Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Tác giả: Asura Nguyễn. Ngày đăng: 29-04-2017

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan. Phẫu thuật cắt bỏ khối u là lựa chọn hàng đầu cho khả năng chữa khỏi cao nhất tuy nhiên chỉ có một số ít trường hợp còn có thể thực hiện được.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan nguyên phát.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết hình ảnh 1

Khối ung thư bắt đầu từ một tế bào bất thường mà nguyên nhân gây nên hiện tượng này hiện vẫn chưa được biết rõ ràng. Người ta cho rằng những tác nhân gây tổn thương hoặc thay đổi gen trong tế bào làm cho tế bào nhân lên một cách mất kiểm soát. Những nguyên nhân dưới đây sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan:

  • Xơ gan. Là thương tổn tiến triển chậm gây ra sẹo xơ trong nhu mô gan. Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan nhưng thường là do uống rượu và viêm gan siêu vi C. Tuy nhiên, chỉ một số ít bệnh nhân ung thư gan tiến triển thành ung thư gan.
  • Viêm gan B hoặc C. Thông thường phải mất khoảng 20-30 năm sau khi nhiễm bệnh mới xuất hiện ung thư gan. Nhiễm viêm gan siêu vi rất phổ biến ở châu Á và châu Phi. Rất nhiều trẻ nhỏ ở đây nhiểm viêm gan siêu vi B, đó là lí do ung thư gan ở những vùng này thường gặp ở người trẻ tuổi.
  • Ăn phải một số chất độc hoặc độc tố. Ví dụ như aflatoxin, là chất thường bị dây nhiễm trong một số loại thực phẩm như hạt đậu phộng bị mốc. Vấn đề này chủ yếu xảy ra ở các nước đang phát triển.
  • Viêm đường ruột. Một số tình trạng viêm nhiễm kéo dài của đường ruột như viêm loét đại tràng, làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư đường mật.
  • Thuốc lá. Một số bằng chứng cho thấy hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.
  • Nhiễm ký sinh trùng (sán lá gan). Chủ yếu xảy ra ở châu Phi và châu Á làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư đường mật.

Các triệu chứng của bệnh ung thư gan nguyên phát là gì?

Ở giai đoạn sớm, bệnh ung thư gan nguyên phát có thể không có triệu chứng gì. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng đầu tiên có thể khá mơ hồ và không đặc hiệu như cảm thấy không khỏe, khó chịu (buồn nôn), chán ăn, sụt cân và mệt mỏi. Nhiều người mắc bệnh ung thư gan nguyên phát đã có các triệu chứng liên quan đến xơ gan từ trước. Do đó, nếu đang bị xơ gan mà sức khỏe của bạn diễn tiến xấu đi khá nhanh thì có khả năng đã xuất hiện ung thư gan.

Khi bệnh ung thư gan nguyên phát tiến triển xa hơn nữa, các triệu chứng đặc hiệu có thể xuất hiện bao gồm:

-         Đau bụng ở vị trí của gan.

-        Vàng da và niêm mạc. Triệu chứng bắt đầu xuất hiện trước tiên ở tròng trắng của mắt sau đó vàng dần dần toàn thân. Vàng da xuất hiện do ung thư gây tắc nghẽn ống mật làm bilirubin không được bài tiết xuống ruột và thấm vào máu.

-        Ngứa.

-        Bụng to. Có thể do khối ung thư phát triển to hoặc do tụ dịch trong ổ bụng gây ra bởi các rối loạn chức năng gan.

-        Nhìn chung bệnh ung thư gan nguyên phát có tiên lượng xấu. Người mắc bệnh ung thư gan thường có sức khoẻ kém do xơ gan kèm theo.

Chỉ một số ít bệnh nhân có cơ hội điều trị triệt để bằng phẫu thuật cắt bỏ ung thư gan hoặc ghép gan. Khi không còn điều trị triệt để được, các phương pháp khác chỉ có thể làm chậm tiến triển của bệnh.

-       Điều trị ung thư là một lĩnh vực đang phát triển. Nhiều phương pháp điều trị mới tiếp tục được nghiên cứu và phát triển nên các thông tin trên đây là rất chung chung. Các chuyên gia có thể cung cấp chính xác hơn các thông tin về đặc điểm bệnh lý, điều trị và tiên lượng cụ thể cho trường hợp của bạn.

Làm thế nào để chẩn đoán và đánh giá bệnh ung thư gan nguyên phát?

Tầm soát ung thư gan

Thực hiện siêu âm và xét nghiệm alpha – fetoprotein (AFP) trong máu cách mỗi 6 – 12 tháng được khuyến cáo dành cho người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan. Những người có  nguy cơ cao bao gồm người mắc bệnh xơ gan liên quan đến viêm gan siêu vi B hoặc C. Tầm soát giúp phát hiện bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm và do đó có cơ hội điều trị thành công.

Đánh giá ban đầu

Nếu bị nghi ngờ bị bệnh ung thư gan, bạn có thể được đề nghị làm một số xét nghiệm. Mục đích của các xét nghiệm này nhằm:

-         Xác định rằng bạn có bị bệnh ung thư gan hay không. Nếu có thì xác định đây là ung thư gan nguyên phát hay ung thư gan thứ phát.

-         Đánh giá giai đoạn của ung thư. Xác định xem ung thư đã ảnh hưởng bao nhiêu phần gan và liệu đã có lan ra các cơ quan khác của cơ thể chưa?

-         Đánh giá tình trạng chức năng gan và sức khỏe chung của bạn.

Do đó, cần thực hiện một số các xét nghiệm bao gồm:

-         Siêu âm, CT scan hoặc MRI. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh này cho phép xác định chính xác vị trí và mức độ lan rộng của ung thư gan.

-         Sinh thiết gan. Bác sĩ thực hiện lấy một mẫu mô nhỏ và quan sát dưới kính hiển vi để xem các tế bào bất thường nhờ đó xác định loại ung thư.

-         Xét nghiệm máu giúp đánh giá chức năng gan và tình trạng sức khỏe của bạn.

-         Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện nếu các xét nghiệm trên không không đủ để xác định rõ tình trạng bệnh của bạn. Ví dụ như nội soi ổ bụng (nhìn vào bên trong ổ bụng qua ống soi).

Các lựa chọn để điều trị bệnh ung thư gan nguyên phát là gì?

Các phương pháp điều trị chính của bệnh ung thư gan nguyên phát là phẫu thuật và hóa trị. Việc lựa chọn phương pháp điều trị tuỳ thuộc vào các yếu tố sau:

-         Vị trí của khối ung thư.

-         Giai đoạn của ung thư (kích thước và độ lan rộng của ung thư).

-         Tình trạng sức khỏe, đặc biệt là tình trạng chức năng gan (nhiều trường hợp ung thư gan có chức năng gan kém do xơ gan đi kèm).

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư là phương pháp điều trị được lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị bệnh ung thư gan nguyên phát nhằm mục đích đều trị triệt để ung thư nếu còn có thể thực hiện được. Phẫu thuật này được thực hiện khi khối u không quá to, chưa lan rộng ra ngoài gan và phần gan còn lại sau khi cắt còn đủ để đảm nhiệm chức năng. Mô gan còn lại sẽ tái sinh bù trù vào phần gan bị cắt sau vài tuần. Tuy nhiên, không thể thực hiện phẫu thuật này nếu khối u khá to mà gan bị xơ nặng.

Ghép gan cũng là một lựa chọn điều trị triệt để nhưng cũng chỉ phù hợp cho một số ít trường hợp.

Vài phẫu thuật khác đóng vai trò điều trị giảm nhẹ. Ví dụ phẫu thuật đặt ống thông đường mật (stent) khi có tắc mật do ung thư xâm lấn vào ống mật để điều trị vàng da, đặt ống dẫn lưu dịch qua thành bụng để giảm nhẹ báng bụng.

Hóa t rị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc chống ung thư để diệt tế bào ung thư hoặc để ngăn chặn chúng tăng trưởng. Hoá trị không thể chữa khỏi ung thư nhưng có thể làm giảm kích thước khối u và nhờ đó làm chậm tiến triển của bệnh.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết hình ảnh 2

Nhiều loại thuốc mới đang được nghiên cứu để điều trị ung thư gan. Ví dụ sorafenib là một loại thuốc ức chế kinase đa mục tiêu. Nó cản trở sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Nghiên cứu cho thấy sorafenib có thể có lợi ích cho những bệnh nhân ung thư gan giai đoạn tiến triển xa.

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan nguyên phát khác.

Một số kỹ thuật điều trị khác đôi khi được sử dụng như:

-         Hủy u bằng chích cồn (percutaneous ethanol injection – PEI). Cồn nguyên chất được chích trực tiếp vào khối u qua da dưới hướng dẫn và định vị của siêu âm. Cồn hủy u bằng cách làm mất nước trong mô, đông protein trong tế bào và  ngừng cung cấp máu nuôi u do phá hủy mạch máu trong u.

-         Hủy u bằng sóng radio (Radiofrequency Ablation – RFA). Bác sĩ chọc kim qua da vào khối u. Sóng radio cường độ cao được được truyền qua kim để làm nóng tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

-         Phương pháp áp lạnh (Cryotherapy). Một dụng cụ nhỏ bằng kim loại chứa nitơ lỏng (cryoprobe) được áp trực tiếp vào khối u. Nhiệt độ cực lạnh của nitơ lỏng giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

-         Hoá tắc mạch (TACE). Thuốc hoá trị được trộn với hoá chất dầu sau đó hỗn hợp này được tiêm trực tiếp vào các nhánh động mạch cung cấp máu nuôi khối ung thư. Hóa chất dầu giúp giữ thuốc hóa trị tồn tại trong khối u lâu hơn do đó làm tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư gan nguyên phát

-         Xạ trị. Sử dụng chùm tia bức xạ năng lượng cao chiếu tập trung vào mô ung thư để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sinh trưởng các tế bào ung thư gan nguyên phát. Xạ trị ít khi được sử dụng cho bệnh ung thư gan nguyên phát ngoại trừ một số trường hợp ung thư đường mật.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Viêm túi mật cấp – Điều trị và chế độ dinh dưỡng

Viêm túi mật cấp là thuật ngữ để chỉ tình trạng viêm của túi mật. Hầu hết nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi mật.

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua. Đau ruột thừa thường bắt đầu từ vùng xung quanh rốn và sau đó di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Đau do viêm ruột thừa sẽ tăng dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 giờ và cuối cùng trở nên rất nặng nề.

Triệu chứng ung thư đại tràng bạn đã biết?

Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ung thư đại tràng, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra bạn nhé!

Những thứ cần kiêng kị khi mắc bệnh nóng gan

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu các loại thực phẩm cũng như các thói quen xấu mà những người mắc bệnh nóng gan cần tránh nhé!

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Viêm dạ dày cấp – Hiểu để phòng tránh.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến có đặc tính khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc

Bạn cần lưu ý gì khi điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc? Có bao nhiêu loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích hiện nay? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ con đường dẫn đến xơ gan

Bạn đừng tưởng rằng chỉ có những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhé, ngay cả những người thân hình chuẩn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này đấy. Vậy gan nhiêm mỡ là gì và cách điều trị ra sao? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ: trĩ nội và trĩ ngoại.Trĩ nội gây chảy máu nhưng không đau. Trĩ ngoại gây đau đớn nhưng thường không chảy máu nhiều như trĩ nội.Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trĩ:táo bón, mang thai, sau khi sinh, nhiễm trùng hậu môn...