho thấy một phần tử cung và bàng quang bị sa ra ngoài sau sinh

4. Khám sản dịch:

Khám sản dịch là việc làm quan trọng giúp xác định xem liệu sản dịch như vậy có bình thường hay không. Thông thường phụ nữ sau khi sinh sản dịch sẽ chảy ra trong vòng 2 tháng (khoảng 6 tuần); ban đầu sản dịch, có màu đỏ sau đó chuyển sang nâu, rồi nhạt dần thành màu trắng và trở lại bình thường.

5. Tư vấn các biện pháp tránh thai:

Mang thai ngoài ý muốn sau sinh rất hay gặp, do đó các mẹ thường rất lo lắng đối với vấn đề này. Trong quy trình khám phụ khoa, các mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn các biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp và hiệu quả nhất giúp phòng tránh tình trạng mang thai ngoài kế hoạch.

Khi khám hậu sản, sản phụ cũng được tư vấn các biện pháp tránh mang thai hiệu quả

Khi khám hậu sản, sản phụ cũng được tư vấn các biện pháp tránh mang thai hiệu quả

6. Kiểm tra những thay đổi về cơ thể sau sinh:

Trong quy trình khám phụ khoa các mẹ sẽ được cân kiểm tra xem cân nặng của mình có phù hợp với giai đoạn này hay không và nếu thừa cân sẽ nhận được những lời khuyên về các bài tập thể dục hoặc chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng trước khi mang bầu và phòng tránh các bệnh lý có liên quan.

LƯU Ý: Việc khám phụ khoa sau sinh được khuyên nên thực hiện từ 4 – 6 tuần sau sinh, nhưng trong trường hợp sau cần khám hậu sản khẩn cấp:

  • Sản phụ bị ngất hoặc bất tỉnh .
  • Ra nhiều máu, máu có màu đỏ tươi kèm những cục máu đông.
  • Sốt cao, đau bụng dữ dội và cơn đau tăng dần lên.
  • Nôn, ói kèm tiêu chảy.
  • Sản dịch có màu bất thường hoặc có mùi hôi khó chịu.
  • Vết khâu tầng sinh môn khi sinh thường, hoặc vết khâu ở bụng khi sinh mổ có triệu chứng bị sưng, đỏ, chảy dịch.
  • Nước tiểu hoặc phân chảy ra từ âm đạo.
  • Da xanh xao, nhợt nhạt, móng tay trắng nhợt, cơ thể mệt mỏi, thở gấp, thở hổn hển, mạch đập nhanh kèm hoa mắt, chóng mặt.

Việc thăm khám hậu sản rất quan trọng với phụ nữ sau khi sinh. Thông qua quy trình khám phụ khoa bạn có thể kiểm soát được sức khỏe của mình đồng thời phòng tránh cũng như phát hiện sớm các bệnh hậu sản. Từ đó, giúp mẹ có sức khỏe và an tâm chăm sóc em bé khỏe mạnh.

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020