Những điều cần bạn quan tâm về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Tác giả: galaxysamsum axysamsum. Ngày đăng: 19-05-2017

Những điều cần bạn quan tâm về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh: Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân, có thể do trẻ rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn đường ruột, kém hấp thu dưỡng chất, bị dị ứng thức ăn, dị ứng với sữa…..

Nhận biết tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Nếu bạn quen với kiểu phân thường thấy ở trẻ, bạn sẽ dễ phát hiện sự bất thường hơn. Thông thường, tiêu chảy ở trẻ sơ sinh có những đặc điểm sau:

  • Biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là tần suất đại tiện tăng lên (thường nhiều hơn một lần sau khi ăn).
  • Phân có nhiều dịch lỏng hoặc chất nhầy hơn. Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu trong phân có máu.
  • Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh sẽ đi ngoài nhiều phân hơn

    Những điều cần bạn quan tâm về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Những biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Bạn cần biết như thế nào là bình thường- Biểu hiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 

Phân của trẻ sơ sinh có kết cấu khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và chế độ ăn uống của trẻ. Phân lỏng hoặc có nước không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy.

Vì kiểu khi tiêu chảy ở trẻ sơ sinh thì phân của trẻ khác nhau đôi chút nên bạn cần theo dõi kiểu phân của con bạn để nhận biết có điều gì khác thường. Hầu hết các bệnh viện sẽ cho bạn biểu đồ để theo dõi quá trình ăn uống, tiểu tiện và đại tiện của trẻ. Nếu không được bệnh viện cung cấp, bạn nhớ theo dõi bằng nhật ký hoặc ghi sổ, ghi lại giờ bắt đầu và kết thúc các bữa ăn, thời gian bạn thay tã chỉ có nước tiểu, thời gian thay tã có phân trong cả ngày.

Khi mới sinh, phân của trẻ được gọi là phân su, có màu đen hoặc màu lục, dính, giống như nhựa đường. Phân su được tạo bởi các chất mà trẻ nuốt phải khi ở trong tử cung người mẹ và nước ối chứa tế bào cơ thể. Khi phân su được đào thải ra khỏi cơ thể trẻ, trẻ sẽ đi phân bình thường do chế độ ăn uống của trẻ. Trẻ bú mẹ và ăn sữa công thức thì phân sẽ có hình dáng và màu sắc khác nhau.

Đừng nghĩ phân của trẻ giống phân người trưởng thành. Bạn có thể thấy sợ nếu phân mình màu vàng mù tạt hoặc lợn gợn, nhưng với trẻ sơ sinh, phân lỏng như vậy là bình thường.

Những điều cần bạn quan tâm về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh-hình ảnh 2

Nhận biết rõ ràng phân của trẻ để chữa trị sớm nhất

Phân của trẻ bú mẹ thường có màu vàng nhạt và lợn gợn, giống như màu vàng mù tạt hoặc như pho mát sữa vón cục. Hệ tiêu hóa của trẻ khác nhau (tùy thuộc một phần vào chế độ ăn uống của mẹ và trương lực cơ của trẻ), một số trẻ sơ sinh nuôi bằng sữa mẹ đại tiện sau mỗi lần ăn nhưng các trẻ khác có thể chỉ đại tiện vài ngày một lần, hoặc thậm chí ít hơn, mỗi tuần đi một lần! Lý do là sữa mẹ được cơ thể trẻ hấp thụ rất hiệu quả và không có nhiều chất thải.

Phân của trẻ sơ sinh ăn sữa ngoài thường có màu nâu hoặc vàng hơn, rắn hơn phân của trẻ bú mẹ, vào khuôn mượt như bơ đậu phộng, và nặng mùi hơn. Trẻ ăn sữa công thức thường đại tiện vài lần trong ngày hoặc vài lần mỗi tuần.

Khi có những dấu hiệu tiêu chảy ở trẻ em cần chú ý chế độ ăn uống của người mẹ .

Mặc dù hiếm gặp nhưng chế độ ăn uống của mẹ đang cho con bú có thể là nguyên nhân gây ra tiêu chảy cấp tính.Để ý thực phẩm mẹ ăn vào ngày hôm trước khi trẻ bị tiêu chảy. Nếu trẻ bị tiêu chảy sau khi mẹ ăn thực phẩm đó lần nữa, hãy loại chúng ra khỏi chế độ ăn uống của mẹ và tiếp tục cho trẻ bú mẹ. Chờ xem tình trạng có chấm dứt không. Thủ phạm thường gây ra tiêu chảy bao gồm sản phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, hoặc lạc.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan