Những điều bạn cần quan tâm về cận thị và viễn thị

Tác giả: hoaithuong. Ngày đăng: 31-05-2017

Những điều bạn cần quan tâm về cận thị và viễn thị: Tật khúc xạ là từ chung nhất để chỉ các bệnh về cận và viễn thị của mắt, trong đó cận thị chiếm tỉ lệ khá cao trong cộng đồng. Nguyên nhân khiến nhiều người mắc phải bệnh này là do môi trường sống, nơi học tập làm việc thiếu ánh sáng, hoặc do chế độ ăn uống dinh dưỡng hàng ngày.

Nguyên nhân của cận thị và viễn thị

Có thể do bẩm sinh, di truyền (60% các trường hợp). Số còn lại là do tác động của môi trường như thời gian và mức độ sử dụng mắt (làm việc bằng mắt quá nhiều ≥8h/ngày và quá lâu liên tục ≥2 giờ), cường độ ánh sáng quá tối và nhìn vật quá gần, sau phẫu thuật mắt hoặc chấn thương mắt… Chính vì vậy, để phòng mắc tật khúc xạ, chủ yếu cận thị, cần đảm bảo khi ngồi học, đọc, viết đúng tư thế (ngồi thẳng lưng, ngay ngắn, không cúi sát xuống bàn) và đủ ánh sáng, không đọc sách, làm việc bằng mắt ở khoảng cách gần liên tục quá lâu, quá nhiều. Sau 1 giờ đọc sách hoặc làm việc với máy vi tính cần nghỉ 5 - 10 phút, xoa nhẹ mi mắt.

Những điều bạn cần quan tâm về cận thị và viễn thị

Cận thị và viễn thị là những tật khúc xạ về mắt thường gặp

Tật khúc xạ (cận thị và viễn thị) là nguyên nhân gây giảm thị lực hàng đầu đối với người dưới 50 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (2007) trên thế giới có 153 triệu người bị tật khúc xạ đang sống và làm việc với thị lực kém hoặc mù do không được chỉnh kính.

Mắt chính thị là mắt có hệ thống quang học (giác mạc, thể thuỷ tinh, dịch kính) bình thường nên các tia sáng từ vô cực chạy tới mắt, qua các môi trường trong suốt, rồi hội tụ đúng trên võng mạc khiến ta nhìn rõ vật. Mắt bị cận thị và viễn thị là mắt có hệ thống quang học khuất triết không đúng, khiến các tia sáng không hội tụ trên võng mạc mà lại hội tụ ở trước hoặc sau võng mạc làm hình ảnh của vật mà ta nhìn thấy bị mờ đi.

Bảo vệ mắt khỏi bị cận thị và viễn thị

Đeo kính gọng là phương pháp đơn giản, ít tốn kém và an toàn nhất. Nó được chỉ định cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên đối với trẻ em nhỏ hơn 5 tuổi, việc xác định chính xác tật khúc xạ của trẻ phải nhờ vào các phương pháp khám khúc xạ khách quan. Bạn nên đưa trẻ đến các bệnh viện có khoa mắt để được khám.

Phòng học hoặc nơi làm việc nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên, khoảng cách đọc và viết với học sinh khoảng từ 25 đến 40 cm tùy từng độ tuổi, giữ đúng tư thế ngồi học, bàn học đúng quy cách, nếu đọc sách nên ngồi đọc, nếu làm việc trên máy vi tính nên để màn hình cách mắt ít nhất 50 cm.
Những điều bạn cần quan tâm về cận thị và viễn thị-h2

Bảo vệ mắt đúng cách để tránh mắt bị cận thị và viễn thị

Không nên làm việc bằng Mắt quá 45 phút, học sinh cần được ra sân chơi và tập thể dục giữa giờ, tránh đọc truyện, chơi game trong giờ giải lao. Cứ làm việc khoảng 20 phút, nên để mắt nhìn xa từ 1 đến 2 phút để mắt tự điều tiết.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên để cho trẻ ngủ từ 8 đến 10giờ mỗi ngày, cường độ học tập hợp lý vệ sinh mắt hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên khám mắt định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được phát hiện sớm bị cận thị và viễn thị , được tư vấn và chỉnh kính hợp lý, phát hiện sớm các tật khúc xạ và điều trị các bệnh mắt khác.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan