Bật mí một số kỹ thuật khám phụ khoa cho chị em

Tác giả: Thai Ly. Ngày đăng: 09-04-2018

Chị em phụ nữ có thắc mắc về các kỹ thuật khám phụ khoa mà bác sĩ thường dùng như siêu âm đầu dò hay mỏ vịt hay không? Bài viết dưới đây sẽ bật mí về điều đó.

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là kỹ thuật đang được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay tại các cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa.

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật khám phụ khoa bằng việc chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu và

đem lại kết quả rất chính xác, an toàn. Kỹ thuật này có thể đánh giá được sức khỏe của buồng trứng, tử cung và các thành phần ở tiểu khung của người phụ nữ, đồng thời xác định được một số vấn đề như mang thai sớm, nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, kiểm tra tim thai ở tuần thai thứ 6 đến 8, xác định các khối u ở buồng trứng và tử cung,…

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành kỹ thuật siêu âm đầu dò tại các vị trí khác nhau trên cơ thể.

Về cách thức thực hiện, người bệnh sẽ được tiến hành siêu âm đầu dò với điều kiện bàng quang đã hoàn toàn hết nước tiểu, đường sinh dục không có bất cứ dị dạng nào.

Ưu điểm và hạn chế của siêu âm đầu dò

Kỹ thuật siêu âm này có ưu điểm, đó là giúp các bác sĩ sẽ nhìn được rõ hơn cơ quan sinh dục phía trong của bệnh nhận để đưa ra kết luận chính xác hơn về tình trạng sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều có thể sử dụng siêu âm đầu dò để phát hiện bệnh phụ khoa, đồng thời, một hạn chế nữa của kỹ thuật này đó là không thể nhìn thấy được những khu vực cao hơn ở vùng ổ bụng. Do vậy, người bệnh cần tiến hành khám lâm sàng một cách kỹ lưỡng trước khi được chỉ định siêu âm đầu dò. Trong trường hợp cần xem xét các vấn đề ở ổ bụng, có thể thay thế siêu âm ổ bụng thay cho siêu âm đầu dò.

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò có đau không?

Siêu âm đầu dò đã được các cơ quan y tế có thẩm quyền cho phép và được thực hiện rất phổ biến tại các bệnh viện công. Vì thế, chị em phụ nữ có thể an tâm về độ an toàn kỹ thuật này. Đồng thời, đầu dò chỉ là một dụng cụ khá nhỏ đưa vào âm đạo một cách nhanh chóng và không gây ảnh hưởng gì.

Siêu âm đầu dò bao nhiêu tiền?

Tùy vào từng cơ sở y tế mà mức chi phí siêu âm đầu dò sẽ được xác định khác nhau. Tuy nhiên, các chị em có thể yên tâm số tiền bỏ ra sẽ phù hợp với những gì được nhận.

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng mỏ mịt

Mỏ vịt là gì?

Mỏ vịt là dụng cụ y tế chuyên dụng để khám âm đạo của phụ nữ. Hiện nay, nhằm mục đích hạn chế những tổn thương cho vùng kín của chị em phụ nữ, các bác sĩ thường dùng mỏ vịt bằng nhựa và chỉ dùng một lần. Loại mỏ vịt này được chế tạo từ nhựa PS nguyên sinh 100%, không độc hại, không gây kích ứng niêm mạc, đồng thời có tính dẻo và độ trơn láng cao, không gây trầy xước niêm mạc và rất an toàn khi sử dụng.

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng mỏ mịt

Kỹ thuật khám phụ khoa bằng mỏ mịt

Cách thức thực hiện như thế nào?

Sau khi đã khám bên ngoài vùng kín, các bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt đã được bôi trơn vào âm đạo, dùng mỏ vịt để tách các ngóc ngách của âm đạo ra kiểm tra và xem xét. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy một ít chất nhầy ở cổ tử cung mang đi xét nghiệm nhằm phát hiện nguy cơ ung thư hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt có thể khiến chị em cảm thấy có chút khó chịu nhưng kỹ thuật này không gây đau đớn nhiều. Trong quá trình khám phụ khoa bằng mỏ vịt, các bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc thìa nhỏ hoặc bàn chải nhỏ để lấy một mẫu nhỏ các tế bào từ cổ tử cung. Mẫu này sau đó sẽ được tiến hành làm xét nghiệm Pap để xem liệu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không?

Tuy nhiên, khám phụ khoa bằng mỏ vịt chỉ được áp dụng với những trường hợp chị em đã có quan hệ tình dục, nhằm giảm thiểu nguy cơ làm rách màng trinh.

Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn khám chữa bệnh nhanh chóng, tiện lợi, hãy click vào finizzz.com nhé!

Cùng chuyên mục

3. san.

Bệnh lý sản phụ khoa luôn là điều thầm kín và khó chia sẻ cùng ai, thế đâu là bác sĩ sản phụ khoa giỏi ở Tân Phú, dưới đây là danh sách gợi ý các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú để chị em cùng tham khảo nhé

Sản phụ khoa

- 30/06/2021

28

Việc quản lý thai kỳ sẽ trở nên an tâm hơn với các thai phụ khi được thăm khám cùng các bác sĩ khám thai giỏi ở tphcm. Dưới đây là danh các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm dị tật thai giỏi ở tphcm để các mẹ bầu tham khảo nhé.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

63

Sau đây Finizz cung cấp cho các chị em những bác sĩ phụ khoa giỏi. Để các chị em nào thắc mắc khám phụ khoa ở đâu tại tphcm có thể tìm đến khám. Đây là những bác sĩ chuyên khoa giỏi sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

60

Siêu âm thai ở đâu tốt. Nên siêu âm thai 12 tuần ở đâu tốt. Nhiều chị em thường hay hỏi nhau để tìm đến những bác sĩ uy tín. Sau đây Finizz xin tổng hợp 5 bác sĩ siêu âm thai giỏi tại tphcm được nhiều chị em lựa chọn.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020

9

Bạn muốn tìm phòng khám thai ở quận 7 ? Xem ngay danh sách 6 phòng khám thai ở quận 7 nổi tiếng để tìm được địa chỉ khám thai và phụ khoa với mình. Và hỏi đáp trực tuyến với bác sĩ để được giải đáp, tư vấn tận tình.

Sản phụ khoa

- 10/04/2020