Thần Kinh

Tôi mắc bệnh động kinh đã 10 năm nay, mặc dù có dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ nhưng mãi vẫn chưa khỏi. Tôi có nên đi phẫu thuật để cắt cơn không?

Hải

(2016/03/14 17:25)

Chào bạn,
Động kinh là một bệnh mạn tính, tùy thuộc vào từng nguyên nhân và mức độ bệnh khác nhau mà sẽ có thời gian điều trị nhanh hay chậm tương ứng. Thông thường người bệnh sẽ được theo dõi và chỉ định dùng thuốc kháng động kinh cho đến khi không còn cơn co giật nào xuất hiện, thời gian trung bình từ 5 – 10 năm. Nếu bạn đã điều trị nhiều năm mà chưa khỏi, theo chúng tôi, bạn nên quay trở lại bệnh viện để thăm khám và kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh. Trước mắt là sẽ điều chỉnh liều hoặc thay đổi thuốc khác sao cho phù hợp.
Phương pháp mà bạn có đề cập đến là phẫu thuật can thiệp vào vùng não bộ bị tổn thương, nơi được cho là nguyên nhân làm cơn động kinh xuất hiện. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng, không phải trường hợp nào cũng có thể phẫu thuật được, hơn nữa phương pháp này cũng gây ra không ít rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như:
- Suy giảm trí nhớ, thị lực: Thùy thái dương có vai trò xử lý bộ nhớ và các chức năng ngôn ngữ, hình ảnh, do đó, phẫu thuật tại vùng này có thể gây khó khăn trong việc ghi nhớ và ngôn ngữ, giảm thị lực, nhìn đôi, nhìn ba.
- Tần suất các cơn co giật tăng lên: Việc cắt đứt dây thần kinh kết nối giữa các bán cầu não có thể ngăn bệnh động kinh lan rộng khắp não nhưng nó không ngăn chặn các cơn động kinh. Trong thực tế, nó có thể làm tăng số lượng các cơn co giật chứ không thể cắt được cơn hoàn toàn.
- Liệt một phần cơ thể: Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân động kinh có thể có khả năng hạn chế di chuyển ở một bên của cơ thể do tác động đến phần não chi phối vận động.
Phẫu thuật điều trị động kinh là phẫu thuật chuyên khoa sâu đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe về bác sỹ, trang thiết bị hiện đại hỗ trợ chẩn đoán. Trong điều kiện Việt Nam, điều trị động kinh bằng phẫu thuật vẫn chưa phổ biến, vì thế nên việc điều trị bằng thuốc kết hợp với các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị động kinh vẫn là lựa chọn hàng đầu. Một trong những sản phẩm bạn có thể tham khảo là Tpcn Cốm Egaruta, giúp an thần, trấn tĩnh và hỗ trợ làm giảm tần suất, mức độ các cơn co giật, động kinh một cách an toàn, hiệu quả. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thần Kinh
xin chào bac xi toi bị benh than kinh

Lê Thị lành lặn

(2015/12/11 04:24)