Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ, cháu bị u máu ở cơ cẳng tay tay từ năm 10 tuổi và nay cháu đã 20 tuổi. cháu mổ lần 1 năm 10 tuổi, lần 2 năm 13 tuổi nhưng không khỏi.vừa rồi ở vết thương mổ có hiện tượng sưng nên cháu đi kiểm tra và bác sĩ kết luận u máu đang lan tỏa , kích thước lớn nhất kt#23*12mm. mong bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu cảm ơn ạ.

Nguyễn Thị Hiến

(2016/03/10 06:17)

Chào bạn,
Theo như mô tả thì bạn được chẩn đoán là u máu ở cơ cẳng tay đã 10 năm, mổ nhiều lần nhưng hiện nay vẫn bị tái phát. Trường hợp của bạn rất có thể là u xương khổng lồ. U xương tế bào khổng lồ là loại u phổ biến phát triển ở khu vực xung quanh gối, đầu dưới xương quay, đầu trên xương cánh tay và xương cùng. Tỷ lệ nam/nữ mắc bệnh là 3/2. Bệnh u tế bào khổng lồ hầu như không phát triển cho đến khi đóng sụn phát triển. Loại u này cũng có khuynh hướng phát triển ở trung tâm vùng sụn và thường mở rộng ra xung quanh.
Triệu chứng chính của u xương tế bào khổng lồ là đau, gãy xương bệnh lý khá ít gặp và bệnh nhân thường được chẩn đoán khi có dấu hiệu đau đớn, bệnh nhân thường đi khám trước khi có thể nhìn thấy hay sờ thấy khối u. Khi x-quang xương có thể thấy dạng nang mở rộng xung quanh, khu vực hủy xương có dạng bong bóng xà phòng, bè xương bình thường và có phản ứng màng xương ít. Tổn thương u xương ở trong đầy những mô mềm có màu nâu cam, không bị canxi hóa.
Thống kê có đến 98% u xương tế bào khổng lồ là lành tính, chỉ có 2% ca bệnh tổn thương ác tính và có khả năng di căn xa. U xương tế bào khổng lồ lành tính cũng có thể tái phát và biến đổi thành dạng ác tính. Bệnh u xương tế bào khổng lồ tiến triển tự nhiên, nếu không điều trị có thể dẫn đến khối u khổng lồ, gãy xương bệnh lý và có thể hoại tử da trên khối u.
Người ta có thể áp dụng điều trị phẫu thuật loại bỏ khối u xương tế bào khổng lồ, nguy cơ tái phát là khoảng 40%. Nếu trường hợp u tái phát thì cần làm sinh thiết để xác định thể khối u, sau đó nếu có nguy cơ ác tính thì cần áp dụng các biện pháp phẫu thuật triệt để hơn để giảm nguy cơ biến chứng. Phương pháp xạ trị ít được áp dụng điều trị u xương tế bào khổng lồ bởi nó tồn tại khá nhiều tác dụng phụ sau xạ trị và trừ khi khối u phát triển ở tủy sống, xương chậu, phương pháp phẫu thuật khó có thể tiến hành thì mới điều trị bằng tia xạ. TRường hợp của bạn có sự tái phát sau mổ, tốt nhất bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ, để các bác sĩ có hướng điều trị thích hợp.TRường hợp tái phát nên tiến hành xạ trị.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan