Những loại thuốc chữa tiêu chảy nên có trong tủ thuốc gia đình

Tác giả: Tín Nguyễn. Ngày đăng: 17-05-2017

Những loại thuốc chữa tiêu chảy nên có trong tủ thuốc gia đình: Kháng sinh làm thuốc chữa tiêu chảy chỉ hiệu quả với tiêu chảy do nhiễm khuẩn, trực khuẩn, nhiễm ký sinh trùng và không có tác dụng với tiêu chảy do virut

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh tiêu chảy- Các loại thuốc chữa tiêu chảy

Khi bạn bị tiêu chảy phân của bạn sẽ lỏng hay sền sệt. Tiêu chảy là bệnh phổ biến và không gây ra bất kỳ vấn đề gì nghiêm trọng. Bệnh này thường kéo dài trong một vài ngày và có thể điều trị bằng thuốc chữa tiêu chảy theo quy định.

Các triệu chứng của bệnh như bụng bị đầy hơi, đau bụng, đi tiêu lỏng và nhiều lần, bạn có cảm giác muốn đi vào nhà vệ sinh khẩn cấp, thậm chí là buồn nôn và ói mửa. Khi tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng, phân sẽ có chất nhầy, các loại thực phẩm không được tiêu hóa hết, thậm chí là đi ra máu, giảm cân và bị sốt.

Nếu bạn đi đại tiện nhiều hơn ba lần một ngày và không uống đủ nước, bạn sẽ bị mất nước dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Những loại thuốc chữa tiêu chảy nên có trong tủ thuốc gia đình

Cần có thuốc chữa tiêu chảy trong nhà phòng cho những trường hợp bị tiêu chảy nhẹ

Tiêu chảy thường do virut gây ra. Nguyên nhân chính là do dị ứng thực phẩm, lạm dụng rượu, bệnh tiểu đường, nhiễm trùng do vi khuẩn, lạm dụng thuốc nhuận tràng, tác dụng phụ của thuốc, cường giáp, xạ trị, ung thư, phẫu thuật hệ thống tiêu hóa, hay những rối loạn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bệnh tiêu chảy có thể biến mất sau một vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn thấy dấu hiệu và triệu chứng như ra máu, phân có màu đen, sốt cao kéo dài hơn 24 giờ, ói mửa thường xuyên, buồn nôn, đau bụng dữ dội, nước tiểu sẫm màu, đau đầu, tim đập nhanh, da khô, dễ bị kích thích hay có sự rối loạn nghiêm trọng hơn thì bạn không nên dùng thuốc chữa tiêu chảy mà nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Nếu bị tiêu chảy nhẹ, bạn có thể dùng thuốc chữa tiêu chảy. Tuy nhiên, sự khó chịu của bệnh này sẽ biến mất nhanh hơn khi uống các loại thuốc chữa tiêu chảy hoặc có các biện pháp điều trị tiêu chảy tại nhà một cách tự nhiên

Các loại kháng sinh thường dùng là thuốc chữa tiêu chảy

Tetraxyclin: Có tác dụng tốt với tiêu chảy do Vibrio cholerae. Nên uống thuốc 1 giờ trước khi ăn hoặc 2 giờ sau ăn (sữa và thức ăn ảnh hưởng đến hấp thu của thuốc).

Ciprofloxacin: Thuốc hấp thụ nhanh và dễ dàng ở ống tiêu hóa. Thuốc có tác dụng với các vi khuẩn gây bệnh đường ruột nhưng cần dùng đúng bệnh, đúng liều để tránh kháng thuốc.

Norfloxacin: có tác dụng diệt khuẩn với cả vi khuẩn ưa khí Gram dương và Gram âm, lỵ trực khuẩn. Cần thận trọng với bệnh nhân thiểu năng về gan, suy thận, người cao tuổi, người bị bệnh động kinh hay rối loạn thần kinh trung ương.

Neomycin: Thuốc có độc tính cao nên phải dùng rất thận trọng đối với những bệnh nhân bị bệnh ở gan, thận, giảm thính lực. Không dùng cho bệnh nhân tắc ruột, có tổn thương ở niêm mạc tiêu hóa, trẻ em dưới 1 tuổi.

Những loại thuốc chữa tiêu chảy nên có trong tủ thuốc gia đình-hình ảnh 2

Thuốc chữa tiêu chảy nên uống theo những quy định hướng dẫn

Metronidazol: Là thuốc kháng khuẩn có phổ rộng trên động vật nguyên sinh. Thuốc có tác dụng tốt trong điều trị tiêu chảy kéo dài do Giardia, lỵ cấp tính…

Lưu ý: các loại kháng sinh trên không dùng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú. Riêng metronidazol chỉ cần tránh dùng ở 3 tháng đầu thai kỳ. Tetraxyclin gây biến màu răng vĩnh viễn, ảnh hưởng tới sự phát triển của xương nên không dùng cho trẻ dưới 14 tuổi. Không dùng ciprofloxacin và norfloxacin cho trẻ em đang lớn do gây thoái hóa sụn khớp ở người chưa trưởng thành.

Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh loại nào để làm thuốc chữa tiêu chảy hiệu quả và triệt để thì bạn phải đi khám bệnh để xác định nguyên nhân, được chỉ định cụ thể, không tự ý dùng thuốc, dùng không đúng loại, bệnh sẽ nặng hơn và trở thành mạn tính rất khó chữa.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan