Cẩm nang chế độ khám thai dành cho mẹ bầu

Tác giả: Nguyễn Minh Thiện. Ngày đăng: 09-04-2018

Mỗi mẹ bầu cần nắm được chế độ khám thai để kịp thời theo dõi sức khỏe của bản thân cũng như chế độ nghỉ khám thai định kỳ để hưởng đúng quyền lợi của mình.

Chế độ khám thai cho mẹ bầu như thế nào là hợp lý?

Dù cuộc sống bận rộn đến đâu, mẹ bầu cũng không được lơ là chế độ khám thai vô cùng quan trọng dưới dây để biết được tình trạng phát triển của thai nhi cũng như để nhanh chóng phát hiện và khắc phục kịp thời những bất thường nếu có.

Lần khám đầu tiên - khi phát hiện có thai

Ngay từ khi bắt đầu cảm thấy có những dấu hiệu mang thai như chậm kinh, que thử thai lên 2 vạch chính là lúc mẹ bầu phải ngay lập tức đi khám để được siêu âm, chẩn đoán chính xác tình trạng mang thai, thai đã vào tử cung chưa và bé con trong bụng đã được bao nhiêu tuần?

Lần khám thứ 2 – Tuần thai thứ 6 đến 8

Trong lần khám này, mẹ bầu sẽ được siêu âm để xác định tim thai, kích thước túi ối, chiều dài phôi nhằm xác định thai có phát triển tương xứng với tuổi thai hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng tiến hành các bước khám lâm sàng như cân nặng, đo huyết áp để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và có những hướng điều chỉnh phù hợp.

Chế độ khám thai cho mẹ bầu như thế nào là hợp lý?

Chế độ khám thai cho mẹ bầu như thế nào là hợp lý?

Lần khám thứ 3 - Tuần thai thứ 11 đến 14

Trong chế độ khám thai cho mẹ bầu, đây là một trong các mốc khám thai quan trọng để bác sĩ siêu âm đo độ mờ da gáy nhằm phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể của bé (nguy cơ gây bệnh down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành,…).

Lần khám thứ 4 – Khi bé yêu được từ 14 đến 17 tuần tuổi
Đây là thời điểm mẹ bầu cần phải đến gặp bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test, là loại xét nghiệm tầm soát sử dụng máu mẹ để tìm hiểu nguy cơ một số rối loạn bẩm sinh ở thai.

Lần khám thứ 5 – Tuần thai 21 đến 24

Đây cũng một dấu mốc quan trọng trong chế độ khám thai mà các mẹ bầu cần lưu tâm, việc siêu âm sẽ giúp bác sĩ phát hiện được các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng, đặc biệt là các bất thường về tim và hệ xương, từ đó có sự can thiệp và xử lý kịp thời.

Lần khám thứ 6 - Tuần thứ 31 đến 32

Tại thời điểm này, mẹ bầu sẽ thực hiện siêu âm màu để theo dõi doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra tình trạng nước ối, dây rốn,… chuẩn bị cho quá trình sinh nở sắp diễn ra. Đồng thời, việc dự đoán cân nặng của em bé khi sinh tương đối chính xác vào lúc này, cũng như chẩn đoán ngôi thai, sự tương xứng giữa cân nặng thai nhi và khung chậu người mẹ.

Lần khám thứ 7 - Tuần thứ 36 của thai kỳ trở đi

Đây là lần khám mà các sản phụ bắt buộc phải đi để tiến hành theo dõi trong chế độ khám thai của mình. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ yêu cầu sản phụ khám, xét nghiệm, siêu âm thêm để theo dõi các biến chứng thai nghén, theo dõi nước ối, ngôi thai, tình trạng bám của rau thai… trong những tuần cuối cùng của thai kỳ.

Chế độ nghỉ khám thai định kỳ mà mẹ bầu cần nắm

Căn cứ vào Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội, mẹ bầu được hưởng chế độ nghỉ khám thai định kỳ khi đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Đồng thời, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai năm lần, mỗi lần một ngày; trường hợp ở xa cơ sở y tế hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ hai ngày cho mỗi lần khám thai. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần (Điều 29 Luật bảo hiểm xã hội).

Chế độ nghỉ khám thai định kỳ mà mẹ bầu cần nắm

Chế độ nghỉ khám thai định kỳ mà mẹ bầu cần nắm

Bên cạnh đó, người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật bảo hiểm xã hội thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Hy vọng với những thông tin bổ ích trên đây, mẹ bầu đã năm được phần nào chế độ khám thai sao cho hợp lý cũng như chế độ nghỉ khám thai định kỳ theo Luật bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn khám chữa bệnh nhanh chóng, tiện lợi, hãy click vào finizzz.com nhé!

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020