Tai Mũi Họng

chào bác sĩ ! Cháu năm nay 19 tuổi. Vào thời gian trước cháu có bị viên họng mạn tính có đến bác sĩ điều trị và cho thuốc uống rồi ạ.Nhưng vào thời gian gần đây cháu có cảm giác bị vướng ở cổ họng (đại loại như là nuốt viên thuốc không trôi v ạ) vaf không rõ ở vị trí nào nhưng không đau rát gì cả. Triệu chứng rõ nhất là khi cháu nuốt nước bọt và vào khoảng lúc chiều tối trước khi đi ngủ ạ, cháu cảm nhận rõ luôn . Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì vậy ạ? Liệu đó có phải triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư hạ họng không ạ? cháu đang rất lo lắng. Bình thường thời gian sinh hoạt của cháu không được ổn định và hợp lí cho lắm nên không biết đó có phải là một phần nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng trên hay không. Xin bác cho cháu lời khuyên để có cách điều trị hợp lý. Cháu cám ơn bác nhiều a.

Đinh Thùy Dương

(2016/04/01 03:15)

Chào bạn,
Viêm họng mạn, thường kèm theo viêm amidan mạn. Khối amidan nằm ở đường đi vào thức ăn do đó khi bị viêm kéo dài, khối này sẽ gây cản trở việc hít thở, hoặc nuốt thức ăn, nước bọt từ đó gây nghẹn. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng ung thư vòm họng.
Vì vậy tôi khuyên bạn đầu tiên phải đi tầm soát ung thư, bs qua kiêm tra trực tiếp nếu nghi ngờ bs sẽ cho làm sinh thiết để loại trừ khả năng ung thư vòm họng. Nếu không phải do ung thư thì việc điều trị viêm họng mạn cần phải kiên trì kết hợp nhiều biện pháp.
Về vấn đề cải thiện sinh hoạt hằng ngày, bạn cần làm tốt các việc sau:
Tránh các yếu tố gây hại: bao gồm thuốc lá, bia rượu, cà phê, khói bụi, không khí lạnh, nói nhiều.
Tăng cường các yếu tố có lợi: Tăng sức đề kháng cơ thể toàn diện bằng dinh dưỡng hợp lí, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, nên chạy bộ mỗi ngày 30p giúp thông thoáng xoang, loãng đàm. Vệ sinh mũi họng sạch bạn nên chải răng đúng cách, ngậm nước muối sinh lý mỗi ngày 3-5 lần, có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như pha nghệ với mật ong uống ngày 2 cốc, hoặc các loại rau có tính thanh nhiệt giải độc như diếp cá, khế, củ cải,..
Về dùng thuốc, bạn bị kéo dài nên ưu tiên dùng thảo dược đông y vì có thể dùng lâu dài cho hiệu quả bền vững và hạn chế tác dụng phụ. Vì vậy bạn có thể dùng Tiêu Khiêt Thanh một đợt 3-6 tháng giúp phục hồi tổn thương hiệu quả.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan