Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, tháng trước em có dùng thuốc Mercilon để làm vỡ u nang buồng trứng, khi dừng thuốc thì chu kì kinh nguyệt của em lại đến, sau đó em đi siêu âm lại thì bác sĩ cho biết u nang của em đã vỡ rồi .. nhưng tháng này đã qua ngày rồi mà em không thấy bị em vẫn thấy biểu hiện của chu kì như đau ngực hay đau bụng, thỉnh thoảng bụng dưới (đau ở giữa) của em lại đau quặn lên nhưng chỉ một lúc tầm 5' sau lại hết luôn. Bác sĩ có thể cho em biết em bị gì không ạ và chu kì kinh nguyệt của em sao lại như thế ạ? Em lo lắm ạ. Mong bác sĩ trả lời em sớm ạ.

Thiên

(2016/05/19 22:24)

Chào bạn
Hiện bạn bị chậm kinh thì không biết bạn có quan hệ tình dục không an toàn không?
Bởi chậm kinh có nhiều nguyên nhân như sau:
- Mang thai: Nếu sau khi tính toán cẩn thận ngày chu kì kinh nguyệt của mình, nhưng đã 1 tuần rồi bạn không thấy “đèn đỏ” xuất hiện, trước đó bạn có quan hệ tình dục an toàn không, nếu không thì có thể bạn đã có thai. Để kiểm tra Bạn chỉ cần dùng que thử thai là có thể xác định được.
- Tâm trạng: Gần đến những ngày đèn đỏ nhưng bạn lại bị căng thẳng, stress, lo phiền hay đang đau khổ về một vấn đề gì đó…
- Rối loạn kinh nguyệt: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường, ngày nguyệt san lúc đến sớm lúc đến muộn, máu kinh có màu khác thường hoặc quá ít hay quá nhiều. Điều đó có thể là bạn đang mắc chứng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt có thể làm chậm kinh nguyệt, rong kinh hoặc vô kinh.
- Tăng hoặc giảm cân đột ngột: Khi tăng cân hoặc giảm cân đều có thể ảnh hưởng đến các hoocmon tác động lên chu kỳ kinh nguyệt.
- Mãn kinh: Đến thời kỳ mãn kinh là lúc bạn không còn rụng trứng hay thấy kinh nguyệt nữa. Mãn kinh có thể là một sự kiện sinh học tự nhiên hay xãy ra do phẫu thuật cắt bỏ tử cung hay do các hình thức hóa học trị liệu.
- Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, ngoài ra khi dùng nhiều loại thuốc này cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh ở phụ nữ.
Ngoài ra trễ kinh còn do một số nguyên nhân sau: rối loạn tiêu hóa cũng ảnh hưởng đến sự trễ kinh, nhiễm khuẩn ở tử cung (ví dụ bị viêm loét cổ tử cung ), chửa ngoài dạ con, suy buồng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang, dính buồng tử cung, bệnh lý ở tuyến nội tiết, bệnh về máu, bệnh giảm tiểu cầu.....
Vì thế, đối với trường hợp của bạn, bạn nên mua que về thử và thăm khám bác sĩ để kiểm tra chính xác nguyên nhân gây chậm kinh là gì và có biện pháp khắc phục sớm bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan