Điều bạn lo lắng rằng sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Tác giả: Tinh Tonthattinh. Ngày đăng: 22-05-2017

Điều bạn lo lắng rằng sốt xuất huyết có nguy hiểm không?: Sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút dengue sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Trước đây đã từng ghi nhận nhiều ca bệnh tử vong vì căn bệnh… “muỗi đốt” này. Vậy sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết diễn biến qua ba giai đoạn và bệnh thường kéo dài 7-10 ngày: Giai đoạn sốt 3-5 ngày đầu. Giai đoạn thoát huyết tương (nặng) từ ngày 5 đến ngày 7 của bệnh. Giai đoạn hồi phục (tái hấp thu huyết tương trở lại long mạch) từ ngày thứ 8 trở đi. Phân độ nặng: Sốt xuất huyết Dengue, sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, sốt xuất huyết Dengue nặng.

Điều bạn lo lắng rằng sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Ở thể bệnh nặng bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng). Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong

Nếu  bạn đang ở thời kỳ nặng của bệnh hoặc sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, sốt xuất huyết Dengue nặng thì cần phải được theo dõi và điều trị ở bệnh viện cho tới khi nào có dấu hiệu hồi phục mới được về nhà. Nếu em bạn đang ở giai đoạn sốt của bệnh cần phải uống nước nhiều (nước trái cây, nước dừa có chút muối, nước biển...) uống hạ sốt Paracetamol và theo dõi mỗi ngày tại bệnh viện.

Một số biến chứng- Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

  • Sốc (trụy tim mạch): bệnh nhân có biểu hiện tuột huyết áp, lạnh tay chân, mệt, bứt rứt, khó chịu.

  • Xuất huyết (chảy máu da niêm mạc): chảy máu cam, chảy máu răng, ói và đi cầu ra máu, phụ nữ bị rong kinh...

  • Tổn thương các cơ quan nội tạng: não, gan, thận...

Khi bị các biến chứng này nếu không đến khám và điều trị ngay sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh (1-2 ngày). Do đó không thể ở nhà theo dõi và chăm sóc được.

Điều bạn lo lắng rằng sốt xuất huyết có nguy hiểm không?-h2

Những biểu hiện nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mà bạn cần chú ý

Các chuyên gia đánh giá, sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Thì căn bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm ở chỗ bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Hơn nữa, bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan