Những mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu nên nhớ

Tác giả: Võ Văn Dũng. Ngày đăng: 02-04-2018

Suốt quá trình mang thai, rất nhiều biến chứng có thể xảy ra ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự an toàn của thai nhi. Siêu âm là biện pháp y khoa giúp bác sĩ thường xuyên kiểm tra sức khoẻ của bé, từ đó đưa ra những tư vấn giúp mẹ bảo vệ bé tốt hơn. Trong suốt thai kỳ, những mốc siêu âm thai quan trọng trải đều từ khi chuẩn bị mang thai cho đến trước khi sinh. Những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

Những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

Khám thai lần đầu khi nào?

Nên đi khám thai càng sớm càng tốt ngay sau khi nhận thấy dấu hiệu bầu bí: Nôn, ọe khan, đói lả vào sáng sớm và buổi chiều, buồn ngủ, mệt mỏi...

                 Xem ngay: Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết cho thai phụ

Khi trễ kinh một tuần, hoặc khi thử que hai vạch hãy đến bệnh viện ngay. Rất cần phải khám thai sớm để loại trừ trường hợp thai nằm ngoài tử cung, rất nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời. Bạn sẽ được siêu âm để xác định thai có nằm trong lòng tử cung hay chưa, đã có tim thai chưa?

Khám thai lần đầu là mốc quan trọng siêu âm thai

Khám thai lần đầu là mốc quan trọng siêu âm thai


Ngoài lần khám thai đầu tiên rất quan trọng, còn những lần khám, những mốc siêu âm thai quan trọng khác mẹ bầu không được bỏ qua trong thai kỳ đó là:

Tuần 11-13: Đo mờ da gáy

Siêu âm vào tuần 11-13 giúp xác định tuổi thai kỳ chính xác nhất so với các thời điểm khác. Đây là một trong những mốc siêu âm thai quan trọng để đo độ mờ da gáy, xác định nhiễm sắc thể bất thường gây bệnh Down, dị dạng tim, thoát vị cơ hoành… Hết tuần 13, các xét nghiệm này giảm độ chính xác đáng kể.

Những mốc siêu âm thai quan trọng cần được xác định độ mờ da gáy

Những mốc siêu âm thai quan trọng cần được xác định độ mờ da gáy

Nếu xác định độ mờ da gáy của thai nhi khoảng 3mm, mẹ bầu được chỉ định chọc ối thăm dò bệnh down và thăm dò bệnh lý thai nhi vào tuần thứ 17-18. Siêu âm lần nhằm xác định thai có mắc các bệnh lý này không. Trong các mốc siêu âm thai, đây là cột mốc quan trọng siêu âm thai.

Chú ý:

  • Độ mờ da gáy dày 3,5–4,4mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể là 21,1%
  • Độ mờ da gáy ≥ 6,5mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64,5%.

Tuần thai 14-17: Xét nghiệm Triple test

Xét nghiệm Triple test là quan trọng với mẹ bầu

Xét nghiệm Triple test là quan trọng với mẹ bầu

Xét nghiệm sàng lọc nhằm dự đoán nguy cơ bị Down và dị dạng nhiễm sắc thể. Triple test là mốc quan trọng siêu âm thai giúp dự đoán nguy cơ không có giá trị chẩn đoán chính xác. Nếu chẳng may xét nghiệp có dấu hiệu thai nhi mắc down hoặc dị dạng, bác sĩ sẽ tư vấn dừng thai kỳ.

Xác suất lớn hơn 1/250 được đánh giá là nguy cơ cao. Bạn phải hiểu xét nghiệm Triple test ghi 1/300 nghĩa là bạn có 1/300 nguy cơ sinh con dị tật, và có đến 99,7% cơ hội sinh con bình thường. Trường hợp này, mẹ sẽ được chỉ định chọc ối để có kết luận cuối cùng.

Tuần 21-24: Siêu âm 4D

Siêu âm 4D trong giai đoạn 21-24 tuần thai, bác sĩ sẽ đánh giá các bất thường về cơ thể thai nhi như dị dạng cơ quan nội tạng, hở hàm ếch, sứt môi…

Siêu âm 4D là một trong những mốc siêu âm thai quan trọng và phải được khám đúng thời điểm, đừng cố tình trì hoãn. Vì trong trường hợp phải trục thai, tiến hành trước tuần 28 sẽ an toàn hơn. Nếu phát hiện trễ vượt qua mốc tuần 24, bác sĩ không thể xem rõ và đánh giá rõ ràng được.

Các mốc siêu âm thai quan trọng không thể bỏ qua việc siêu âm thai 4D

Các mốc siêu âm thai quan trọng không thể bỏ qua việc siêu âm 4D

                          Xem ngay: Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tuần thai 30-32: Xác định bất thường

Ở lần khám thai lúc 30 – 32 tuần là mốc quan trọng siêu âm thai, bạn sẽ được làm xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu và chích ngừa uốn ván. Ngoài ra, siêu âm sẽ giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não, kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.

Những mốc siêu âm thai quan trọng giúp mẹ xác định bất thường của thai nhi

Những mốc siêu âm thai quan trọng giúp mẹ xác định bất thường của thai nhi

Tuần thai 35-36: Thăm khám Non-stress

Khoảng 35 – 36 tuần,bác sĩ tiến hành siêu âm màu Doppler, nhằm theo dõi động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn…

Từ giai đoạn này trở đi, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra mỗi tuần hoặc bất cứ khi nào đau bụng, ra máu để theo dõi tim thai, cử động thai nhi và xem tình trạng cổ tử cung đã mở hay chưa. Việc của bạn lúc này là giữ cho tinh thần thoải mái vui vẻ và nghỉ ngơi thật tốt, vì chẳng còn bao lâu nữa bạn sẽ đón bé chào đời...

Những mốc siêu âm thai trên rất quan trọng, giúp bác sĩ chuyên khoa theo dõi sức khỏe của thai nhi và của mẹ bầu. Mẹ đừng quên các mốc quan trọng siêu âm thai cần theo dõi này nhé!

Cùng chuyên mục

Avata

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai s...

Sản khoa

- 20/04/2018

Avata

Vinmec là bệnh viện được xây dựng với mô hình bệnh viện – khách sạn với tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sỹ. Nhiều bà bầu đã chọn Vinmec là nơi khám thai và sinh bé. Vậy khám thai Vinmec như thế nào, chất lượng ra sao?

Sản khoa

- 06/04/2018

Avata

Để mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ cần nắm chắc lịch trình khám thai định kỳ đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Finizz sẽ mách bạn kinh nghiệm đi khám thai định kì mẹ cần lưu ý. Thời gian khám thai định kỳ nếu không phải làm các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm có thế mất trung bìn...

Sản khoa

- 05/04/2018

Avata

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Sản khoa

- 03/04/2018

Avata

Các mẹ cần biết khám thai những tuần nào là chính xác để có sự chuẩn bị cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Khám thai những tuần nào là tốt nhất để bác sĩ dễ dàng phát hiện những dị tật ở thai nhi nếu có để đưa ra biện pháp thích hợp.

Sản khoa

- 03/04/2018