Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Tác giả: Sao Sáng. Ngày đăng: 03-04-2018

Lạc nội mạc tử cung được cho là xảy ra khi các tế bào từ màng trong tử cung thoát vào khoang xương chậu trong khi hành kinh và gắn vào bên ngoài của tử cung, buồng trứng hoặc các cơ quan khác của ổ bụng. Các tế bào có thể phát triển thành các mô, gây ra các bất thường trong chu kì kinh nguyệt và có thể dẫn tới đau vùng chậu. Vậy khám lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Biểu hiện của lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng phổ biến nhất của LNMTC là đau bụng kinh, kinh nguyệt nhiều và rong kinh... Đau bụng thường xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt, thậm chí kéo dài cho đến nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, có người đau bụng cho đến ngày cuối của chu kỳ. Nhìn vùng bụng dưới có thể lớn hơn. Có trường hợp không rõ triệu chứng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng thường bị đau trong và sau khi giao hợp, khi đi vệ sinh và một số triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết nhiều… Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể diễn biến nặng hơn và gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản: gây tổn thương vòi trứng, phá huỷ nhu mô buồng trứng, gây dính vòi trứng hay cản trở sự phóng noãn của buồng trứng, có thể dẫn đến vô sinh.

 

Biểu hiện của lạc nội mạc tử cung

Biểu hiện của lạc nội mạc tử cung

 

Cách chẩn đoán xác định lạc nội mạc tử cung

 

- Xét nghiệm máu: có thể có ích trong giai đoạn sau của lạc nội mạc tử cung

- Phẫu thuật nội soi: thủ tục phẫu thuật thực hiện gây mê toàn thân, kiểm tra các cơ quan vùng chậu của bạn.

- Siêu âm

- Nội soi đại tràng - một dụng cụ y tế với một máy quay video kèm theo đó được sử dụng để kiểm tra đường ruột của bạn. Điều này được thực hiện nếu nó được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung cũng có thể ảnh hưởng đến đường ruột của bạn.

 

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? Điều trị ra sao?

 

Lạc nội mạc tử có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Đôi khi bác sĩ sẽ kết hợp cả hai phương pháp sử dụng thuốc và phẫu thuật.

Trong trường hợp nhẹ của lạc nội mạc tử, nó có thể được có thể chỉ đơn giản là giám sát các triệu chứng với kiểm tra định kì để bác sĩ xác định tình trạng bệnh. Thuốc ức chế prostaglandin (thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen và acid mefenamic) có thể giúp kiểm soát bất kỳ cơn đau liên quan.

Nếu các dấu hiệu lạc nội mạc tử cung ngày càng trầm trọng thì loại bỏ các mô sẹo bằng phẫu thuật là cách điều trị hiệu quả nhất để giảm nguy cơ tái phát.

- Điều trị bằng hóc môn cho lạc nội mạc tử cung

Các tế bào nội mạc tử cung bị thất lạc rất nhạy cảm với kích thích tố và ứng phó với những biến động mang tính chu kỳ của estrogen và progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt. Điều này gây chảy máu và đau đớn mà liệu pháp hóc môn đôi khi có thể điều trị một cách hiệu quả.

 

Chữa trị lạc nội mạc tử cung

Chữa trị lạc nội mạc tử cung

 

Tùy chọn cho các liệu pháp hóc môn bao gồm:

+ Progestin là một nhóm các hóc môn progesterone tổng hợp giống như ngăn chặn sự tăng trưởng của nội mạc tử cung bị thất lạc. Tác dụng phụ của gestrinone bao gồm tăng cân, ngực đau, mụn trứng cá, trầm cảm, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, buồn nôn và ói mửa.

+ Hóc môn Gonadotropin-releasing (GnRH) agonists (hóa chất kích hoạt một phản ứng trong tế bào) kiểm soát lượng estrogen được sản xuất, và điều này ức chế sự tăng trưởng của các tế bào nội mạc tử cung bị thất lạc. Những tác dụng phụ có thể được thuyên giảm với estrogen và progesterone.

+ Thuốc tránh thai thường xuyên được sử dụng để đạt được sự ức chế lâu dài của lạc nội mạc tử cung. Nó có thể được sử dụng để ngăn chặn bệnh tiến triển ở những phụ nữ có bệnh nhẹ hoặc để ngăn chặn căn bệnh tái phát sau điều trị phẫu thuật hoặc nội tiết tố.

- Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung

Phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử bao gồm:

+ Phẫu thuật nội soi (mổ) có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị cả lạc nội mạc tử cung.

+ Phẫu thuật ruột có thể là cần thiết nếu ruột đã phát triển sẹo từ lạc nội mạc tử cung.

+ Cắt bỏ tử cung có thể là một lựa chọn nếu lạc nội mạc tử cung đang tác động đáng kể chất lượng cuộc sống và phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

 

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020