Sản Phụ Khoa

Bs oi cho e hoi vn e co kinh ngay 13 vay ngay trung dung vào ngay nao quan he vào ngay nao de sinh con ak

Dư văn thạch

(2016/07/15 22:37)

Chào bạn,
Cữ mỗi tháng số trứng trong buồng trứng sẽ bắt đầu phát triển theo chu kỳ. Tuy nhiên, thông thường chỉ có một trứng hay còn gọi là một nang noãn bào trưởng thành sẽ phát triển thành trứng và được phóng từ buồng trứng vào trong vòi trứng. Đó là hiện tượng rụng trứng hay còn gọi là hiện tượng phóng noãn.
Như vậy trải qua quá trình phát triển, có rất nhiều nang noãn bào không phát triển được thành tế bào trứng trưởng thành và bị thoái hóa đi các teen ạ! Cho đến khi các XX đến 45 - 50 tuổi thì các tế bào trứng này chỉ còn lại vài trăm nhưng do sự thay đổi của các hormon nên nó cũng trở nên kiệt quệ và hầu như không còn khả năng phóng noãn và hẳn nhiên cũng không có cái trứng nào được rụng!
Chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn hình thành nang mạc: diễn ra khoảng 14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt.
- Giai đoạn rụng trứng: chỉ diễn ra trong khoảng 24h
- Giai đoạn hoàng thể: diễn ra trong khoảng 14 ngày.
Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới. Dựa vào chu kì này, người ta tìm ra ngày rụng trứng.
Cách tính ngày rụng trứng:
Lấy cơ sở là ngày đầu tiên có "đèn đỏ", kéo dài đến ngày 14 sẽ là ngày trứng rụng, dù chu kỳ kinh nguyệt dài hay ngắn. Ở đây quy ước ngày thứ nhất là ngày bắt đầu hành kinh. Nếu chu kỳ 28 ngày thì ngày thứ 14 là ngày trứng rụng (tức là 28-14 = 14). Nếu chu kỳ 29 ngày thì đó là ngày thứ 15. Ở những người kinh nguyệt không đều (do sức khỏe không bình thường, cuộc sống gia đình không vui tươi thoải mái, nếp sinh hoạt, nghỉ ngơi không hài hòa...), cách xác định trên không chính xác, không nên áp dụng để chủ động thụ thai hoặc để tránh thai
Ngoài ra còn dựa vào các dấu hiệu khác như dịch âm đạo sẽ ra nhiều vào những ngày trứng rụng, đau nhẹ ở một bên bụng dưới, ra chút máu, tăng ham muốn tình dục, đau nhẹ vú, bụng chướng nhẹ, nhạy cảm thị giác, mùi và vị.
Bạn có kinh nguyệt vào ngày 13 thì ngày rụng trứng của bạn sẽ là ngày 29 bạn nhé
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan