Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. E năm nay 24t. Gót chân e bị đau lâu rồi do đá bóng. Chụp xquang thì ko sao. Sau khi nghỉ 1 thời gian thì hết đau và nghỉ ko đá bóng hay chạy 1 dài rồi. Nhưng khi đá bóng hay chạy lại bị đau lại. Bác sĩ cho e hỏi như vậy là bị sao và cách chữa trị thế nào?

Long

(2016/03/27 19:42)

Chào bạn,
Đau gót chân thường do viêm gân gan chân, bản chất là cân mạc bị thoái hóa vì sử dụng quá nhiều hoặc chấn thương.. .Bị đau gót chân đôi khi cũng là triệu chứng của một số bệnh như viêm bao hoạt dịch gân gót, gai xương gót, hội chứng đường hầm cổ chân, chấn thương vùng gan chân, suy tĩnh mạch chi dưới.. Gân gan chân là một dải gân xơ bám từ xương gót đến các chỏm xương bàn. Nó có tác dụng duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, khiến cho bàn chân có được độ nhún. Nó làm giảm nhẹ lực đè ép lên bàn chân khi vận động. Vì nó nằm giữa hai mặt phẳng cứng là xương gót và mặt đất, chính vì thế những người thường xuyên đi, đứng, chạy nhảy nhiều, nhất là bằng chân không, hay mang giày dép đế cứng, sẽ dễ bị tổn thương.
Nguyên nhân là do gân gan chân bị kéo căng quá mức, lập đi lập lại thời gian dài gây viêm, rách ngay chỗ bám vào xương gót, lâu dài sẽ dẫn đến hình thành gai xương gót. Hoặc khởi động bàn chân không kỹ trước khi vận động, làm cân gan chân ở trạng thái đông cứng chưa kịp dãn thích nghi với động tác đi bộ, chạy nhảy. Ngoài ra, mặt sân quá cứng, hoặc kỹ thuật chân không chuẩn trong thể thao gây chấn động mạnh lên vùng gót chân, Đi bộ, vận động chạy nhảy quá nhiều, Cơ thể tăng cân (béo phì, có thai) làm quá tải cân gan chân, Mang giày không phù hợp hoặc cấu tạo bàn chân bẹt bẩm sinh, phụ nữ đi giày bó, cao gót, hoặc ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, tiền sử bị bệnh viêm khớp dạng thấp, tiểu đường cũng có nguy cơ cao bị bệnh.
Lời khuyên dành cho bạn là bạn nên đến gặp bác sĩ kiểm tra X-quang và MRI để biết được nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị thích hợp bạn nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan