Cơ Xương Khớp

Tôi 30 tuổi , công việc hằng ngày là giao đồ thuê , cách đây ba tháng tay trái tôi bị tê mỏi , đi khám và cho uống thuốc không hết ...sau lần tái khám bs quyết định cho mổ HC ống cổ tay , sau mổ hơn tháng tay tôi hết tê , nhưng bây giờ phần cơ của ngón tay cái rất đau , vết thẹo cũng vậy ,lấy tay sờ nhẹ vào da dưới ngón cái cảm thấy rát , cổ tay và ngón cái rất khó chịu , tôi có đi khám lại ,bs cho tôi thuốc và chích vào bắp tay , triệu chứng chưa thuyên giảm ,các thuốc bs cho gồm Calci D3 , Sennus Stada... xin hỏi những thuốc này là thuốc gì , với triệu chứng trên Bs có thể cho tôi biết tôi bị gì không , để khám và điều trị bệnh này tôi nên khám BV nào trên Sài Gòn .Cám ơn bs !

Lê Hồng Phúc

(2014/10/24 21:04)

Chào bạn,
Với triệu chứng bạn mô tả và được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cổ tay là do bạn bị hội chứng ống cổ tay. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là tê tay, Tê ở gan bàn tay, cùng với ngón trỏ và ngón giữa. Thường nhất là người bệnh chỉ thấy tê ngón trỏ và ngón giữa. Nhưng cũng có người cảm thấy tê ở tất cả các ngón tay, ở hai ngón vừa kể thì tê nhiều hơn. Tê tay thường xuất hiện khi cầm tay lái xe máy đi xa, có người đang đi xe máy phải dừng lại buông tay ra và vẩy vẩy mấy cái, rồi mới đi tiếp được; Cũng có người đang ngủ, nửa đêm bị thức giấc do tê và đau các ngón tay, dậy đi lại và vẩy tay một lúc, lại hết tê và đi ngủ lại. Bệnh thường khởi đầu ở 1 tay, và thường là ở tay thuận. Ví dụ nếu thuận tay mặt, thì khi bị tê tay do hội chứng ống cổ tay, thường cũng tay mặt bị trước. Về sau có thể tay bên kia cũng bị tê. Sau một thời gian không được chữa trị, dần dần có rối loạn vận động, biểu hiện bằng yếu và teo khối cơ ô mô cái, là khối cơ vốn phồng lên ở gan tay, chỗ dưới của ngón tay cái. Khi quá gấp hoặc quá ưỡn cổ tay, thì các triệu chứng tê tay có thể tăng lên.
Nguyên nhân của bệnh là do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay. Dây thần kinh giữa là một dây nhận cảm giác ngoài da của ngón trỏ và ngón giữa, và gan bàn tay ở phía dưới 2 ngón tay đó. Đồng thời dây thần kinh giữa còn chỉ huy co cơ của các ngón tay, nhất là tại ô mô cái. Tại cổ tay dây thần kinh giữa đi trong một đường ống, gọi là ống cổ tay, tiếng nước ngoài là carpal tunnel. Ống cổ tay là khoảng không gian giữa các xương của cổ tay ở dưới và ở hai bên, có một tấm gân rộng gọi là cân ngang của cổ tay phủ lên trên như một cái mái. Khoảng không gian trong ống cổ tay khá chật hẹp, khi nó chít hẹp lại, thì dây thần kinh giữa bị chẹt trong đó, và gây ra hội chứng ống cổ tay.
Phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật, bạn đã được phẫu thuật và bác sĩ kê thêm đơn thuốc cho bạn uống, gồm calciD3, Sennus Stada... đây là các thuốc chống viêm giảm đau, thuốc tốt cho dây thần kinh, bổ sung canxi... do đó bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để bác sĩ theo dõi .
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan