“Giải mã” các ký hiệu trong kết quả khám thai

Tác giả: Hà Nguyễn Việt. Ngày đăng: 02-04-2018

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai sau đây sẽ giúp thai phụ hiểu rõ hơn về tình trạng từ khi thai nghén của mình cũng như chủ động chăm sóc cho bản thân và thai nhi trong suốt thời gian mang thai.

Các ký hiệu quan trọng trong kết quả khám thai

Giải mã các ký hiệu trong kết quả khám thai

Giải mã các ký hiệu trong kết quả khám thai

Para 0000: Đây là ký hiệu cho biết người mẹ mang thai lần đầu.

TT(+): Tim thai bình thường. Ngược lại, TT(-) là không nghe thấy tim thai.

BCTC: Đây là ký hiệu chiều cao của tử cung. Ngoài ra, bác sĩ còn dựa vào phương pháp đo chiều cao tử cung để kiểm tra sự phát triển của thai nhi và xác định tuổi thai. 

AFP (Alpha Fetoprotein): Ký hiệu này có trong giấy xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Kết quả khám thai này giúp phát hiện nguy cơ về các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hội chứng down hay dị tật ống thần kinh.

Thai phụ thực hiện phương pháp này thông qua xét nghiệm máu. Thời gian thai phụ làm xét nghiệm thích hợp nhất là khi tuổi thai khoảng từ 16 đến 18 tuần.

Để kết quả khám thai chính xác thai phụ cần khám thai đúng yêu cầu của bác sĩ

Để kết quả khám thai chính xác thai phụ cần khám thai đúng yêu cầu của bác sĩ

                     Xem ngay: Những mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu nên nhớ

Kết quả thông báo nồng độ AFP thấp hơn 0.74 MoM cho thấy thai nhi có nguy cơ mắc bệnh down.

Alb: Ký hiệu của chất albumin, một loại protein có trong nước tiểu. Xét nghiệm nước tiểu có chứa chất albumin hay không giúp phát hiện kịp thời chứng nhiễm độc thai nghén, tiểu đường trong thời gian mang thai.

Nếu kết quả khám thai không phát hiện gì bất thường, bác sĩ có thể ghi tắt NTBT (nước tiểu bình thường) trên kết quả xét nghiệm.

Rh: là yếu tố cho biết tình trạng protein có trong tế bào máu, người có yếu tố này được ký hiệu là ‘Rh+’, nếu không có sẽ là ‘Rh-‘.

Nếu kết quả khám thai cho thấy máu của người mẹ mang yếu tố Rh- trong khi máu của bé mang yếu tố Rh+ thì là không tương hợp. Các trường hợp còn lại: mẹ (Rh+), con (Rh-); mẹ (Rh-), con (Rh-); mẹ (Rh+), con (Rh+) đều không đáng lo ngại.

HA: Đây là ký hiệu của việc đo huyết áp. Chỉ số huyết áp trung bình của thai phụ ở khoảng 120/70mmHg. Nếu huyết áp vượt mức 140/90 liên tiếp hai lần đo trong khoảng 1 tuần, thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật. Lúc này thai phụ cần đến bệnh viện để theo dõi huyết áp thường xuyên hơn để bác sĩ có giải pháp can thiệp kịp thời và tránh nguy cơ sinh non.

Chỉ số huyết áp là quan trọng trong kết quả khám thai

Chỉ số huyết áp là quan trọng trong kết quả khám thai

Hb: Đây là ký hiệu của chất Hemoglobin, bình thường có trong kết quả xét nghiệm máu. Nếu lượng hemoglobin trong máu ở mức thấp dưới 12g/dl là có thể thai phụ bị thiếu máu.

HBsAg: Chính là ký hiệu viết tắt trong kết quả xét nghiệm gan dựa trên kết quả thử máu. Nếu HBsAg (+) và HBsAg (-), tỷ lệ truyền bệnh viêm gain siêu vi B cho con lên đến 90-100%. 

Ngôi: Thường thấy trong kết quả siêu âm thai ở tháng cuối thai kỳ. Điều này giúp người mẹ biết được tư thế của thai nhi trong tử cung là xuôi, ngược hay ngang. Nếu trong kết quả khám thai có ghi ‘ngôi đầu’, nghĩa là ngôi thai đã thuận, rất tốt cho việc sinh nở. Ngược lại, một số vị trí như ngôi ngang (đầu thai nằm bên hông trái hoặc phải trong bụng mẹ), ngôi mặt (phần mặt của thai hướng xuống dưới), ngôi mông (phần mông của thai nhi quay xuống phía dưới cổ tử cung) là những ngôi thai bất thường. Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc cho người mẹ nên sinh mổ hay sinh thường.

Các thuật ngữ cần thiết khác trong kết quả khám thai

MLT: Mổ lấy con. Lọt: Đầu em bé đã lọt vào khung xương chậu. DS: Dự kiến ngày sinh. Fe: Kê toa viên sắt bổ sung. +: Thai máy.

HAcao: Huyết áp cao. KC: Kỳ kinh cuối. MNT: Mẫu nước tiểu lấy phần giữa (của một lần đi tiểu). NTBT: Không có gì bất thường phát hiện trong nước tiểu.

KL: Đầu em bé chưa lọt vào khung xương chậu. Phù: Phù (sưng). TSG: Tiền sản giật. NC: Nhẹ cân lúc lọt lòng.

TK: Tái khám. NV: Nhập viện. SA: Siêu âm. KAĐ: Khám âm đạo. VDRL: Thử nghiệm tìm giang mai. HIV(-): Xét nghiệm AIDS âm tính

Tư thế nằm của em bé

Những chữ viết tắt được dùng trong kết quả khám thai để mô tả tư thế nằm của em bé trong tử cung. Đây là một số tư thế:

CCPT: Xương chẩm xoay bên phải, đưa ra đằng trước.

CCTT: Xương chẩm xoay bên trái, đưa ra đằng trước.

CCPS: Xương chẩm xoay bên phải đưa ra đằng sau

CCTS: Xương chẩm xoay bên trái đưa ra đằng sau.

Hiểu các ký hiệu trong kết quả khám thai giúp thai phụ hiểu rõ hơn sức khẻ của mình và của bé

Hiểu các ký hiệu trong kết quả khám thai giúp thai phụ hiểu rõ hơn sức khẻ của mình và của bé

Lưu ý khi đi siêu âm thai lần đầu

Trước khi siêu âm, bạn nên uống nước (2–3 ly nước trước khoảng một tiếng) và nhịn tiểu. Lúc đó, bàng quang của bạn sẽ căng ra và việc siêu âm sẽ dễ dàng hơn.

Siêu âm qua ngã âm đạo được thực hiện bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào âm đạo của sản phụ. Phương pháp này giúp xác định thai ngoài tử cung sớm và chính xác hơn so với siêu âm qua ngã bụng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn có thể trao đổi với bác sĩ xem kỹ thuật này có phù hợp với bạn hay không.

Cùng chuyên mục

Avata

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai s...

Sản khoa

- 20/04/2018

Avata

Vinmec là bệnh viện được xây dựng với mô hình bệnh viện – khách sạn với tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sỹ. Nhiều bà bầu đã chọn Vinmec là nơi khám thai và sinh bé. Vậy khám thai Vinmec như thế nào, chất lượng ra sao?

Sản khoa

- 06/04/2018

Avata

Để mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ cần nắm chắc lịch trình khám thai định kỳ đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Finizz sẽ mách bạn kinh nghiệm đi khám thai định kì mẹ cần lưu ý. Thời gian khám thai định kỳ nếu không phải làm các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm có thế mất trung bìn...

Sản khoa

- 05/04/2018

Avata

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Sản khoa

- 03/04/2018

Avata

Các mẹ cần biết khám thai những tuần nào là chính xác để có sự chuẩn bị cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Khám thai những tuần nào là tốt nhất để bác sĩ dễ dàng phát hiện những dị tật ở thai nhi nếu có để đưa ra biện pháp thích hợp.

Sản khoa

- 03/04/2018