Da Liễu

Chào bác sĩ.e là nam năm nay 22 tuổi.e bị môi khô cứng nứt nẻ mỗi ngày.và rất lâu rồi không khỏi được.cả mùa đôg và mùa hè đều bị khô và nứt nẻ.e có bôi các loại kem giữ ẩm cho môi rồi mà vẫn không khỏi đc.vậy bây giờ e phải làm ntn mong bác sĩ chỉ giúp e ạ.e xin cảm ơn

Đức Giang

(2016/05/19 05:05)

Chào em,
Môi không có tuyến mồ hôi và rất ít tuyến dầu. Bên cạnh đó, lớp bảo vệ bên ngoài làn môi rất mỏng nên dễ bị khô nẻ, gây đau đớn. Hiện tượng môi bị khô, nứt nẻ thường là biểu hiện đầu tiên của tình trạng thiếu nước, có thể xuất phát từ những nguyên nhân như không khí khô, hanh, thở bằng miệng, thói quen liếm môi, nhiệt độ, ánh nắng mặt trời,… Ngoài những nguyên nhân trên, thì thủ phạm gây khô nứt môi còn là do stress, suy nhược cơ thể, sử dụng son môi không phù hợp, dị ứng thực phẩm, một số loại thuốc trị bệnh cũng có tác dụng phụ gây khô môi, hoặc cũng có thể liên quan đến bệnh eczema (cần được thăm khám để bác sĩ chuẩn đoán chính xác nhất).
Như vậy để điều trị bệnh khô môi hiệu quả, trước tiên em cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có cách khắc phục phù hợp. Ngoài việc cần tránh các yếu tố gây khô môi như đã kể ở trên, em còn cần đảm bảo đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể, ăn nhiều trái cây chứa chất carotene như cà chua, cà rốt, sử dụng kem dưỡng môi hàng ngày. Với các bạn nữ, nếu dùng son môi nên sử dụng loại có thành phần dưỡng ẩm và chỉ số SPF 15.
Ngoài ra có thể massage nhẹ nhàng môi với kem dưỡng môi vào mỗi sáng và tối trước khi ngủ để giúp máu lưu thông tốt… Cuối cùng, nếu mọi nỗ lực đều không đem lại kết quả như mong muốn, em nên trực tiếp đến bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh cụ thể và lựa chọn giải pháp điều trị hiệu quả nhất.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan