Da Liễu

Chào bác sĩ. Em năm nay 32 tuổi. Mấy năm trước e hay nặn mụn đầu đen và mụn cám ở mũi. Sau đó mũi e tự dưng lên một loạt mụn nước li ti, sẩn đỏ, hôm sau thì tự vỡ rồi khô lại thành vẩy như bị nẻ. Quanh năm, hết đợt này đến đợt khác liên tiếp khiến mũi em lúc nào cũng đỏ giống như mũi chú hề. Em không sử dụng mỹ phẩm gì. Da em thuộc dạng da hỗn hợp, mùa hè thì nhờn, mùa đông thì khô. Thỉnh thoảng nổi 1 cái mụn mủ trên mũi. Mấy năm nay mũi e cứ bị như vậy, khó chịu và rất mất tự tin. Là nam giới nên em không có kinh nghiệm gì về chăm sóc da nên gửi câu hỏi này mong các bác sĩ giúp đỡ. E xin cảm ơn.

Nằm Văn Tuấn

(2016/03/28 19:11)

Chào em,
Theo những triệu chứng em miêu tả thì có thể em bị viêm nang lông ở vùng mũi.
Viêm nang lông hay còn gọi là viêm lỗ chân lông là một bệnh về da, nang lông là phần lõm sâu xuống của thượng bì có chứa các sợi lông và tuyến cận với tuyến bã có ống tiết thông với nang lông, tuyến mồ hôi đổ ra ngoài thông qua nang lông nhưng vì một số nguyên nhân tác vào gây nên viêm nang, có thể lúc đầu chỉ có một vài nang lông bị viêm nhưng cũng có khi nhiều nang lông bị viêm cùng bị viêm, viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể.

Viêm nang lông - viêm lỗ chân lông là tình trạng viêm nhiễm nông ở phần da, hiện tượng thô sần, các nốt đỏ hình thành ngay tại lỗ chân lông, nguyên nhân một phần là do cạo lông, tẩy lông, nhổ lông dẫn đến viêm nang lông, viêm lỗ chân lông, lông mọc ngược, cuộn tròn vào bên trong.
\nViêm nang lông - viêm lỗ chân lông gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh nên cần biết những triệu chứng của bệnh để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm.

1. Ngứa ngáy vùng da bị viêm.
Vùng da bị viêm nang lông bạn sẽ thấy ngứa và mẫn đỏ là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy vùng da của bạn đang thực sự có vấn đề.

2. Vùng da viêm sần sùi nổi nốt đỏ.
Những nốt đỏ mọc quanh vùng bị viêm, có thể là viêm một hoặc nhiều nang lông cùng lúc, nhưng thường thì là viêm một vùng da nào đó trên cơ thể, Nốt đỏ không lớn lắm nhưng dày đặc gây thiếu thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường của người mắc chứng bệnh này.

3. Lông xoắn bên trong những nốt đỏ.
Khi quan sát vùng da bị viêm bạn sẽ thấy những sợi lông đen, xoắn mọc ngay bên trong lỗ chân lông. Những sợi lông thường mỏng và nhỏ, lớp da sẽ sưng tấy và đỏ ửng lên.

4. Mụn nước chứa mủ bên trong và đóng vẩy.
Sau khi những nốt đỏ được hình thành và gây ngứa, Viêm nang lông sẽ chuyển qua mụn nước có mủ trắng ở đầu, ta sờ vào thì thấy đau và nhức, khi các mụn nước vỡ ra sẽ đóng vẩy làm khô da.
Em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp nhé!
Em cũng nên chú ý:
- Rửa nhẹ nhàng vùng mụn bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ 2 lần mỗi ngày để loại bỏ tế bào chết và chất bã nhờn. \n - Ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà.\n - Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón.\n - Tránh lo lắng, phiền muộn. \n - Luôn đội mũ khi ra nắng.\n - Không nên thường xuyên mân mê, nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.
Để trị mụn thông thường trên mặt, em có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan