Da Liễu

Cháu là nam năm nay 19 tuổi. Mặt cháu thỉnh thoảng xuất hiện mụn trứng cá hay mụn nhọt. Nhưng có điều, có những cái mụn mà cháu nghĩ đó là mụn cám, vì nó nhỏ và ở xa nhìn k thấy, chỉ khi lại gần mới thấy đc. Những nốt mụn này đã lâu nay k hề lặn. Cháu đã thử nặn vẫn ra mụn nhưng vài ngày sau vẫn như cũ. Cháu có sử dụng sửa rửa mặt chỉ một lượng nhỏ mỗi ngày. Vậy làm sao để giải quyết tận gốc những nốt mụn đó ạ?

Van anh

(2016/03/15 03:37)

Chào cháu,
Mụn cám là những nốt mụn nhỏ, mọc nhiều ở lỗ chân lông. Mụn cám có màu trắng hoặc đen, khi mọc thì không chỉ một vài cái mà thành từng vùng nhỏ. Mụn cám thường xuất hiện ở hai bên cánh mũi, ở cằm .\nMọi người thường hay nặn mụn cám vì thấy nó lấm tấm trên da, rất khó chịu , tuy nhiên sau khi nặn nhiều lần, một thời gian sau da mặt ở cằm, hai bên cánh mũi sẽ bị thâm, nhìn rất mất thẩm mỹ.
Hầu hết, mọi người đều bị mụn cám ngay cả khi đến tuổi trung niên. Mụn cám xuất hiện là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, các tế bào chết trên da bị ứ đọng lại do không được loại bỏ. Thêm vào đó, việc tuyến nhờn tiết ra nhiều dầu bị tắc nghẽn, đọng lại dưới lỗ chân lông, khi kết hợp với bụi bẩn và tế bào chết là nguyên nhân gây nên mụn cám. Vì thế, khi sờ lên hai phía cánh mũ, bạn thường thấy tay của mình có nhiều vết nham nhám như vết dầu ăn. Đó là do quá trình tiết dầu của tuyến nhờn. Vùng da nào trên mặt bạn có nhiều chất nhờn thì nơi đó là chứa nhiều mụn cám nhất.
Do quá trình tăng tiết bã nhờn hay còn gọi là rối loạn nội tiết tố nguyên nhân gây nên.
Do bụi bẩn bám nhiều trên da, do phụ nữ thường xuyên trang điểm, việc này làm cho lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn vì do các lớp phấn trang điểm đã bít hết lỗ chân lông trên da.
Do vi khuẩn: Propionibacterium acnes đóng vai trò quan trọng gây nên mụn do tạo ra các axit béo tự do và gây viêm nang lông tuyến bã.
Để trị mụn, cháu có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Cháu cũng cần chú ý:
- Rửa nhẹ nhàng vùng mụn bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ 2 lần mỗi ngày để loại bỏ tế bào chết và chất bã nhờn. \n - Ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà.\n - Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón.\n - Tránh lo lắng, phiền muộn. \n - Luôn đội mũ khi ra nắng.\n - Không nên thường xuyên mân mê, nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.
Chúc cháu điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan