Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ giờ e muốn tháo khớp ngón dao do bị cụt có ảnh hưởng gì tới tay không bác sỹ

trần văn trọng

(2016/07/19 04:27)

Chào bạn,
Bạn có cung cấp thông tin cho chúng tôi là bạn muốn tháo khớp ngón tay nhưng không nói rõ là ngón nào là khớp nào. Đối với đốt 3 của các ngón tay, nếu mất da ở đầu ngón, thương tổn phần mềm nhiều, lộ xương thì có thể chuyển vạt da tại chỗ, ghép da có cuống ở mu ngón lân cận. Khi bị cụt đến nửa đốt 3 thì không giữ được móng nữa, cần cắt bỏ mầm móng. Tuy nhiên không còn phần mút ngón tay (rất quý giá) song vẫn phải che phủ phần đầu ngón tay còn lại. Phải giữ cho được nền xương của đốt thì sẽ giữ được chức năng của ngón. Nếu nền xương của đốt 3 chỉ còn vài mm mà các gân bám vào đấy bị đứt thì nên cắt phần cuối của đốt 2 chứ không nên tháo khớp.

Nếu bị đứt đốt 2, thì cố gắng giữ nền đốt 2 là nơi bám của gân gấp chung nông để các khớp còn lại của ngón tay vẫn cử động được. Nếu ngón trỏ cụt chỉ còn đốt 1 thì quá ngắn, hoạt động kém nhưng cũng không nên tháo khớp mà phải giữ để bảo đảm chiều rộng tối đa của bàn tay, cần thiết cho việc cầm nắm dụng cụ vững hơn. Đối với ngón nhẫn và ngón giữa, khi bị cụt ở nền đốt 2 và đốt 1 thì mỏm cụt ít tác dụng.\nNếu cản trở cơ năng của bàn tay và các ngón còn lại thì cắt thêm tới nền của đốt 1, vì còn nền đốt 1 thì các ngón kia không co rúm lại ở giữa và giữ được độ rộng của bàn tay, giúp cho cầm nắm được tốt. Khi nhiều ngón bị cụt một phần thì những phần còn lại của các ngón cần được bảo tồn triệt để chứ không theo nguyên tắc của cụt một ngón.

Nếu cắt cụt ở ngón cái, mất ngón cái sẽ mất khả năng đối chiếu vì bàn tay không dùng được, nhưng cắt cụt ở đốt 2 hay đốt 1 ngón cái phải cân nhắc từng mm. Phải giữ tất cả các tổ chức sống, nhất là da có cảm giác ở vùng gan tay, nếu da thiếu ghép bằng da rời hoặc vạt da ở mu ngón 2.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Tôi bị đau lưng không rõ vì sao dau không cử động được

Võ văn Hưng

(2015/12/28 17:31)