Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Tác giả: Truyền Nguyễn Huỳnh. Ngày đăng: 08-05-2017

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Tại sao có sỏi túi mật?

Túi mật bình thường là một túi nhỏ, màu xanh lam, dính vào phía dưới thùy gan phải, thông nối với đường mật qua ống túi mật. Túi mật có nhiệm vụ cô đặc và lưu trữ dịch mật (được gan tiết ra). Khi chúng ta ăn, đặc biệt là thức ăn có dầu, mỡ; túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật chứa trong đó vào đường mật và sau đó xuống tá tràng để trộn lẫn với thức ăn giúp tiêu hóa chất béo.

Khởi nguồn của sỏi túi mật là dịch mật - hợp chất giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và thuần hóa hàng loạt vitamin. Dịch mật do gan tiết ra và được vận chuyển đến túi mật, cơ quan thực hiện vai trò bảo quản và làm cô đọng mật, có tạo dáng hình trái lê kéo dài. Sự hiện diện chất béo trong thức ăn được tiêu hóa khởi động phản ứng hormon gây ra co thắt túi mật, tiếp theo mật được đổ vào ruột.

Sỏi túi mật là những cục nhỏ xuất hiện từ mật đã kết tinh. Ở phương Tây, đa số sỏi túi mật là tập hợp chủ yếu từ cholesterol. Còn ở Việt Nam đa số là sỏi sắc tố, bắt nguồn từ trứng và xác ký sinh trùng đường ruột.

Cholesterol kết tinh ở dạng cục nhỏ khi túi mật tích trữ lượng dịch mật nhiều hơn khả năng hòa tan muối mật. Nguyên nhân tình trạng ứ trệ cũng có thể vì hoạt động bất thường của túi mật. Sỏi túi mật trở thành nguồn gốc tình trạng bệnh lý khi chúng làm tắc ống túi mật hay gây viêm túi mật.

Sỏi túi mật có thể nhỏ vài milimet hoặc lớn vài centimet, có hình tròn, bầu dục hoặc nhiều hình dạng khác tùy theo cấu tạo. Có khi bệnh nhân chỉ có một vài sỏi nhưng có người bị rất nhiều sỏi.

Triệu chứng của sỏi túi mật.

Khi mắc bệnh sỏi túi mật đa số bệnh nhân không có triệu chứng gì và thường được tình cờ phát hiện trong quá trình thăm khám chẩn đoán bằng siêu âm ổ bụng. Những triệu chứng đau dữ dội xuất hiện nhiều nhất khi sỏi làm tắc ống túi mật. Những cơn đau thường xảy ra trong trường hợp túi mật co thắt đột ngột (hay xảy ra sau bữa ăn nhiều thịt, dầu mỡ), do gia tăng sức ép của sỏi lên thành túi mật hoặc động tác co thắt túi mật làm chúng dịch chuyển, hệ quả làm tắc đường dẫn mật.

Những sai phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà hình ảnh 1

Trong các triệu chứng cơ bản có cơn đau thường xuất hiện ở giữa hoặc bên phải phần trên ổ bụng, ngay dưới đường xương sườn - tình trạng đau đớn gia tăng kéo dài khoảng 60 phút và có thể duy trì, mức độ giảm dần suốt vài tiếng tiếp theo. Cảm giác đau có thể mạnh mẽ và dai dẳng hoặc nhức nhối và căng phồng. Cũng không hiếm trường hợp cơn đau lan theo hướng sau lưng hoặc cánh tay phải. Không loại trừ kèm theo tình trạng buồn nôn và nôn. Cơn đau thuyên giảm, khi túi mật trở lại trạng thái bình thường.

Phần lớn các trường hợp túi mật chứa sỏi đều không quá nghiêm trọng và có thể tự kiểm soát tuy vậy có khá nhiều bệnh nhân mắc những sai lầm nghiêm trọng khi điều trị sỏi túi mật tại nhà.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật

Ít ăn mặn thì không bị sỏi

Quan niệm ít ăn mặn thì không bị sỏi là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi điều trị sỏi túi mật. Sỏi  dễ hình thành nếu người bệnh ăn quá mặn. Tuy nhiên, sỏi vẫn xuất hiện nếu bạn giữ thói quen ít uống nước, lười vận động hay do bẩm sinh nước tiểu không trung hòa được các tinh thể khoáng cặn. Hiện tượng táo bón cũng tạo ra cơ hội cho vi trùng đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, làm cho mật dễ lắng xuống và tạo thành sỏi.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Đau đớn vì sỏi thận, sỏi mật, nhiều bệnh nhân tìm đến các bài thuốc dân gian để điều trị sỏi túi mật tức thời. Tuy nhiên, thuốc nam thường giúp cơ thể bài thải cặn sỏi, chứ không làm tan sỏi lớn. Một số bài thuốc tan sỏi thực chất chỉ có tác dụng lợi tiểu và vô hiệu trước khối sỏi lớn.

Chỉ tán khi sỏi to

Bên cạnh thuốc nam, một số đông dược như kim tiền thảo được ứng dụng điều trị sỏi túi mật khá phổ biến. Tuy nhiên, cây thuốc này chỉ có tác dụng ức chế sỏi hình thành, còn tác dụng giảm đau, kháng viêm khá hạn chế. Thông thường, bệnh nhân phải kết hợp nhiều vị thuốc khác để có hiệu quả cao.

Những sai phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà hình ảnh 2

Tâm lý đợi sỏi to rồi đi tán sỏi một lần khá phổ biến. Một số bệnh nhân chủ quan không điều trị sỏi túi mật ngay từ đầu, mà ỷ lại vào tiểu phẫu tán sỏi. Tuy nhiên, kích thước sỏi càng lớn, nguy cơ biến chứng càng cao và chi phí điều trị điều trị sỏi túi mật thường tốn kém.Viên sỏi thận lớn có thể gây nghẽn đường tiết niệu, suy thận cấp tính và mãn tính nếu kết hợp viêm nhiễm. Đối với sỏi mật, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm phải can thiệp bằng ngoại khoa như viêm túi mật cấp, viêm màng bụng, viêm đường dẫn mật, tích nước túi mật, rò mật vào các tạng trong ổ bụng, xơ gan do ứ mật...

Sỏi không tái phát sau khi tán

Nhiều người nghĩ rằng bệnh sẽ không tái phát sau khi đã điều trị sỏi túi mật. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng phương pháp tán sỏi chỉ đặc trị những viên sỏi lớn, chứ không ngăn cản quá trình hình thành sỏi về sau. Để tránh tái phát, bệnh nhân cần phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống, hạn chế ăn mặn và chất béo giàu cholesterol, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên...

Lời khuyên của bác sĩ khi  điều trị sỏi túi mật

Đối với trường hợp sỏi có kích thước nhỏ (dưới 10mm), người bệnh có thể điều trị sỏi túi mật bằng các phương pháp nội khoa, sử dụng các dược liệu an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu kích thước sỏi lớn, bác sĩ thường chỉ định các phương pháp hiện đại như mổ nội soi, tán sỏi. Ngoài ra, cần kết hợp uống thuốc, chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ điều trị.

Giảm chế độ ăn nhiều chất béo, không để tăng cân. Hằng ngày cần ăn ba bữa cân bằng. Duy trì cân nặng không vượt quá chuẩn mực dành cho lứa tuổi. Thường xuyên tập luyện thể thao (đi bộ) thời gian tối thiểu 30 phút đa số ngày trong tuần. Người bệnh có bệnh về máu cần được theo dõi phát hiện sỏi túi mật bằng siêu âm. Khi đã bị sỏi túi mật nên ăn giảm chất béo để giảm co thắt túi mật và sỏi túi mật chậm phát triển

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Viêm túi mật cấp – Điều trị và chế độ dinh dưỡng

Viêm túi mật cấp là thuật ngữ để chỉ tình trạng viêm của túi mật. Hầu hết nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi mật.

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua. Đau ruột thừa thường bắt đầu từ vùng xung quanh rốn và sau đó di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Đau do viêm ruột thừa sẽ tăng dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 giờ và cuối cùng trở nên rất nặng nề.

Triệu chứng ung thư đại tràng bạn đã biết?

Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ung thư đại tràng, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra bạn nhé!

Những thứ cần kiêng kị khi mắc bệnh nóng gan

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu các loại thực phẩm cũng như các thói quen xấu mà những người mắc bệnh nóng gan cần tránh nhé!

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Viêm dạ dày cấp – Hiểu để phòng tránh.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến có đặc tính khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc

Bạn cần lưu ý gì khi điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc? Có bao nhiêu loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích hiện nay? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ con đường dẫn đến xơ gan

Bạn đừng tưởng rằng chỉ có những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhé, ngay cả những người thân hình chuẩn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này đấy. Vậy gan nhiêm mỡ là gì và cách điều trị ra sao? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ: trĩ nội và trĩ ngoại.Trĩ nội gây chảy máu nhưng không đau. Trĩ ngoại gây đau đớn nhưng thường không chảy máu nhiều như trĩ nội.Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trĩ:táo bón, mang thai, sau khi sinh, nhiễm trùng hậu môn...