Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ ạ.Em tên Bình,em bị tai nạn lao động đứt gân,cơ và gần đứt rời xương chày,Em đã phẫu thuật và điều trị đến nay đã được 2 tháng,xương đang can tốt,gân cơ cũng nối tốt và đang ổn định,em không đau nhức hay sưng tấy gì cả.Em đã đặt bàn chân đau xuống đất và tập đi dần kết hợp với 2 nạng và cũng tỳ dần lực cơ thể lên chân đau rồi và em không thấy đau khi tập đi và tỳ lực lên chân,em còn có cảm giác ngứa nữa.Nhưng em chưa giãn hoàn toàn gân cơ để có thể tập luyện và làm mọi động tác như bình thường được vì em thấy gân cơ vẫn rất căng khi em tập đứng lên và ngồi xổm xuống.Cổ chân em vẫn chưa gập hướng mũi chân lên phía mặt mình được hết độ gập của nó như chân lành được.Em tập đứng thắng thì em cảm giác chân đau thấp hơn chân lành.Xin hỏi bác sĩ tư vấn giúp em các bài tập để giãn gân cơ làm sao cho an toàn và lên tập đi lại bằng 1 nạng hay 2 nạng để sau này không bị đi tập tễnh và tàn phế.cảm ơn bác sĩ

Lê văn Bình

(2015/10/04 05:34)

Chào bạn,
Cảm ơn bạn vì những chia sẻ rất cụ thể về tình trạng bệnh của mình. Trường hợp của bạn gãy xương có kèm theo đứt gân và cơ. Quá trình sau mổ tái tạo gân phải bất động 4 - 6 tuần để gân lành. Sau đó là quá trình tập vật lí trị liệu chủ động để định hướng lực co gân nhằm tăng sức chịu lực của gân. Cho đến 3 tháng sau thì có thể xem như gân lành. Gân sau khi được khâu dính sẽ trải qua giai đoạn viêm từ tuần lễ thứ 4 - 6 trở đi. Gân, cơ, khớp và dây chằng là những bộ phận thiết yếu của bộ máy vận động. Do đặc điểm chia thành sợi, thành thớ chạy theo chiều dọc nên khâu gân là rất khó. Lại do gân rất ít có mạch máu nuôi dưỡng nên gân rất dễ hoại tử. Không giống như cơ, gân hoạt động cần sự bôi trơn của chất dịch nhầy trong bao gân. Nếu chẳng may bao gân bị viêm thì gân sẽ bị viêm dính ngay và khó cử động. Vì thế, những vùng hay có gân nhiều như bàn tay, bàn chân, bạn sẽ thấy hiện tượng di chứng hay gặp sau phẫu thuật là tay co quắp hoặc chân vẹo cứng là điều dễ để tìm ra. Nhưng việc phục hồi vận động cho gân lại không hề dễ, vì nó vấp phải một sự mâu thuẫn nội tại. Nếu tập quá sớm, vết khâu nối gân có thể bị toác ra và hỏng mối nối. Nhưng nếu tập quá muộn lại bị viêm dính gân và khó phục hồi. Hiện tại bạn chỉ mới phẫu thuật sau 2 tháng, bạn cũng không quá lo lắng về việc luyện tập bạn nhé, tốt nhất bạn cần phải cố định gân xương để gân có thể hồi phục hoàn toàn, các bài tập phải từ nhẹ đến mạnh, đầu tiên bạn co duỗi chân, sau đó đi lại, rồi, đi nhanh, chùn chân, chạy bộ... Cứ như thế khoảng 6 tháng sau bạn có thể hồi phục hoàn toàn.
Để tránh teo cơ và máu lưu thông dễ dàng, khi nằm bạn nên gác chân cao. Bạn nên mát-xa, dùng tay tập nhẹ nhàng cho bàn chân. Bạn nên ngâm chân bằng nước muối ấm hằng ngày. Bạn nên đi bằng nạng, khi nào chân hết sưng đau thì bạn có thể đi lại bình thường.
Chúc bạn chóng bình phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan