Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi: chồng em năm nay 30 tuổi, chúng em đi khám định kỳ và phát hiện anh ý bị bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính. Vậy bác sĩ cho em hỏi bệnh này có chữa khỏi hẳn được không? có những cách điều trị như thế nào? nếu không khỏi hẳn được thì tuổi thọ trung bình là bao nhiêu? nếu chúng em muốn có con thì con em có bị di truyền bệnh không ạ? Em rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ, xin cảm ơn bác sĩ!

Huong Nguyen

(2016/05/11 00:40)

Chào bạn,
Bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính (CML) là một loại ung thư phổ biến của các tế bào máu. Thuật ngữ "mãn tính" trong bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính chỉ ra bệnh ung thư này có xu hướng tiến triển chậm hơn so với các hình thức cấp tính của bệnh bạch cầu. Bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính cũng có thể được gọi là bệnh bạch cầu myeloid mãn tính và bệnh bạch cầu mãn tính granulocytic. Bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính thường ảnh hưởng đến người cao niên và hiếm khi xảy ra ở trẻ em, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi .
Về phương pháp điều trị: Mục tiêu của điều trị bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính là loại trừ các tế bào máu có chứa các gen BCR - ABL bất thường gây ra dư thừa của các tế bào máu bị bệnh. Đối với hầu hết mọi người, không thể loại bỏ tất cả các tế bào nhiễm bệnh, nhưng điều trị có thể giúp đạt được thuyên giảm lâu dài của bệnh.
Thuốc mục tiêu được thiết kế để tấn công ung thư bằng cách tập trung vào một khía cạnh cụ thể của tế bào ung thư - cho phép nó phát triển và nhân lên. Trong bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính, mục tiêu của các thuốc này là các protein sản phẩm của gen BCR - ABL - tyrosine kinase. Thuốc mục tiêu bao gồm:
Imatinib (Gleevec).
Dasatinib (Sprycel).
Nilotinib (Tasigna).
Imatinib điều trị ban đầu cho phần lớn người được chẩn đoán bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính. Nếu bệnh không đáp ứng hoặc trở nên kháng với imatinib, các bác sĩ có thể xem xét các loại thuốc khác được nhắm mục tiêu hoặc phương pháp điều trị khác. Tác dụng phụ của các thuốc nhắm mục tiêu này bao gồm sưng bọng da, buồn nôn, chuột rút cơ, phát ban, mệt mỏi, tiêu chảy và phát ban da.
Các bác sĩ không xác định điểm an toàn mà ở đó những người có bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính có thể ngừng uống thuốc nhắm mục tiêu. Vì lý do này, hầu hết mọi người tiếp tục các loại thuốc nhắm mục tiêu ngay cả khi xét nghiệm máu cho thấy bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính thuyên giảm.
Ghép tế gốc
Ghép tế bào máu gốc, còn được gọi là cấy ghép tủy xương, cung cấp cơ hội duy nhất chữa bệnh dứt khoát cho bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính. Tuy nhiên, nó thường dành cho những người được điều trị phương pháp khác nhưng chưa hiệu quả vì cấy ghép tế bào gốc có rủi ro và tỷ lệ cao các biến chứng nghiêm trọng.
Trong ghép tế bào gốc, liều cao thuốc hóa trị được sử dụng để diệt các tế bào tạo máu trong tủy xương. Sau đó máu tế bào gốc từ một nhà tài trợ hoặc các tế bào của bản thân trước đây được thu thập và lưu giữ được truyền vào máu. Các tế bào máu khỏe mạnh thay thế các tế bào bệnh.
Hóa trị
Hóa trị thường kết hợp với phương pháp điều trị khác đối với bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính. Thông thường, hóa trị liệu bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính được dùng dạng thuốc qua đường miệng. Tác dụng phụ của loại thuốc hóa trị phụ thuộc vào loại thuốc dùng.
Liệu pháp sinh học
Liệu pháp sinh học khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể để giúp chống lại ung thư. Các thuốc interferon sinh học là một phiên bản tổng hợp của tế bào hệ miễn dịch. Interferon có thể giúp làm giảm sự tăng trưởng của tế bào bạch cầu. Interferon có thể là một lựa chọn nếu phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc nếu không thể dùng thuốc khác, chẳng hạn như trong khi mang thai. Tác dụng phụ của interferon bao gồm mệt mỏi, sốt và giảm cân.
Các thử nghiệm lâm sàng
Các thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu điều trị mới hoặc cách thức mới của việc sử dụng phương pháp điều trị hiện có. Ghi danh vào một thử nghiệm lâm sàng cho bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính có thể cung cấp cơ hội để thử điều trị mới nhất, nhưng nó không thể đảm bảo chữa bệnh. Nói chuyện với bác sĩ về thử nghiệm lâm sàng có sẵn. Cùng có thể thảo luận về những lợi ích và rủi ro của thử nghiệm lâm sàng.
Đối với nhiều người, bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính là một bệnh mãn tính sẽ sống cùng nhiều năm, và cần phải đi kiểm tra bệnh theo định kì bạn nhé. Vấn đề sinh con thì di truyền không phải là yếu tố nguy cơ bạn nhé. Các đột biến nhiễm sắc thể dẫn tới bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính không được thông qua từ cha mẹ đến con cái. Đột biến này được cho là có được, nghĩa là nó phát triển sau khi sinh.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan