Da Liễu

Dạ bác sĩ cho em hỏi em đang bị giời leo trên mặt phần 2 bên má sau khi phát hiện có dấu hiệu phán tán là đã 3 ngày nên ra tiệm thuốc tây hỏi thì em đc tư vấn mua 1 tuýp Medski + 4 liều thuốc, sau khi bôi Medski thì da trở lên khô lại làm căng da, sau vài giờ thì phát hiện các chổ bôi thuốc bị bung tróc và em đã dùng tay lột ra, có 1 chổ đg trong quá trình lột ra thì cảm thấy ngứa rát và đã thấy da non. Cho em hỏi em làm vậy có nguy hiểm kh ạ?

Cẩm Hương

(2016/05/26 20:07)

Chào em,
Em nói em bị giời leo ở 2 bên má, ra nhà thuốc thì được tư vấn dùng Medski (hoạt chất là acyclovir). acyclovir là thuốc chống virus, được dùng trong những trường hợp nhiễm virus như bệnh zona. Trước tiên, bạn cần phân biệt 2 bệnh có triệu chứng khá giống nhau là bệnh zona và bệnh giời leo (viêm da tiếp xúc do côn trùng):
Zona là tên khoa học, còn tên tiếng Anh là Shingles, là tình trạng nhiễm virus Herpes Zoster cấp tính của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, thường chỉ xảy ra ở nửa bên cơ thể như một bên mặt, dọc theo một bên thân mình, rất hiếm khi vượt quá đường ranh giới giữa của cơ thể. Người bệnh khởi đầu sốt nhẹ, khó chịu, nhức đầu, đau mình mẩy, đau xương sống, sau đó xuất hiện các mụn nước mọc thành chùm trên nền da có màu hồng (còn gọi là nền hồng ban).
Trong khi đó, giời leo lại có thể gặp ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, vì bản chất nó chính là bệnh viêm da do tiếp xúc với độc tố của côn trùng. Nguyên nhân gây bệnh là do khi côn trùng bị đập chết, độc tố trong người chúng sẽ giải phóng ra và gây kích thích lên bề mặt da. Vùng da tiếp xúc với độc tố sẽ bị bỏng rát. Những vết bỏng rộp này cũng hằn theo những vết xoa, miết côn trùng trên bề mặt da. Vùng da viêm thường đỏ, ngứa. Viêm da do côn trùng rất hay lây lan. Bệnh này tuy không nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị đúng, sẽ bị kéo dài và có thể bị nhiễm khuẩn.Các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1 - 3 tuần tổn thương sẽ lành (nếu không bị bội nhiễm), sau khi lành để lại sẹo mất sắc tố.
Em nói em bị ở 2 bên má thì có vẻ là bệnh giời leo thì hợp lý hơn.
Em đã bôi thuốc acyclovir, vùng da bệnh đã bong tróc. Đây là dấu hiệu vùng da này đang lành trở lại. Em không nên dùng thuốc bôi này nữa và cũng không nên dùng tay lột da mà để nó tự bong ra. Sau khi bong ra, vùng da này sẽ lành và trở về bình thường.
Em không nên lo lắng quá và cứ chăm sóc da như bình thường, hạn chế để hóa chất hay xà phòng mạnh dính vào da thôi nhé!
Chúc em sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan