Cơ Xương Khớp

Bác Sĩ cho em hỏi: em bị gãy eo cung sau L5 thỳ phải điều trị như thế nào ạ !

Lưu Khắc Mạnh

(2016/06/15 23:25)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn gãy eo cung sau L5 gây trượt đốt sống nhưng mức độ như thế nào? Đối với trường hợp này có các phương pháp điều trị sau:
Điều trị bảo tồn
Bắt đầu bằng điều trị bảo tồn như điều chỉnh các hoạt động hàng ngày, thuốc (giảm viêm, kết hợp giảm đau acetaminophen. Nếu đau nặng có thể dùng corticoid uống trong thời gian ngắn). Các biện pháp nắn chỉnh và vật lý trị liệu có thể giúp chỉnh sửa tư thế xấu như làm ưỡn cột sống, gập háng, kéo giãn cơ thắt lưng. Chăm cứu cũng có thể có ích giúp giảm đau. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện căng cơ chân ngỗng kéo dài. Các biện pháp vật lý như nhiệt, kích thích điện, kéo giãn cột sống cũng giúp giảm co thắt cơ. Tiêm corticoid ngoài màng cứng có thể thực hiện khi đau thần kinh toạ nặng. Nẹp chỉnh hình (hình dưới) cũng có ích cho một số bệnh nhân và chỉ nên mang một thời gian ngắn tránh mất nhận cảm cơ thể.
Mổ (phẫu thuật)
Trượt đốt sống nhẹ do khuyết eo
– Chỉ mổ khi được điều trị bảo tồn ít nhất 6 tuần và thường sau 6-12 tháng điều trị bảo tồn không giảm triệu chứng. Những bệnh nhân chỉ đau thắt lưng, điều trị bảo tồn hiệu quả hơn những bệnh nhân đau thắt lưng có kèm đau thần kinh toạ (đau lan xuống chân). Phương pháp mổ trong trường hợp này là hàn xương (thường đặt dụng cụ ốc chân cung) có hoặc không cần giải ép.
Trượt đốt sống nặng do khuyết eo
– Có nhiều phương pháp mổ để điều trị trong trường hợp này. Phẫu thuật nắn chỉnh trượt, đặt dụng cụ, hàn xương liên thân đốt lối sau cho kết quả tốt và được làm nhiều nhất hiện nay, tuy nhiên dụng cụ lại đắt tiền.
– Việc nắn chỉnh là cần thiết để sửa sự biến dạng tư thế xấu cho bệnh nhân. Cố định bằng dụng cụ và hàn xương giúp giữ sự vững chắc cho cột sống về sau. Song song với việc nắn chỉnh, hàn xương và cố định dụng cụ thì việc giải ép rễ thần kinh là cần thiết.
– Tuy nhiên, phẫu thuật này lại làm cứng, mất độ linh hoạt của cột sống. Do đó làm hạn chế một phần chức năng gập, duỗi, nghiêng, xoay của cột sống về sau, đồng thời cũng làm tăng gánh gặng vận động bù trừ của đốt sống kế cận nên dễ bị tổn thương khi người bệnh trở lại công việc nặng nhọc. Phẫu thuật này cũng có nguy cơ tai biến cho bệnh nhân như tổn thương rễ thần kinh, một số ít trường hợp bệnh nhân bị hội chứng chùm đuôi ngựa, đặc biệt nếu cố nắn cho thật hết các biến dạng. Đa số tổn thương đều được hồi phục, nhưng cũng có trường hợp không hồi phục. Các tai biến biến chứng khác cũng có thể gặp phải (rất hiếm xảy ra) như mất máu, nhiễm trùng vùng mổ, các tai biến do gây mê hồi sức, phản ứng có hại của thuốc …
Tùy thuộc vào mức độ nào mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp dành cho bạn. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra và tuân thủ đúng chỉ định bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
cháu bị đau lưng không rõ nguyên nhân. cháu nên đi khám ở đâu

nguyễn đình bắc xuân

(2015/09/25 15:53)