Thời điểm vàng để làm xét nghiệm dị tật thai nhi

Tác giả: Tinh Tonthattinh. Ngày đăng: 03-04-2018

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi vào thời điểm nào?

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi vào thời điểm nào

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi vào thời điểm nào?

3 tháng đầu thai kỳ

- Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng down của trẻ. Việc chẩn đoán này có thể giúp bác sĩ phát hiện các vấn đề khác như thai nhi không có hộp sọ, kẽ hở thành bụng…
- Xét nghiệm máu ở mẹ bầu nhằm xác định mẹ có mắc các bệnh như rubella, HIV và nguy cơ thai nhi có thể có những bất thường về gene.
- Nếu có những bất thường qua xét nghiệm máu, y bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện làm xét nghiệm dị tật thai nhi qua sinh thiết gai rau để xác định chính xác tình trạng gene và các vấn đề khác của thai nhi.

3 tháng giữa thai kỳ

- Sàng lọc và chẩn đoán trong thời gian này có thể phát hiện các bất thường về hệ thần kinh của bé (não úng thủy, tật nứt đốt sống…), hệ tim mạch (dị tật van tim, mạch máu, tim…), hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột..), hệ sinh dục (thận đa nang, van niệu đạo…), xương (ngắn chi, loạn sản xương…)
- Làm xét nghiệm dị tật thai nhi bằng máu mẹ bầu:
Lúc này việc xét nghiệm cũng nhằm xem xét các bệnh tật mới lây nhiễm ở mẹ bầu và các bất thường về nhiễm sắc thể mới phát sinh.
Nếu xét nghiệm máu có vấn đề, y bác sĩ sẽ chọc nước ối để xét nghiệm để xác định tình trạng chính xác của thai nhi.

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai giúp phát hiện và can thiệp kịp thời

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai giúp phát hiện và can thiệp kịp thời các triệu chứng

Thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm dị tật thai nhi

Việc thực hiện siêu âm, làm xét nghiệm dị tật thai nhi nên được thực hiện sớm từ ngày tuần thai thứ 11. Có ba mốc quan trọng sau:

Khám thai ở tuần 12 để tầm soát bệnh down

Cách phát hiện bệnh down được tiến hành như sau: 
Cách 1: Dùng máy đo để tính tuổi thai và ước lượng chiều dài của thai nhi từ đỉnh đầu cho đến cuối xương sống và đo độ mờ của da gáy 
Sức khỏe của thai nhi bình thường khi:
+ Ở tuần thứ 6 độ mờ da gáy là 2,8mm, ở tuần thứ 11 độ mờ da gáy là 2mm.
+ Hoặc nếu bé có độ mờ da gáy là 2,5-3,5mm thì vẫn bình thường.
+ Chiều dài là NT là 6mm

Làm xét nghiệm thai nhi ở tuần 12

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi ở tuần 12

Cách 2: Chọc nước ối hoặc CVS để phát hiện những bất thường của nhiếm sắc thể, cách làm này cho kết quả chính xác lên đến 90%.

Siêu âm 4D ở tuần 22 để phát hiện dị tật ở trẻ

 Làm xét nghiệm dị tật thai nhi qua siêu âm 4D
Làm xét nghiệm dị tật thai nhi qua siêu âm 4D

Công nghệ siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét, ở nhiều góc độ khác nhau, vì thế có thể dễ dàng phát hiện sớm những dị tật của thai nhi như: sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy, tim bẩm sinh, thoát vị hoành, hở thành bụng, hở đốt sống… và thậm chí dị tật về tim mạch cũng có thể được phát hiện trong giai đoạn này. Vì đây là thời điểm xuất hiện những dị tật ở thai nhi.

Siêu âm màu ở tuần thứ 32

Siêu âm màu ở tuần thứ 32, sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sớm những bất thường ở động mạch, tim và cấu trúc não, hay sự bất thường về nhau thai chẳng hạn như dây rốn quấn quanh cổ, bất thường về vị trí bám của dây rốn. 
Việc phát hiện sớm di tật sẽ giúp bạn có thể hạn chế được những nguy hiểm bằng cách lựa chọn nơi sinh, phương pháp sinh và chuẩn bị tốt cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng bé khi được sinh ra. 

 

 

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi bằng siêu âm màu

Làm xét nghiệm dị tật thai nhi bằng siêu âm màu

 

 

 

Ngoài ba thời điểm nêu trên, ở tuần 15 và tuần 21 bạn cần làm xét nghiệm dị tật thai nhi qua xét nghiệm sinh hóa để tầm soát khả năng lệch bộ nhiễm sắc thể nhé!

NGUY CƠ THAI DỊ TẬT TĂNG NẾU:

– Mẹ trên 35, bố trên 55 tuổi.
– Mẹ từng mang thai dị dạng.
– Mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
– Bố hoặc mẹ tiếp xúc với tia xạ, dioxin, hóa chất độc.
– Mẹ có tiền sử sảy thai hay gia đình có người tâm thần, dị tật.
– Bố/mẹ bị dị tật bẩm sinh hay tiền sử tiểu đường, cao huyết áp, thủy đậu.

Cùng chuyên mục

Avata

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai s...

Sản khoa

- 20/04/2018

Avata

Vinmec là bệnh viện được xây dựng với mô hình bệnh viện – khách sạn với tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sỹ. Nhiều bà bầu đã chọn Vinmec là nơi khám thai và sinh bé. Vậy khám thai Vinmec như thế nào, chất lượng ra sao?

Sản khoa

- 06/04/2018

Avata

Để mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ cần nắm chắc lịch trình khám thai định kỳ đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Finizz sẽ mách bạn kinh nghiệm đi khám thai định kì mẹ cần lưu ý. Thời gian khám thai định kỳ nếu không phải làm các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm có thế mất trung bìn...

Sản khoa

- 05/04/2018

Avata

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Sản khoa

- 03/04/2018

Avata

Các mẹ cần biết khám thai những tuần nào là chính xác để có sự chuẩn bị cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Khám thai những tuần nào là tốt nhất để bác sĩ dễ dàng phát hiện những dị tật ở thai nhi nếu có để đưa ra biện pháp thích hợp.

Sản khoa

- 03/04/2018