Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết thai phụ cần nhớ

Tác giả: Lê Thùy Linh. Ngày đăng: 27-03-2018

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, một thai kỳ, thai phụ sẽ có gồm 08 lần khám thai (từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 37) và 5 lần siêu âm trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Vậy mẹ bầu cần đi khám thai khi nào và cần khám những gì? Bài viết sau đây Finizz sẽ giới thiệu đến bạn lịch khám thai xét nghiệm cần thiết trong thai kỳ nhé.

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết cho thai phụ

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết cho thai phụ

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết cho thai phụ

Vì sao thai phụ cần khám thai xét nghiệm định kỳ?

Bước vào giai đoạn thai kì, các mẹ bầu sẽ được hướng dẫn lịch khám thai xét nghiệm cần thiết để kiểm tra sự phát triển từng ngày của thai nhi qua từng mốc thời gian. Và lần khám thai lần đầu chính là thời điểm quan trọng để bác sỹ xác định trước tuần tuổi của thai nhi. Sau đó là các xét nghiệm như đo độ dày vai gáy, siêu âm 4D, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm trước khi sinh,…đều là những xét nghiệm khá quan trọng trong thời gian chị em mang thai.

Những mốc khám thai xét nghiệm quan trọng thai phụ không nên bỏ qua

8 mốc khám thai cũng như lịch khám thai xét nghiệm cần thiết quan trọng nhất mà các chị em cần phải thực hiện. Trong những lần khám thai này có những khoảng thời gian hợp lý để tiến hành các xét nghiệm quan trọng nếu như chị em nào bỏ qua sẽ rất nguy hiểm nếu như tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi không được theo dõi liên tục.

Khám thai lần đầu khi nào?

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết trong lần đầu

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết trong lần đầu

Sau khi trễ kinh và thử que lên hai vạch, bạn nên đi khám thai để kiểm tra thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi. Bác sĩ sẽ căn cứ vào ngày đầu của chu kỳ kinh để xác định tuổi của thai nhi. Tuy nhiên với một số phụ nữ kinh nguyệt không đều thì thường tuổi thai sẽ được dựa vào kết quả của siêu âm. Chị em có thể được tư vấn và kê đơn một số loại thuốc có lợi cho sức khỏe của cả thai nhi và thai phụ.

Bên cạnh việc khai báo các thông tin về sức khoẻ của mình cho bác sỹ biết, các mẹ cũng sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết cơ bản như:

  • Khám tổng quát: Cân nặng, đo huyết áp, khám phụ khoa…
  • Xét nghiệm máu: Xác định nhóm máu, xác định xem bạn có thiếu máu hay không
  • Thử nước tiểu: để biết bạn có mắc bệnh về đường tiêt niệu và một số bệnh khác hay khôngKhám thai xét nghiệm định kỳ thai phụ sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe

Khám thai xét nghiệm định kỳ thai phụ sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe

Khám thai lần 2: Giữa tuần thứ 11 và 12. Trong lần này chị em sẽ được tiến hành siêu âm xác định vị trí thai, kích thước túi ối… Kiểm tra lâm sàng về huyết áp, cân nặng …

Đặc biệt đây là những tuần khám thai hết sức quan trọng vì thời điểm này có thể thực hiện kiểm tra đo độ mờ da gáy để xác định xem có nguy cơ trẻ bị mắc bệnh Down hoặc các bất thường khác hay không, nếu như ở tuần 11 -12 mà chị em bỏ lỡ thì sang tuần 13 kết quả sẽ không được chính xác tuyệt đối.

Khám thai lần 3: Ở tuần 16. Thai phụ sẽ vẫn tiến hành khám thai như bình thường và theo dõi sức khỏe của thai nhi. Ở tuần này chị em có thể sẽ được chỉ định tiến hành làm xét nghiệm Tripple test để tìm ra những nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Khám thai lần 4: Tuần 21 – 22. Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết vào thời điểm này các mẹ sẽ được tiến hành siêu âm 3D, 4D để có thể nhìn thấy và xác định chính xác những dị thường ở bên ngoài cơ thể của thai nhi.

Khám thai lần 5: Ở tuần 26. Ngoài những việc thăm khám như các lần trước thì các mẹ sẽ được tiêm phòng thêm uốn ván mũi đầu tiên hoặc là mũi nhắc lại nếu như là lần mang thai thứ hai.

Khám thai lần 6: Từ tuần 31 – 32. Những tháng cuối của thai kì chủ yếu là kiểm tra tình trạng sức khỏe và cử động của thai nhi, chẩn đoán ngôi thai và xem xét các vấn đề bất thường có thể xảy ra.

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết để dự đoán hình thức sinh

Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết để dự đoán hình thức sinh

Khám thai lần thứ 7: Ở tuần 36. Lịch khám thai xét nghiệm cần thiết này hết sức quan trọng vì các mẹ có thể dự đoán được hình thức sinh nở để chủ động hơn. Tùy từng trường hợp nhất định mà ở lần khám thai này sẽ được yêu cầu làm thêm các xét nghiệm hay siêu âm để theo dõi những biến chứng của thai nghén có thể xuất hiện.

Khám thai lần thứ 8: Tuần 35 -36. Trọng lượng của thai nhi, dây rốn và nước ối là những vấn đề được các bác sĩ quan tâm trong lần khám thai này. Ngoài ra, ở một số nơi chị em còn được tiến hành làm Non-stress test để kiểm tra sức khỏe của bé và xem bé có được nhận đủ oxy khi ở trong bụng mẹ hay không…

Duy trì khám thai định kì theo đúng các mốc thời gian và làm các xét nghiệm cần thiết là điều mà các bác sĩ khuyên thai phụ nên làm. Nếu như chị em có bất cứ thắc mắc gì về lịch khám thai xét nghiệm cần thiết thì hãy mạnh dạn liên hệ đến Finizz.com để được các bác sĩ tư vấn và đồng hành đến khi bé chào đời.

Cùng chuyên mục

Avata

Khi nhận được kết quả khám thai, các ký hiệu viết tắt trong sổ khám thai khiến cho rất nhiều thai phụ băn khoăn mà không có lời giải thích cụ thể. Khi hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung từ phía bác sĩ là kết quả bình thường. Do đó, việc giải mã các ký hiệu trong sổ khám thai s...

Sản khoa

- 20/04/2018

Avata

Vinmec là bệnh viện được xây dựng với mô hình bệnh viện – khách sạn với tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sỹ. Nhiều bà bầu đã chọn Vinmec là nơi khám thai và sinh bé. Vậy khám thai Vinmec như thế nào, chất lượng ra sao?

Sản khoa

- 06/04/2018

Avata

Để mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ cần nắm chắc lịch trình khám thai định kỳ đặc biệt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Finizz sẽ mách bạn kinh nghiệm đi khám thai định kì mẹ cần lưu ý. Thời gian khám thai định kỳ nếu không phải làm các kỹ thuật như xét nghiệm, siêu âm có thế mất trung bìn...

Sản khoa

- 05/04/2018

Avata

Phụ nữ đều mong muốn được sinh con ra khỏe mạnh nhưng hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này các mẹ cần phải đi khám thai định kỳ, làm xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai.

Sản khoa

- 03/04/2018

Avata

Các mẹ cần biết khám thai những tuần nào là chính xác để có sự chuẩn bị cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Khám thai những tuần nào là tốt nhất để bác sĩ dễ dàng phát hiện những dị tật ở thai nhi nếu có để đưa ra biện pháp thích hợp.

Sản khoa

- 03/04/2018