Bị rụng tóc ở nam giới, vẫn có thể điều trị bằng thuốc.

Tác giả: Diệu Thư. Ngày đăng: 01-05-2017

Tuy bị rụng tóc là một phần bình thường của quá trình lão hóa ở hầu hết nam giới, nó có thể khiến một số người trở nên lo âu và căng thẳng, đặc biệt khi vẫn còn trẻ. Những người đàn ông bị rụng tóc cảm thấy mất tự tin, kém thu hút và khiến họ nghĩ rằng mình trở nên già đi, một số có thể bị trầm cảm.

Nhiều người đàn ông chấp nhận bị rụng tóc thành hình là một phần của sự lão hóa. Tuy nhiên, vì lý do thẩm mĩ, một số tìm đến việc điều trị ngăn chặn hoặc làm chậm đi quá trình rụng tóc. Nếu bạn đột ngột bị rụng tóc, hoặc tóc rụng thành từng mảng với số lượng lớn bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để được chẩn đoán bệnh một cách đầy đủ.

Bị rụng tóc thành hình ở nam giới

Rụng tóc thành hình (rụng tóc androgen di truyền) là sự thưa dần của tóc và thường gặp nhất ở nam giới. Triệu chứng ban đầu là tóc ở vùng trán thưa dần về hai bên mái tạo thành hình dạng giống chữ “M”. Phần tóc còn lại có thể mỏng đi và ngắn dần, và phần tóc ở sau gáy cũng bắt đầu trở nên thưa bớt.

Bị rụng tóc ở nam giới, vẫn có thể điều trị bằng thuốc hình ảnh 1

Lượng tóc rụng nhiều hay ít phụ thuộc vào gen di truyền. Trong những trường hợp nặng, phần tóc thưa ở trán sẽ kéo dài đến đỉnh đầu, tạo thành đường vó ngựa ở hai bên đầu.

Nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc thành hình

Tuy vẫn chưa thể lý giải cặn kẽ vì sao các nang tóc ngừng mọc ra tóc mới, hormone nam DHT (dihydrotestosterone) được cho là một phần nguyên nhân. Testosterone là androgen quan trọng nhất và cần thiết cho sự hoạt động bình thường của chức năng sinh sản và hoạt động tình dục. Testosterone còn quan trọng đối với sự thay đổi cơ thể  lứa tuổi dậy thì ở nam giới, ví dụ như sự phát triển dương vật và tinh hoàn, cũng như râu và lông ở người đàn ông trưởng thành. Trong cơ thể, testosterone chuyển hóa thành DHT nhờ enzyme (5-alpha reductase). DHT hoạt động ở nhiều cơ quan trên cơ thể bao gồm nang tóc và mô ở tuyến tiền liệt Vì một số nguyên nhân, nang tóc đôi khi trở nên mẫn cảm với DHT, dẫn đến chậm mọc tóc và tóc trở nên yếu, ngắn đi hoặc đôi khi còn khiến tóc ngừng mọc. Vẫn chưa thể rõ tại sao các nang tóc khác nhau bị ảnh hưởng ở những thời điểm khác nhau, khiến cho bệnh nhân bị hói dần, hoặc tại sao chỉ có phần tóc ở da đầu bị ảnh hưởng

Ngoài ra, bệnh tật, căng thẳng, đại phẫu, hóa trị, xạ trị, rối loạn nột tiết, nấm, tác dụng phụ của thuốc, và tróc da do bỏng đều có thể là nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc

Bị rụng tóc thành mảng, rụng đột ngột, rụng thành đường hoặc xuất hiện vết ửng đỏ, tróc vảy, kèm theo đau có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó

Điều trị bị rụng tóc như thế nào?

Thông thường, nam giới sẽ thường tìm đến các phương pháp thẩm mỹ thay vì nhờ sự can thiệp của y khoa để trị rụng tóc. Đội tóc giả, nối tóc hoặc thay đổi kiểu tóc có thể che đậy bị rụng tóc và thường là biện pháp ít tốn kém và an toàn nhất đối với những trường hợp bị rụng tóc thành hình. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một số phương pháp khác chữa rụng tóc khác như:

Phẫu thuật. Cấy tóc bao gồm việc lấy đi những nang tóc ở những nơi bình thường và cấy chúng vào vùng bị hói. Điều này có thể gây ra sẹo nhẹ và mang nguy cơ nhiễm khuẩn da. Để điều trị có thể phải cần nhiều đợt cấy ghép và khá tốn kém. Kết quả khả quan và thường vĩnh viễn. Bệnh nhân được khuyên cần  lựa chọn chuyên gia phẫu thuật có nhiều kinh nghiệm.

Bị rụng tóc ở nam giới, vẫn có thể điều trị bằng thuốc hình ảnh 2

Thuốc. Một số loại thuốc có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình rụng tóc và giúp tóc mọc trở lại. Hai loại thuốc chính dùng để điều trị rụng tóc:

-         Finasteride (tên khác là Propecia) dạng viên nén có tác dụng ngăn sự chuyển hóa testosterone thành DHT. Các nang tóc sẽ không bị ảnh hưởng bởi DHT và có thể mọc tóc bình thường. Nam giới cứ 3 người sử dụng finasteride mỗi ngày sẽ có 2 người mọc tóc trở lại, người thứ 3 tuy tóc có thể không mọc lại nhưng tóc cũng sẽ không rụng thêm. Tỉ lệ finasteride không có tác dụng là 1% ở nam giới.

-         Finasteride có thể cần đến 4 tháng để phát huy tác dụng và mất từ 1 đến 2 năm để tóc có thể mọc lại. So với phần trước da đầu, tóc ở phần đỉnh đầu mọc lại nhiều hơn. Nếu dừng việc điều trị, tóc sẽ rụng trở lại, vì vậy việc điều trị cần được kéo dài liên tục. Tác dụng phụ thường hiếm gặp nhưng khoảng 1/100 nam giới sử dụng finasteride bị giảm ham muốn tình dục (lãnh cảm).

-         Finasteride (tên thương mại là Proscar) được sử dụng với liều cao trong điều trị chứng phình đại tuyến tiền liệt (BPH). Finasteride liều cao có thể làm thay đổi tỉ lệ mắc một số chứng ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Tuy nhiên, ở liều thấp hơn dùng cho điều trị bị rụng tóc, finasteride không ảnh hưởng đến tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn có vấn đề gì lo ngại hãy trực tiếp hỏi bác sĩ.

-         Minoxidil (tên khác là Rogaine, Hair-a-gain, Hair Retreva) là một loại thuốc bôi ngoài da đầu. Khoảng 1/2 nam giới sử dụng minoxidil quá trình rụng tóc diễn tiến châm hơn. Cứ 100 người sử dụng có 15 người mà tóc mọc trở lại, và cứ 3 người sử dụng chỉ có 1 người tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn. Minoxidil cần được thoa lên vùng da đầu hằng ngày suốt 4 tháng để có thể thấy được kết quả. Việc điều trị cần được thực hiện liên tục để tóc có thể tiếp tục mọc trở lại; nếu ngừng việc điều trị thì trong vòng 2 tháng tóc có thể rụng lại. Tác dụng phụ thường hiếm gặp, nhưng minoxidil có thể gây dị ứng hoặc mẫn đỏ ở một số người.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan