Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ cháu đang mang thai tuần thứ 9,mang thai lần đầu, do không tìm hiểu kỹ nên trong 3 tháng đầu cháu có ăn ốc rất nhiều, ăn bánh canh cua cũng nhiều vì cháu nghĩ ăn nhiều sẽ có chất cho bé..v....v.... nhưng từ khi đọc những thông tin thực phẩm này không nên ăn thì cháu đã ngừng hẳn k ăn nữa, vậy bs cho cháu hỏi tại sao lại không được ăn trong 3 tháng đầu ạ, và qua 3 tháng cháu có được ăn các thực phẩm trên không. cháu còn nghe nói ăn ốc con sẽ chảy nhiều dãi đúng không ạ. Và vc cháu quan hệ bình thường nhưng nhẹ nhàng có làm sao không ạ, vì cháu hay đau lâm râm bụng ( cháu nghĩ do tử cung giãn nỡ theo kích thước e bé) nên cháu sợ lắm cảm ơn lời giải đáp của bác sĩ,cháu xin chân thành cảm ơn nhiều ạ

phuong

(2016/04/12 00:39)

Chào bạn
Sò, ốc, hàu sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các bệnh do thủy sản gây ra. Thủ phạm bao gồm các ký sinh trùng và vi khuẩn thường không được tìm thấy trong hải sản nấu chín. Do vậy, khi mang thai vẫn có thể ăn các loại động vật có vỏ nhưng phải nấu kỹ. Hàu, trai và hến phải nấu chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì bạn không nên dùng. Vì thế bạn vẫn ăn hải sản được bình thường nhé, nhưng nên nấu chín thật kỹ.
Nhiều người cho rằng khi mang thai không nên ăn nhiều ốc vì sợ sinh con sẽ có nhiều rớt rãi. Đây là quan niệm hết sức sai lầm, theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng - Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM cho biết: “Đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy, mẹ ăn ốc con bị chảy dãi”. Tuy nhiên, theo Đông y, ốc là món hàn, vì thế khi ăn ốc đừng quên các gia vị nóng ấm như gừng, sả, ớt… Ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, khí huyết lưu thông, mà còn cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào cần thiết cho phụ nữ trong thai kỳ. Vì thế mẹ bầu ăn được nhé, tuy nhiên nên chế biến thật chín trước khi ăn, ngoài ăn ốc ra nên bổ sung những thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng.
Trong 3 tháng đầu của thai kỳ thai nhi đang trải qua một quá trình hết sức quan trọng - quá trình hình thành nên các cơ quan bộ phân của cơ thể để thành một thai nhi hoàn chỉnh. Vì thế nên việc quan hệ tình dục của các thai phụ trong thời kỳ này tuy không nhất thiết phải kiêng tuyệt đối nhưng cần phải hạn chế và hết sức thận trọng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai.
Nhưng lưu ý quan trọng khi có quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu thai kỳ:
- Việc quan hệ phải theo ý muốn của người phụ nữ
- Giảm thiểu động tác kích thích tình dục: Trước khi quan hệ, người chồng không nên làm thai phụ bị kích thích quá mạnh nhất là khu vực ngực như núm vú....
- Không quan hệ một cách thô bạo: Cần phải nhẹ nhàng trong khi quan hệ, tốt nhất là để cho nam giới chủ động giao hợp, nếu hành động thô bạo quá, và các hiệu ứng kích thích tình dục khiến cho vùng tiểu khung bị xung huyết, làm tử cung co bóp dễ khiến thai phụ bị sẩy thai.
- Thời gian giao hợp không nên quá lâu: Giảm thiểu thời gian quan hệ tình dục, bởi vì sự co bóp của tử cung và sự xung huyết trong thời gian này dễ gây sẩy thai và đồng thời cũng nên chú ý, dương vật không nên cho sâu vào âm đạo.
- Tư thế giao hợp của đôi bên: Bất luận là chính diện, sau lưng hay nghiêng đều được, trong thời gian này bụng chưa to lắm nên không ảnh hưởng đến tư thế giao hợp.
Những trường hợp nên kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối trong 3 tháng đầu
- Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, do nội tiết tốt hay đổi, do ốm nghén, cộng với tâm lý lo lắng nên hầu hết phụ nữ không thấy có ham muốn, thậm chí có người còn sợ hãi khi đề cập tới "chuyện ấy" thì nên trao đổi trò chuyện để đôi bên cùng hiểu.
- Người vợ có tiền sử sảy thai, đẻ non ở lần có thai trước nên cẩn thận khi quan hệ tình dục trong giai đoạn này , vì sẽ kích thích làm tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài. Nếu thấy đau bụng hoặc ra huyết sau khi quan hệ thì phải dừng chuyện ấy lại ít nhất 2 tuần sau đó và đi tư vấn bác sĩ.
- Những thai phụ mắc bệnh tăng huyết áp, mang thai đôi, nhau thai bám thấp, có vấn đề bất thường cổ tử cung... nên tránh sinh hoạt tình dục, nếu muốn quan hệ vợ chồng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
- Với các trường hợp mẹ bị suy dinh dưỡng nặng, tăng cân ít, da xanh, thai bị suy dinh dưỡng cần cân nhắc khi quan hệ tình dục. Do tinh trùng có chứa hormon prostaglandin kích thích sự co bóp, do vậy muốn thực sự an toàn, khi sinh hoạt vợ chồng nên dùng bao cao su.
- Một điều mà các bà bầu cần đặc biệt chú ý là việc theo dõi xem sau quan hệ tình dục cơ thể có những phản ứng đặc biệt không. Nếu có bất thường như đau bụng, ra huyết... phải phản ánh kịp thời với bác sĩ sản khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.
Vì vậy, nếu bạn không bị các vấn đề trên thì nên sinh hoạt vợ chồng nhẹ nhàng, ngoài ra dấu hiệu đau bụng dưới nếu kéo dài, mức độ đau tăng thì nên thăm khám sớm để kiểm tra bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
bac si cho em hoi 2 anh em ruot lam chuyen ay co bau ko

le r=thi nam

(2016/04/22 02:39)