Tai Mũi Họng

Chào bác si ,tôi 50 tuổi là nữ,và đau viêm xoang 3 năm rồi và hay bị đau đầu ,mấy tháng nay tôi lại bị khàn tiếng nên đi khám ,bác sĩ nội soi và kết luận là bị u dây thanh p ,tôi không yên tâm nên đi nội soi ở chỗ khác và kết luận là không bị gì hết chỉ đơn thuần là viêm xoang ,nhưng trên ảnh nội soi lại có một nốt nhỏ trên dây thanh .tôi rất lo mong bác sĩ tư vấn giúp tôi??????

Bibi

(2016/04/13 01:02)

Chào bạn,
Như bạn mô tả thì thanh quản của bạn bị khàn kéo dài chứng tỏ bạn đang bị viêm thanh quản mạn, nốt nhỏ trên dây thanh có thể là hạt xơ hoặc nang. Về u nang dây thanh được giải thích: Nang nước dây thanh là một khối được tạo thành do một lớp màng bao bọc bên ngòai, bên trong khối thường là chất nhầy, đôi khi hóa mủ. Nang nước dây thanh thường thấy dưới lớp niêm mạc mỏng (lớp phủ nầy rất quan trọng để tạo nên một giọng nói bình thường). Nguyên nhân tạo nên nang nước dây thanh chưa được biết rõ ràng. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng đây là kết quả của sự tắc nghẽn các tuyến nhầy ở niêm mạc dây thanh. Sự tắc nghẽn này có thể xảy ra khi hai dây thanh bị kích thích mạnh (la hét to, viêm dây thanh cấp, chấn thương dây thanh). Thường nang nước dây thanh ở 1/3 giữa của một bên dây thanh.
Điều trị bệnh của bạn, thì cần phải giải quyết vấn đề xoang mũi, dịch đàm không chảy xuống họng kết hợp thuốc điều trị bảo vệ dây thành thì tình trạng viêm thanh quản mạn sẽ có cơ hội phục hồi.
Để làm được điều này, bạn phải phối hợp nhiều biện pháp: bao gồm thay đổi lối sống và dùng thuốc
Về vấn đề cải thiện sinh hoạt hằng ngày, bạn cần làm tốt các việc sau:
Tránh các yếu tố gây hại: bao gồm thuốc lá, bia rượu, cà phê, khói bụi, không khí lạnh, nói nhiều.
Tăng cường các yếu tố có lợi: Tăng sức đề kháng cơ thể toàn diện bằng dinh dưỡng hợp lí, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, nên chạy bộ mỗi ngày 30p giúp thông thoáng xoang, loãng đàm. Vệ sinh mũi họng sạch bạn nên chải răng đúng cách, ngậm nước muối sinh lý mỗi ngày 3-5 lần, rửa mũi bằng nước muối sinh lý sáng và tối. có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như pha nghệ với mật ong uống ngày 2 cốc, hoặc các loại rau có tính thanh nhiệt giải độc như diếp cá, khế, củ cải,.. Bạn nên luôn mang theo bên mình chai nước lọc, uống nhiều lần, chia thành nhiều ngụm nhỏ cách làm này giúp loãng đàm và hạn chế khô niêm mạc thanh quản
Về dùng thuốc, bạn bị kéo dài nên ưu tiên dùng thảo dược đông y vì có thể dùng lâu dài cho hiệu quả bền vững và hạn chế tác dụng phụ. Vì vậy bạn có thể dùng Tiêu Khiêt Thanh sản phẩm được dùng cho các trường hợp viêm xoang mạn, viêm thanh quản mạn một đợt 3-6 tháng giúp phục hồi tổn thương hiệu quả.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan