Sản Phụ Khoa

Chao bác sĩ. Em 26 tuổi đã lập gia đình được 1 năm và chưa có bé nào. Chúng em đáng mong sớm có tin vui. Em đã đi làm xét nghiệm nội tiết ngày 3 như sau: LH=4.6 mIU/ml; FSH=5.6 mIU/ml; prolactin= 17.42 ng/ml; estradiol =24.4 pg/ml; TSH=2.25 mIU/ml; AMH=2.69 ng/ml. kết quà nội tiết này của em như thê nào ạ? Ở mức độ bình thường không ạ. Hy vọng sớm nhận được phảN hồi của bác sĩ.

Đỗ thuỳ linh

(2016/03/09 23:31)

Chào bạn,
Mục đích xét nghiêm nội tiết để khảo sát hoạt động của buồng trứng cũng như khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng. Ngoài ra, xét nghiệm nội tiết còn để theo dõi sự phát triển nang noãn và có rụng trứng trong chu kỳ khảo sát hay không.
Xét nghiệm nội tiết thường được thực hiện vào ngày thứ 2-4 của chu kỳ kinh nguyệt. Đối với những trường hợp, kinh nguyệt kéo dài hoặc mất kinh trên 2 tháng thì có thể xét nghiệm nội tiết vào bất kỳ ngày nào mà không cần dùng thuốc điều hòa kinh.
Ý nghĩa của các xét nghiệm hormon và giá trị bình thường khi xét nghiệm vào ngày thứ 2-4 của chu kỳ:
- FSH là hormon kích thích sự phát triển của nang noãn. Khi nồng độ FSH căn bản cao ( >12 mIU/ml), thường gợi ý khả năng giảm dự trữ buồng trứng. Giới hạn bình thường: 3,5- 12,5 mU/mL.\n- LH gây phóng noãn. Giá trị bình thường: 2,4- 12,6 mU/mL.\n- Prolactin: hormon kích thích tuyến vú bài tiết sữa. Giới hạn bình thường: 127-637\n- Estradiol là nội tiết tố chính tạo ra sự tăng trưởng của nội mạc tử cung. Khi có thai, là một trong hai nội tiết chính (cùng với Progesterol) giúp duy trì thai kỳ. Thừa Estrogen quá mức mà không có Progesterol đối kháng trong những trường hợp như: hội chứng buồng trứng đa nang, tiền mãn kinh sẽ dẫn đến tăng nguy cơ tăng sinh nội mạc tử cung và ung thư nội mạc tử cung. Giới hạn bình thường: 46-607 pmol/L. estradiol của bạn thấp có thể là buồng trứng kém hoạt động.\n- Progesterol: Chuẩn bị nội mạc tử cung cho phôi làm tổ và duy trì thai kỳ. Thiếu Progesterol trong thai kỳ do suy hoàng thể sẽ dẫn đến tăng nguy cơ sảy thai. Giới hạn bình thường: 0,65- 4,7 nmol/l.\nTrường hợp của bạn, qua kết quả xét nghiệm nội tiết, cho thấy bạn bình thường. Tuy nhiên, để chẩn đoán bạn nên kết hợp với siêu âm phần phụ, do vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp thăm khám bạn nhé
Chúc bạn và gia đình hạnh phúc.\nBS chuyên khoa sản

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan