Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ! Em 24 tuổi,khỏe mạnh bình thường,khoảng nửa năm nay e có triệu chứng bị vướng ở cổ họng khi nuốt nước bọt,ăn uống thì bình thường,ăn no thì cảm thấy khó thở,muốn khạc,hay khạc nhưng không có đờm,buổi sáng sau khi ngủ dậy thì buồn nôn khi đánh răng.Bác sĩ cho e hỏi triệu chứng trên là có thể của bệnh gì ạ? Em có hút thuốc được 3 năm,thỉnh thoảng cũng có rượu bia!

Khánh

(2016/04/08 07:26)

Chào bạn,
Triệu chứng nha bạn mô tả thì có thể bạn bị trào ngược dạ dày thực quản.
Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị dạ dày bị trào ngược lên thực quản do kích thích của các chất dịch trong dạ dày như HCl, pepsine, dịch mật… lên niêm mạc dạ dày gây ra. Sự tăng lượng axit dịch vị dạ dày kết hợp với hoạt động của cơ thắt dưới thực quản bị giảm sút không đủ sức ngăn dịch vị dạ dày trào ngược lên.
Nguyên nhân và triệu chứng trào ngược dạ dày
Việc xác định được các nguyên nhân và phát hiện kịp thời các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản có ý nghĩa quan trọng trong phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Đây cũng là thắc mắc thường xuyên của nhiều người, nhất là những người bệnh muốn tìm câu trả lời. Các bạn có thể tham khảo qua các thông tin cụ thể như sau:
Nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Chủ yếu gồm các nguyên nhân như sau:
– Do căng thẳng, stress kéo dài: đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản mà không phải ai cũng biết và chủ động phòng tránh. Ở những người thường xuyên ở trong tình trạng bị căng thẳng thần kinh, stress kéo dài sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh về dạ dày, trong đó có căn bệnh này. Nguyên nhân là do khi căng thẳng thần kinh sẽ kích thích có thể huy động cortisol làm giảm phản ứng tự miễn của dạ dày, tăng lượng axit dạ dày, gây hại niêm mạc dạ dày và gây ra bệnh trào ngược thực quản.
– Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học: đó là các thói quen như ăn quá no, ăn đêm, ăn nhiều loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ làm gia tăng lượng axit dạ dày và ảnh hưởng tới chức năng, hoạt động của dạ dày. Bên cạnh đó, ở những người thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu càng làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh này.
Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản
Người bệnh có thể dễ dàng được nhận biết thông qua các biểu hiện triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp như sau:
– Ợ hơi: ợ hơi xảy ra bất cứ khi nào, cả những lúc ăn no, uống đồ uống có ga, sau khi ăn, ợ hơi không do yếu tố tác động nào và cần phân biệt với chứng ợ hơi sinh lý mỗi khi uống nước uống có ga.
– Ợ chua, ợ nóng: dp axit dạ dày trào ngược lên có vị chua, cảm giác nóng rát cổ họng là những hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp nhất.
– Buồn nôn, nôn: người bệnh dễ bị buồn nôn khi đánh răng, khi đói hoặc khi ăn no,…
– Đau, tức ngực
– Nhiều nước bọt:
– Khó nuốt: là do axit dạ dày thường xuyên bị trào ngược lên gây sưng tấy thanh quản dẫn đến khó nuốt, đau họng.
– Đắng miệng cũng là một dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
– Khàn giọng, ho, hen, đau họng: axit dạ dày trào ngược lên thanh quản làm tổn hại tới cơ quan này gây ra hiện tượng bị viêm tấy
Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Việc điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản hiện nay sử dụng nhiều phương pháp khác nhau hoặc kết hợp các phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh. Các phương pháp chữa bệnh bao gồm:
Điều trị nội khoa
Đó là sử dụng các loại thuốc chữa trị trào ngược dạ dày thực quản nhằm hạn chế và chống tiết axit dạ dày để trung hòa và ổn định dịch vị axit dạ dày ngăn tình trạng bị trào ngược. Bên cạnh đó là các loại thuốc làm giảm triệu chứng bệnh, hỗ trợ điều trị làm lành vết thương do viêm thực quản bởi axit dạ dày gây ra. Các loại thuốc chữa trào ngược thường dùng như omeprazole, lansoprazole, rabeprazole,…
Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật
Các phương pháp phẫu thuật thường dùng trong chữa trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản là phẫu thuật tạo nếp gấp đáy vị (phẫu thuật Nissen, phẫu thuật Toupet), nội soi khâu tạo hình cơ vòng dưới thực quản và phương pháp tiêm chất sinh học. Các phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp bệnh không đáp ứng điều trị bằng nội khoa hoặc đáp ứng kém cần được chữa trị kịp thời.
Chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản tại nhà
Ngoài việc sử dụng các phương pháp điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản tại nhà rất đơn giản như sau:
Sử dụng lô hội:
Uống nước ép từ lô hội là một giải pháp rất đơn giản giúp bạn làm giảm các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày như ợ chua, ợ nóng và bạn nên uống trước khi ăn. Đặc biệt, nước ép lô hội còn giúp làm lành các tổn thương dạ dày, thực quản do bệnh gây ra rất tốt và an toàn.
Sử dụng trà hoa cúc:
Hàng ngày, bạn nên uống trà hoa cúc rất có lợi để chữa bệnh trào ngược dạ dày, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, trung hòa lượng axit dạ dày ngăn chặn tình trạng bị trào ngược. Từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
Uống trà gừng:
Bên cạnh uống trà hoa cúc, người bệnh có thể xen kẽ sử dụng trà gừng rất tốt cho việc chữa bệnh vì gừng có tác dụng kháng viêm, giảm đau rất tốt. Từ xa xưa trong dân gian đã dùng gừng để chữa các bệnh tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi,… trung hòa axit dạ dày vì thế là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày tự nhiên và hiệu quả.
Ngoài việc sử dụng các phương pháp và cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản nêu trên, người bệnh cần áp dụng kèm theo các biện pháp hỗ trợ bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, giảm căng thẳng và thường xuyên luyện tập các bài tập phù hợp góp phần thúc đẩy hiệu quả điều trị nhanh chóng. Đó là bạn nên tăng cường bổ sung các loại rau quả tươi, các loại thức ăn tốt cho tiêu hóa; hạn chế uống rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá, ăn các loại đồ ăn cay nóng,… vì chúng sẽ khiến cho tình trạng bệnh phát triển nặng thêm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan