Cơ Xương Khớp

Chào Bác sĩ năm nay cháu 14 tuổi nhưng cháu chỉ cao 1m50 . Ba cháu cao 1m55 mẹ ccháu cũng chỉ 1m50. Gia đình cháu có điều kiện tốt nên lúc nhỏ tới lớn cháu uống sữa rất nhiều, Thể dục thể thao cũng nhiều nhưng cháu không cao bằng bạn bè . Mọi người nói cháu có bắp chân to và do di truyền nên cháu lùn . Nhưng điều kiện ăn uống của cháu vẫn tốt mà , cháu buồn lắm . Xin hỏi bác sĩ cháu còn có thể cao được bao nhiêu cm nữa ạ ?

nguyễn đình huy nhật

(2015/02/09 20:09)

Chào bạn,
Khoa học đã chứng minh, chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền (23%) , dinh dưỡng (32%), môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng 1-2 năm, chiều cao sẽ tăng vọt thêm 10-12cm mỗi năm, nếu được đầu tư tốt.
Do đó với điều kiện ăn uống đủ chất, tập các môn thể thao giúp tăng chiều cao như: bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, nhảy cao...ngủ đủ giấc và uống đủ 8 ly nước lọc mỗi ngày thì bạn vẫn có thể cao hơn bố mẹ bạn.
Ngoài ra có thể dùng phương pháp kích thích hormon tăng chiều cao.
Đây là biện pháp kết hợp amino acid tác động một cách tự nhiên, tạo sự sản sinh nhiều nhất hormone tăng trưởng của con người, nhờ đó giúp tăng chiều cao tốt nhất. Biện pháp này đương nhiên là an toàn, (không giống như dùng dược phẩm hormone tăng trưởng (GH) sẽ không không có lợi cho sức khỏe).\nBiện pháp này cũng cần nhiều thời gian và kiên trì, kết quả có thể giúp tăng thêm chiều cao tới khoảng 4,9cm. Sử dụng biện pháp này sẽ tạo thêm tác dụng tích cực nữa là giúp giảm cân và tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể. Biện pháp này sẽ áp dụng từ nhỏ tới dưới tuổi 25.\nTrên đây, là 3 biện pháp dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả. Nếu thực hiện kiên trì, thực hiện sớm và đúng phương pháp, con người có thể tăng thêm chiều cao tới khoảng 19-20cm (7,2cm + 7,3cm + 4,9cm).\nNếu thực sự cần thiết, có thể áp dụng thêm 2 biện pháp dưới đây, tuy nhiên cần có chỉ định, theo dõi của thầy thuốc và có thể không có lợi cho sức khỏe.
Sử dụng dược phẩm Hormone tăng trưởng (GH):
Nghiên cứu về công nghệ y sinh để có thể ứng dụng những thành tựu về hormone tăng trưởng tổng hợp của con người là một trong các giải pháp tốn kém nhất. Tuy nhiên, liệu pháp này cũng chủ yếu thích hợp với việc áp dụng vào những trẻ em có mức độ hormone tăng trưởng thấp. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chiều cao tối đa tăng thêm nếu sử dụng hormone tăng trưởng (với độ tuổi thiếu niên) có thể đạt được tới 12cm trong một thời gian ngắn.\nTuy nhiên, biện pháp này tiềm ẩn 1 số tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Nếu ứng dụng cần cân nhắc kỹ và sự theo dõi sát sao của các bác sĩ.
\n*. Kéo dài các chi:
Đây là cách tăng chiều cao phi tự nhiên, bằng những tác động phẫu thuật nối dài xương chi. Chiều cao tối đa mà khi áp dụng biện pháp này có thể đạt tới hơn 20cm.
Tuy nhiên, không những tốn kém, biện pháp này còn đòi hỏi sự cẩn trọng cao, kèm theo xác suất rủi ro, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe (như nhiễm trùng). Người phẫu thuật phải chịu đau đớn, phải nằm viện kéo dài và chịu sự theo dõi kiểm tra thường xuyên của thầy thuốc, đặc biệt là về khả năng thích nghi của cơ thể, cộng thêm việc phải trả chi phí rất lớn.

Trong giai đoạn này bạn nên chú tâm học hành và tự tin với ngoại hình của mình, sống lạc quan vui tươi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan