Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, con trai em 9 tuổi bị gãy 1/3 xương đòn trái ( di lệch vào khoảng gần 2 cam), bác sĩ chỉ định bó bột nhưng sau khi boa bột song vẫn còn di lệch khoảng 0,7 cm và cái trên cái dưới. Bác sĩ cho về nhà hướng dẫn cách nằm là để 1 cái gối ở giữa lưng rồi thả vai xuống thì xương nó sẽ xô vào nhau. Đến nay được 30 ngày, đi khám kiểm tra lại thì nó vẫn bị lệch như vậy. em thắc mắc thì bs bảo bó bột như này là đẹp rồi, muốn thẳng và vào nhau đc thì chỉ có mổ và phải bó bột thêm 15 ngày nữa mới tháo ra đeo băng số 8. Em đang rất lo lắng bị lệch như vậy thì có làm vai cháu bị lệch vai thấp, vai cao không. và có ảnh hưởng gì nữa không. Em mong bs tư vấn, em đang hoang mang quá

Thanh hoa

(2016/07/19 16:20)

Chào bạn,
Gãy xương đòn hay gặp ở trẻ em. Xương gãy hay bị di lệch nên thông thường bố mẹ rất sợ. Thật ra bộ xương trẻ em có khả năng tự liền rất cao, đồng thời khả năng tự sửa chữa rất tốt.
Trẻ càng nhỏ khả năng tự sửa chữa càng lớn. Do vậy có nhiều khi bố mẹ thấy con bị gãy xương mà bác sĩ chỉ nắn sơ sơ rồi cho về. Các di lệch gần như bộ xương trẻ em đều tự chỉnh sửa được, ngoại trừ di lệch xoay. Do đó các bác sĩ sẽ tập trung vào chỉnh di lệch xoay để tránh di chứng về sau, các di lệch khác tự bộ xương sẽ sửa chữa.
Trở lại xương đòn. Đây là loại gãy xương mà hay bị di lệch. Tuy nhiên là loại gãy rất dễ lành nhất là khi được điều trị bảo tồn. Các di lệch xương đòn rất khó nắn và rất khó giữ sau khi nắn, do đó thông thường các bác sĩ chỉ cố định tạm thời chờ xương lành.
Bản thân việc cố định xương đòn cũng rất khó khăn do vị trí của nó. Con bạn còn bé nên xương đòn sẽ tự lành và tự sửa chữa. Bạn không nên lo lắng về nó. Sau một tháng xương sẽ lành, sau 1-2 năm xương sẽ về bình thường. Chế độ chăm sóc không có gì đặc biệt, bạn cho cháu ăn uống bình thường. Hạn chế chạy nhảy để tránh té lần nữa gây đau cho cháu. Khi xương lành cháu sẽ trở về bình thường.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan