Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, cho em hỏi nếu uống thuốc tránh thai hàng ngày mà vẫn có thai thì có ảnh hưởng đến em bé ko bac sĩ. Em và bạn trai chưa cưới nên dùng biện pháp tránh thai nhưng nếu có bầu thì ko bỏ nên e lo ko biết thai có bị ảnh hưởng ko ạ ? em uống được 2 tháng rồi ạ. Bọn em quan hệ ngày 26/4 em bị chậm 6 ngày 17/5. em vừa thử que sáng nay thì tháy 2 vạch.. nên em lo lắng ko biết em bé có bị ảnh hưởng gì ko ạ ?? em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ

Ngoc Thang

(2016/05/23 23:55)

Chào bạn,
Thuốc ngừa thai (dạng viên uống hàng ngày) là một hình thức tránh thai phổ biến và tương đối dễ sử dụng cho các chị em. Phải nói rằng có rất nhiều chị em chủ quan như bạn, uống thuốc để tránh thai nhưng sử dụng không đúng hướng dẫn nên đã có thai mà không biết, sau đó vẫn uống thuốc tránh thai hoặc một số thuốc khác. Điều này có thể sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi, vì khi có bầu, người phụ nữ được chỉ định cấm dùng một số loại thuốc, đặc biệt trên bao bì thuốc tránh thai đều có ghi rõ hàng chữ “chống chỉ định cho phụ nữ có thai”.
Nhiều tài liệu nói rằng, các thành phần tổng hợp (progestin) trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai như nam hóa ở bé nữ còn các bé nam thì hơi nữ tính nhưng tỉ lệ này thấp và hiếm gặp nên bạn đừng quá lo lắng.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn uống nhiều thuốc tránh thai trong khi đang có thai là không sao. Trong trường hợp vô tình không biết, chỉ uống vài lần thì hậu quả không gây nhiều ảnh hưởng nhưng uống nhiều thì kết quả ngược lại.
Nếu quyết tâm giữ thai thì bạn nên thăm khám sớm để các bác sĩ hướng dẫn theo dõi, tầm soát bất thường của thai nhi để có hướng xử lý thích hợp, đặc biệt ở những mốc quan trọng như 5-7 tuần, 12 tuần, 22 tuần, 32 tuần.
Chúc bạn sức khỏe,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan